Silva – Oezil: Ngã rẽ hai số phận

16:17 Thứ hai 15/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - David Silva và Mesut Oezil đã từng thi đấu ở La Liga và đều được xem là những tiền vệ kiến thiết hàng đầu Châu Âu. Thế nhưng, kể từ khi đặt chân tới Premier League, số phận của họ đang rẻ theo hai hướng trái ngược nhau. Ở Arsenal, Oezil đang ngày càng sa sút phong độ trầm trọng. Trong khi đó ở Man City, Silva vẫn tiếp tục tỏa sáng và gặt hái được nhiều thành công.

Trước khi chuyển tới Premier League vào năm 2010, David Silva đã có 6 năm khoác áo CLB Valencia. Khi còn thi đấu cho Valencia, Silva vẫn còn khá trẻ nhưng luôn chiếm được một vị trí chính thức trong đội hình chính. Silva nổi lên như một tiền vệ cánh với lối chơi vô cùng kĩ thuật, tốc độ và có sự đột biến cao. Chứng kiến sự tài năng của anh, Man City đã bỏ ra số tiền 25 triệu bảng để mang anh về với sân Etihad.

Trong khi ấy, Oezil đã được biết đến là một tiền vệ kiến thiết có chất lượng từ khi còn khoác áo Weder Bremen. Oezil là một trong những cầu thủ trẻ thi đấu ấn tượng nhất của đội tuyển Đức tại World Cup 2010. Sau đó, Real đã đưa anh về SVĐ Bernabeu với mức phí 15 triệu Euro vào mùa hè 2010. Trong 3 mùa giải thi đấu cùng Real ở La Liga, Oezil luôn là sự lựa chọn hàng đầu ở vị trí tiền vệ công của “Kền kền trắng”. Chính Real là nơi đã đưa tên tuổi Oezil nỗi lên là một tiền vệ kiến thiết hàng đầu Châu Âu. Đã có thời điểm, giới truyền thông và người hâm mộ đã từng ví Oezil giống như là phiên bản 2.0 của người tiền bối Zidance. Song, những bất đồng trong nội bộ đã khiến Oezil phải rời khỏi Real và gia nhập Arsenal vào ngày cuối cùng của kì chuyển nhượng hè 2013 với mức phí kỉ lục 42,5 triệu bảng.

David Silva đã đóng góp lớn vào thành công của Man City trong suốt thời gian qua. Ảnh: Internet

Nếu xét về thời gian thi đấu, rõ ràng Silva đã gắn bó với Premier League lâu hơn Oezil. Silva đã chơi ở Man City được 4 mùa giải. Còn Oezil, anh chỉ thi đấu được 1 năm cùng Arsenal. Dưới màu áo xanh của Man City, Silva chơi ngày càng đa dạng với nhiều vị trí khác nhau. Silva có thể đá tốt ở tiền vệ cánh, khi thì bó sát vào trung lộ và đôi lúc có thể chơi như một tiền đạo lùi. Hiện nay, Silva chính là người “nhạc trưởng” tài hoa của gã nhà giàu thành Manchester. Thành công của Man City trong những mùa giải vừa qua khi 2 lần giành chức vô địch Premier League có sự đóng góp rất lớn của David Silva.

Silva luôn nỗ lực hoàn thiện kỹ năng chơi bóng và luôn cố gắng để thích nghi tốt nhất đối với môi trường khốc liệt như Premier League. Silva của Man City là một tiền vệ tinh tế và sắc sảo hơn rất nhiều so với thời còn khoác áo Valencia. Ở Premier League, David Silva luôn được xem là một trong những tiền vệ công xuất sắc nhất. Khả năng sáng tạo của Silva có ảnh hưởng rất lớn đến lối chơi của Man City. Từ thời HLV Mancini đến Pellegrini, Silva luôn được xem là hạt nhân để xây dựng lối chơi cho toàn đội bóng.

Trái ngược với Silva ngày càng bay cao trong màu áo Man City là một Oezil ngày càng tụt dốc trong màu áo Arsenal. Oezil đến Emirates với bản hợp đồng đắt nhất lịch sử CLB, kèm theo đó là mức lương cao ngất ngưỡng. Mùa trước, Oezil chơi tốt ở giai đoạn đầu khoác áo pháo thủ. Thậm chí, ở trận mở đầu gặp Sunderland, Oezil đã nhanh chóng khẳng định giá trị khi có pha kiến tạo thành bàn chỉ sau 11 phút thi đấu. Ban lãnh đạo và cổ động viên của Arsenal đã bắt đầu mơ về những danh hiệu khi có sự góp mặt của Oezil. Oezil đến đã tạo nên một tín hiệu tích cực về chuyên môn lẫn tinh thần cho toàn đội bóng.

Trong khi đó, Mesut Oezil đang dần mất đi sự tin tưởng bởi phong độ sa sút. Ảnh: Internet

Thế nhưng, càng thi đấu người ta càng nhận ra rằng Oezil không thực sự xuất sắc như thời còn khoác áo Real. La Liga và Premier League là 2 môi trường bóng đá hoàn toàn trái ngược nhau. Premier League có sự khốc liệt, lối chơi tốc độ và thiên về thể lực hơn rất nhiều so với La Liga. Oezil là một tiền vệ công có phong cách thi đấu khá đủng đỉnh. Yếu tố thể lực cũng phần nào ảnh hưởng rất nhiều đến phong độ của Oezil. Một điểm chú ý khác là Oezil luôn biến mất trong những trận đấu lớn. Những cuộc chạm trán các đại gia khác như MU, Chelsea, Liverpool, Man City, Oezil thi đấu khá nhạt nhòa và không tạo được dấu ấn đậm nét của một người dẫn dắt lối chơi. Chính vì phong độ phập phù đó đã nhiều lần khiến Arsenal nhận những kết quả không tốt khi đối đầu các đội trong Top 4.

Hình ảnh một tiền vệ sáng tạo hàng đầu Châu Âu có lẽ đã quá xa vời với Oezil. Từ đầu năm 2014 đến nay, phong độ của Oezil ngày càng sa sút rõ rệt. Không chỉ riêng ở Arsenal mà trong màu áo Đội tuyển Đức, Oezil cũng gây rất nhiều thất vọng. Dù Đức là đội vô địch World Cup nhưng dấu ấn đậm nét phải kể đến Muller, Gotze, Kroos chứ không phải là Oezil.

Silva và Oezil hiện nay đang là hai bộ mặt, hai số phận hoàn toàn trái ngược nhau. Chỉ sau vài năm, hai số phận ấy đã rẻ đi theo nhiều chiều hướng khác nhau. Silva vẫn là nhạc trưởng, vẫn là người dẫn dắt Man City chinh phục những thử thách mới, những danh hiệu mới. Trong khi đó, Oezil lại đa sa sút phong độ trầm trọng và chưa biết bao giờ mới trở lại như xưa.

Oezil mới 25 tuổi và cơ hội để tìm lại phong độ là rất sáng sủa. HLV Wenger vẫn chưa hết kiên nhẫn, vẫn luôn đặt niềm tin vào bảng hợp đồng đắt giá nhất của mình. Cái chính là ở bản thân Oezil, anh có thay đổi được và vượt qua những khó khăn để tìm lại hình ảnh về một tiền vệ sáng tạo hàng đầu như ngày nào hay không?

(Bạn đọc: Út Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục