Serie A vòng 38: 3 ngôi sao & 4 giấc mộng tan vỡ

13:18 Thứ sáu 11/05/2012

Hết tuần này sẽ không còn Serie A nữa. Mùa giải 2011-12 sẽ chính thức khép lại. Nhà vô địch đã được gọi tên, 2 trong 3 suất xuống hạng đã có chủ và các đại diện dự cúp châu Âu mùa tới cũng đã xác định xong. Nhưng vòng đấu cuối cùng của mùa giải vẫn còn nguyên độ hấp dẫn bởi cuộc đua giành vé dự Champions League còn gay cấn tới phút chót.

Lễ ăn mừng lịch sử tại Juventus Arena

Một lễ mừng công hoành tráng chưa từng thấy sẽ được Juventus tổ chức vào tối Chủ nhật tới, sau khi trận đấu với Atalanta kết thúc. Đó sẽ là sự bùng nổ của cảm xúc đã bị đè nén suốt 6 năm qua, của những cay đắng, của những bực bội, của sự đợi chờ. Vinh quang này được Juventus coi là biểu tượng cho chiến thắng của chính nghĩa, là biểu tượng cho sự phục hưng của một đế chế. Trong những ngày qua, ban lãnh đạo Juventus đã cho gắn một chiếc khiên ba màu (biểu trưng của nhà vô địch Serie A) với con số 30 và 3 ngôi sao trên mặt tiền của sân bóng Juventus Arena. Hình ảnh chiếc khiên ấy cũng được giăng khắp trên các đường phố ở Turin bằng cờ, bằng băng rôn, bằng những chiếc xe được trang trí công phu chờ thời khắc lịch sử khi thầy trò HLV Conte giơ cao cúp vô địch.

Cho đến lúc này, việc Juventus có được phép coi chiến quả vừa giành được là lần thứ 30 họ đăng quang Serie A hay không vẫn còn gây tranh cãi sâu rộng, khi số lượng Scudetto chính thức họ giành được mới chỉ là 28 (không tính 2 Scudetto bị tước ở vụ Calciopoli 2006). Nhưng Juventus không quan tâm tới điều đó, vì với họ, hai danh hiệu bị tước vẫn còn nguyên giá trị và niềm tự hào của họ không thể bị đánh cắp bởi “sự bất công”. Lễ vinh quy năm nay còn có ý nghĩa hơn vạn bội bởi đây là lần đầu tiên trong lịch sử Scudetto được đưa về “ngôi nhà” thực sự của Juventus, tại sân bóng mà họ xây dựng cho riêng mình với bao tâm huyết, sân bóng giờ đây cũng trở thành biểu tượng của một Juve sẵn sàng mở ra một kỷ nguyên sáng chói mới.

Juventus đã sẵn sàng cho một ngày vui lịch sử- Ảnh Getty

Trận đấu với Atalanta cuối tuần này, ngoài ý nghĩa khép lại một mùa giải hào quang của Juventus, còn hứa hẹn sẽ giúp đội bóng này chính thức thiết lập những kỷ lục đáng hãnh diện: bất bại cả mùa giải với số trận nhiều nhất (38), hàng thủ vững chắc nhất trong lịch sử các mùa giải có 20 đội tham chiến (hiện chỉ thủng lưới 19 bàn).

Những chuyến tàu chỉ còn một chỗ trống

Một mùa giải dằng dặc rồi cũng đến lúc người ta đếm ngược 90 phút cuối cùng, nhưng với 6 đội bóng Udinese, Inter, Napoli, Lazio, Genoa và Lecce, 90 phút ấy lại đáng giá cả một mùa giải. Trước vòng đấu cuối, vẫn còn hai cuộc đua chưa ngã ngũ và trong số 6 đội ấy, chỉ có 2 đội được hưởng niềm vui sau tiếng còi mãn cuộc. Giấc mộng sẽ tan vỡ với bốn đội còn lại, mà đi kèm với đó là cả những nỗi chông chênh về tương lai.

Trên lý thuyết, cơ hội giành chiếc vé cuối dự Champions League vẫn chia đều cho cả 4 đội Udinese (61 điểm), Lazio (59), Napoli và Inter (cùng 58), bởi nếu Udinese thua trên sân Catania thì cả ba đội còn lại đều có cơ hội nếu giành trọn 3 điểm, trong đó Lazio và Inter phải đấu đá lẫn nhau ở sân Olimpico. Tuy nhiên, chỉ cần Udinese giành được 1 điểm tại đảo Sicilia thôi thì những nỗ lực của các đội còn lại sẽ đổ sông đổ biển hết cả. Trong trường hợp đó, chỉ Lazio là còn có thể đạt bằng điểm với Udinese (62), song bất lợi về đối đầu (2-2, 0-2) khiến Lazio dù thắng vẫn cứ phải đứng dưới. Tương tự, chỉ cần Genoa (39 điểm) không thua Palermo trên sân nhà, thì Lecce (36) vẫn chính thức xuống hạng dẫu có thắng Chievo bao nhiêu. Ước mơ thì lớn, nhưng cơ hội quả thực rất mong manh.

Con số

74 Theo tính toán, trong 27 khả năng có thể xảy ra ở vòng cuối cùng liên quan đến 4 đội, Udinese có vé dự Champions League trong 20 khả năng (74%), Lazio có trong 3 khả năng (11,2%), Napoli và Inter đều chỉ có 2 khả năng đạt được mục tiêu (7,4%).

216 Nếu Totti ghi được bàn thắng ở trận cuối cùng mùa này, Roma gặp Cesena trên sân khách, anh sẽ chính thức san bằng hoặc vượt qua thành tích 216 bàn Serie A của hai tiền bối Altafini và Meazza.

22 Nếu Cesena không thắng Roma trận cuối, họ sẽ là đội bét bảng giành ít điểm nhất kể từ sau mùa 2005-06 (Treviso 21 điểm). Hiện Cesena đang có 22 điểm. Mùa trước, Bari bét bảng với 24 điểm.

Lịch vòng 38

Chủ nhật 13/5: 20h00 Juventus - Atalanta (lượt đi 2-0), Milan - Novara (3-0), Fiorentina - Cagliari (0-0); 23h00 Cesena - Roma (1-5), Parma - Bologna (0-0);

Thứ Hai 14/5: 01h45 Lazio - Inter (1-2), Catania - Udinese (1-2), Napoli - Siena (1-1), Chievo - Lecce (2-2), Genoa - Palermo (3-5)

Chia tay các huyền thoại

Chủ nhật này sẽ chứng kiến sự chia tay của không ít danh thủ đã làm nên một phần lịch sử của giải đấu. Nesta, Seedorf, Inzaghi và Zambrotta sẽ nói lời tạm biệt Milan. Có thể là cả van Bommel, Pato hay Robinho nữa. Inter có thể sẽ chia tay Lucio, Sneijder, Chivu. Del Piero sẽ có trận đấu cuối cùng ở Serie A, tương tự là Di Vaio. Ngoài ra, một số cầu thủ cũng gần như chắc chắn sẽ ra đi sau vòng đấu cuối, là Krasic và Elia ở Juventus, là Forlan ở Inter, là Flamini ở Milan, là Ramirez ở Bologna…
Bách Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục