Siết chặt an ninh ở SEA Games 27

10:09 Thứ năm 05/12/2013

So với Đại hội thể thao châu Á (Asiad) tại Quảng Châu năm 2010, an ninh cho SEA Games 27 thậm chí còn được chủ nhà Myanmar siết chặt hơn tại các địa điểm thi đấu hoặc trung tâm báo chí chính của đại hội.

Ở Asiad Quảng Châu 2010, cánh phóng viên hay bất cứ lực lượng nào làm nhiệm vụ mỗi khi vào các địa điểm thi đấu hay trung tâm báo chí đều phải thực hiện một loạt thao tác ở chốt kiểm tra an ninh ngay cổng vào. Đầu tiên là áp thẻ được ban tổ chức (BTC) cấp vào chỗ nhận diện mã vạch xem có phải thẻ giả hay không. Sau đó đưa vật dụng qua máy soi và bước qua cổng từ để nhân viên an ninh kiểm tra tiếp.

Giới truyền thông được kiểm tra nghiêm ngặt trước khi bước vào địa điểm thi đấu - Ảnh: Nguyên Khôi

Ở SEA Games 27, ngoại trừ thẻ đã được BTC duyệt và cấp từ trước, chủ nhà Myanmar còn bắt buộc cánh phóng viên và những người làm nhiệm vụ phải làm thêm một chiếc thẻ từ được ghi dấu vân tay của từng người mới có thể vào nơi cần vào. Sáng 4-12 vẫn còn rất nhiều người đến trung tâm để làm thẻ từ, trong đó đông nhất vẫn là giới truyền thông VN, Thái Lan và Malaysia. Giải thích về tấm thẻ từ này, một nhân viên của trung tâm cho biết nhằm có thể kiểm soát an ninh tốt hơn.

Ở chốt an ninh đầu tiên ngoài cổng với hai cảnh sát cầm súng đứng canh, người vào phải trình thẻ mới được vào bên trong để tiếp tục vòng kiểm tra tiếp theo. Nếu đi xe hơi, người ngồi trên xe phải xuống quẹt thẻ từ và đưa ngón tay lên cho máy quét nhận dạng. Song song đó, lực lượng an ninh sẽ đưa máy dò bom mìn đi quanh xe kiểm tra. Xong công đoạn này mới được vào phía trong để tiếp tục qua máy soi và cổng từ. Còn nếu đi bộ sẽ phải vào khu vực riêng để quẹt thẻ từ và nhận dạng vân tay. Sau đó, người vào mới tiếp tục được vào chốt kiểm tra thứ hai là máy soi và cổng từ với sự kiểm tra của bốn nhân viên an ninh.

Đó mới chỉ là an ninh vòng trong tại trung tâm báo chí cũng như các địa điểm thi đấu. Ở vòng ngoài, mọi thứ cũng được chủ nhà Myanmar siết chặt khi SEA Games 27 chỉ còn vài ngày là chính thức khai mạc (11-12). Cụ thể, các lực lượng an ninh được giao nhiệm vụ tại các chốt kiểm tra an ninh đặt tại sân bay, ga xe lửa, bến xe buýt, khách sạn của các đoàn tham dự, tuyến đường di chuyển của các đoàn tại những thành phố Yangon, Nay Pyi Taw hay Mandalay.

Còn tại thành phố Yangon, nơi diễn ra loạt trận đầu tiên môn bóng đá nam thuộc bảng B, ở sân vận động Thuwana, từ ngoài đường cho đến hàng rào thứ nhất rồi đến hàng rào thứ hai trước khi vào các cửa sân để lên khán đài đâu đâu cũng thấy sự hiện diện của cảnh sát.

Dù là một trong tám nhà tài trợ cho môn bóng đá (nam, nữ và futsal) tại SEA Games 27 và được cấp thẻ dán trên kính xe hơi nhưng khi đến kiểm tra việc lắp đặt bảng quảng cáo trong sân Thuwana chiều 4-12, giám đốc Công ty Hoàng Anh Gia Lai Myanmar, ông Cao Huy Thịnh, cùng các nhân viên của công ty buộc phải đi bộ hàng trăm mét để vào sân. Tất cả loại xe đều phải dừng lại bên ngoài hàng rào thứ hai, trừ những xe có giấy phép đặc biệt của BTC SEA Games và lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh Yangon cung cấp.

Chỉ huy trưởng lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh thành phố Yangon - ông Zaw Khin Aung - cho biết: “Kể từ ngày 1-12 trở đi, chỉ những ai có thẻ do BTC cấp mới được vào sân làm việc. Chúng tôi đã lập ra rất nhiều phương án để bảo vệ sự an toàn đến mức tối đa cho quan chức, trọng tài, HLV, cầu thủ, khán giả và những ai đến sân xem đá bóng.

Với giá vé khá mềm: 2.000 kyat (tiền Myanmar) và 4.000 kyat (tương đương 2 hoặc 4 USD), chắc chắn sẽ có đông khán giả đến sân cổ vũ đội nhà. Do đó sẽ có sáu cổng ra vào sân, từng người sẽ đi qua máy soi an ninh. Chai nước, hộp thức ăn bằng nhựa thuộc dạng cứng không được phép mang vào khán đài nhằm ngăn ngừa việc ném xuống sân để ăn mừng, phản kháng trọng tài hay đội khách. Với những ai có hành động quá khích, cảnh sát sẽ trấn áp và trục xuất ra ngoài sân ngay lập tức”.


Myanmar giành 2 HCV đầu tiên

Chiều 4-12, chủ nhà Myanmar đã giành hai HCV đầu tiên ở môn thể thao truyền thống chinlone sau khi thắng Thái Lan trong cả hai đợt thi chung kết nam và nữ tại nhà thi đấu Wunna Theikdi. Các cô gái Myanmar đem về HCV đầu tiên với thành tích 534 điểm, bỏ xa Thái Lan đạt 375 điểm. Trong khi đó, các chàng trai Myanmar giành HCV với thành tích 660 điểm, Thái Lan đạt 404 điểm.

Chinlone là môn thể thao phổ biến ở Myanmar, đã có hơn 1.500 năm tuổi. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên được đưa vào thi đấu tại SEA Games 27. Chinlone thi đấu theo đội gồm sáu người, không thi đấu đối kháng mà chỉ thi đấu theo kiểu biểu diễn, được các trọng tài cho điểm dựa trên các động tác kỹ thuật có độ lâu, khó, đẹp.

N.K.

Nguyên Khôi, Sĩ Huyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục