Tại sao Van Persie không được vinh danh? "Chân tướng của kẻ hai mặt"

15:47 Thứ ba 30/04/2013

Có thể hiểu được cảm giác của những NHM Arsenal khi chứng kiến đứa con một thời, người hùng một thời Van Persie trở lại mái nhà xưa. Ngoài những tiếng la ó, chửi bới, họ còn gọi tiền đạo người Hà Lan bằng cái tên: “Robin Van Judas”. Tuy nhiên, sau những gì Percy đã làm với các Pháo thủ, hãy gọi anh ta là Mr. Brook.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi



 

 

“Người đàn ông của năm”

Đó là tên một bộ phim của đạo diễn Bruce A. Evans công chiếu cách đây 6 năm. Nội dung kể về Brooks - doanh nhân nổi tiếng ở Portland. Không chỉ thành công trên phương diện kinh doanh, Brooks còn được biết đến là một con người gương mẫu của xá hội, nhà từ thiện với những đóng góp rộng rãi cho các công tác thiện nguyện. Chính vì thế, ông được bình chọn là “Người đàn ông của năm”.

Trên phương diện bóng đá, Van Persie cũng thành đạt như Mr. Brook. Những năm tháng cống hiến ở Arsenal đã đưa chân sút người Hà Lan lên hàng ngũ những tiền đạo hàng đầu thế giới. Còn việc tới M.U, theo những gì mà Percy thể hiện, đó chỉ là bất đắc dĩ vì giấc mơ danh hiệu. Và Arsenal vẫn luôn ở trong tim anh. 8 năm gắn bó với vùng đất Bắc London đơn giản là không thể nào quên. Chẳng thế mà ngay trong lần trở lại Emirates, Percy hồn nhiên đi thẳng vào phòng thay đồ… dành riêng cho các Pháo thủ. Còn nhớ trong trận lượt đi, ghi bàn vào lưới đội bóng cũ đồng thời giúp M.U leo lên ngôi đầu bảng, không có màn ăn mừng nào của “số 20”, mặc cho các “Quỷ đỏ” hò reo điên loạn xung quanh. Đêm Chủ nhật vừa qua cũng vậy, sau bàn thắng Percy ngửa mặt lên trời như tự hỏi: “Tôi đã làm gì thế này?”.

Chứng kiến khoảnh khắc ấy, chắc chắn nhiều người sẽ chạnh lòng mà cho rằng, phải chăng mình đã quá cay nghiệt với Van Persie? Sau đó một vài tiếng, khi giải thưởng của PFA được công bố, một lần nữa họ lại cảm thấy có chút gì đó tiếc nuối cho Percy, người đã ghi tới 25 bàn thắng cho Quỷ đỏ. Phải chăng các đồng nghiệp đã không nhìn nhận chính xác những gì Van Persie đã làm?

Lật mặt Mr. Brook

Không. Các cầu thủ không hề nhận định sai. Khác với NHM đầy cảm tính và dễ bị đánh lừa, họ không lạ gì tính cách của Van Persie, một kẻ tráo trở. Bạn không tin?

Trong buổi họp báo hôm thứ Năm tuần trước, Sir Alex Ferguson đã tuyên bố muốn dành cơ hội cho Chicharito và Welbeck, những người ít khi được ra sân mùa bóng năm nay. Khi đã đạt được mục đích, Sir Alex cũng cảm thấy bất nhẫn khi ép Percy tiếp tục phá lưới đội bóng cũ.

Vậy nhưng ra ngoài dự tính, tiền đạo Hà Lan đã trực tiếp tới gặp Fergie xin được ra sân. Van Persie muốn gia tăng số bàn thắng và cảm thấy hứng thú trước các áp lực gặp phải. Không muốn làm học trò cưng thất vọng, Sir Alex đã gật đầu. Chưa hết, với những hiểu biết của mình, “số 20” còn tư vấn cho ông thày nên khoét vào vị trí của Sagna, thay vì tập trung hỏa lực bên cánh của Gibbs như thường lệ. Ngoài việc Walcott thường xuyên di chuyển vào trong để lại khoảng trống mênh mông phía sau, Percy còn biết cách để “hậu vệ người Pháp nổi nóng”. Rất khó để biết cựu đội trưởng Arsenal đã làm những gì, nhưng thực tế sau đó đã cho thấy, Sagna đã tạo nên một serie những sai lầm và kết thúc bằng pha phạm lỗi dẫn đến quả phạt đền.

Chưa hết, ai đó hãy giải thích những pha vào bóng quyết liệt trên mức cần thiết của Van Persie với các đồng đội cũ, đặc biệt là tình huống đốn ngã Metersacker phút 28? Nếu trơ tráo như Nasri hay Adebayor, người ta có thể hiểu được. Còn Van Persie, anh này luôn mồm nói về tình yêu Arsenal, về sự kính trọng với ông thày Wenger.

Cuối cùng, chúng ta hãy nói một chút về quả 11m mà Van Persie thực hiện vào lưới Szczesny - bàn thắng che lấp con đường máu ra châu Âu của thày trò Wenger. Nên nhớ rằng M.U đã vô địch và chặng đường còn lại chẳng qua là để “mua vui”. Liệu Percy có nhất thiết phải tự tay ra lời phán xét? Vì vậy, xin lỗi, chẳng có tình yêu nào hết. Chiếc Cúp được nâng lên cũng là khi lớp mặt nạ hạ xuống, trần trụi và đáng kinh ngạc.

Sẽ có một số người không hài lòng khi so sánh với Mr. Brook, bởi dù sao, Van Persie chỉ là một cầu thủ chuyên nghiệp, không phải kẻ giết người hàng loạt trong lớp vỏ bọc doanh nhân. Nhưng, trong trường hợp Arsenal phải đứng ngoài cuộc chơi Champions League sau 15 năm liên tiếp và hàng vạn trái tim Pháo thủ tan nát, đã có thể gọi Percy là “kẻ giết người” được chưa

Wenger không bất ngờ trước Van Persie

“Đúng. Cậu ta (Van Persie) đã vào phòng thay đồ của chúng tôi. Nhưng tôi nghĩ, lý do chính là đồ ăn ở đó ngon hơn so với đội khách (M.U)”, Wenger cười nhạt và mỉa mai hành động đường đột của cậu học trò cũ. Bên cạnh đó, Giáo sư cũng hạ thấp vai trò của Van Persie: “M.U sẽ vẫn vô địch mà không có anh ta. Họ rất mạnh. Tôi đã thấy điều đó trong nhiều năm qua. Về bàn thắng hôm nay, đó chỉ là quả phạt đền và ai cũng có thể thực hiện”.
Thanh Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục