Sebastian Vettel: Khi nhà Vua run rẩy

13:06 Thứ bảy 04/08/2012

Mùa giải 2012 đã trôi qua hơn một nửa chặng đường và Sebastian Vettel chỉ còn là cái bóng của chính mình so với hai năm qua. Chưa bao giờ tay đua người Đức gây thất vọng như lúc này, với chỉ một lần nhất chặng (Bahrain). Khả năng anh bị hất khỏi ngôi vương thế giới F1 là rất cao. Điều gì đang xảy ra với “Tiểu Schumi”?

Khi Vettel cộc cằn

Ngay cả những người hâm mộ của Vettel cũng phải thừa nhận rằng, nhà đương kim vô địch thế giới không còn là chính mình. Vettel nói rất nhiều, tìm lý do đổ lỗi thất bại, hoặc tấn công các đối thủ của mình khi không đạt được kết quả như ý muốn. Cách mà Vettel chỉ trích Lewis Hamilton quá nặng nề sau Grand Prix Đức chỉ là một phần trong số những hành động của anh nhắm vào đối thủ.

Trước đây, Vettel chỉ biết cầm lái và lạnh lùng cán đích. Việc nói quá nhiều khiến người ta không còn nhận ra một Vettel lạnh lùng và quyết đoán như trước. Đó cũng không phải hình ảnh người Đức truyền thống, vốn lúc nào cũng thể hiện được bản lĩnh và thần kinh thép. Những gì Seba thể hiện đã nói lên một thực tế rằng, tâm lý thi đấu của anh không còn tốt như trước đây. Tay đua được mệnh danh “Tiểu Schumi” nhiều khi rất nóng vội và không giữ được bình tĩnh phía sau hộp điều khiển.

Sau 11 chặng đua, Vettel mới một lần duy nhất giành chiến thắng, khi anh cán đích đầu tiên ở Bahrain hồi tháng 4. Hai lần khác Vettel có mặt trên bục podium, hạng nhì Australia và hạng ba ở Anh, còn lại là những thành tích quá khiêm tốn. Trong đó, có hai lần Vettel trắng tay, khi về thứ 11 tại Malaysia, cũng như hỏng xe ở Valencia.

Sebastian Vettel không còn là chính mình- Ảnh Getty

Một năm trước, Vettel thống trị hoàn toàn trên đường đua khi anh giành sáu danh hiệu chiến thắng sau 11 chặng. Bên cạnh đó, Seba có bốn lần về nhì. Chỉ một lần tay đua người Đức bị đánh bật khỏi tốp ba là chặng đua trên chính quê hương. Lần ấy, Vettel về thứ tư chung cuộc. Con số 122 điểm và đứng hạng nhì trên bảng xếp hạng là quá ít ỏi, so với 234 điểm cùng kỳ năm ngoái. Khoảng cách giữa Vettel với ngôi đầu bảng xếp hạng cá nhân mà Fernando Alonso nắm giữ đã lên tới 44 điểm. Ở phía sau, Hamilton (117) và Kimi Raikkonen (116) đang sẵn sàng để vượt mặt anh, có thể là chỉ sau một chặng đua.

Vettel thậm chí không bằng đồng đội Mark Webber về sự tập trung trên đường đua. Dù thua hoàn toàn Vettel về các phương diện, nhưng chính sự tập trung cao độ của một con người trưởng thành đã giúp Webber hai lần nhất chặng từ đầu mùa.

Áp lực và cuộc khủng hoảng của Red Bull

Áp lực phải chiến thắng là một trong những nguyên nhân chính khiến Vettel đánh mất khả năng làm chủ bản thân. Người hâm mộ kỳ vọng Seba có thể tái hiện hình ảnh chiến thắng của huyền thoại đồng hương Michael Schumacher. Chính tay đua 25 tuổi này cũng tự gây thêm áp lực bằng tuyên bố phải thắng khi bước vào mùa giải mới. Việc khởi đầu khó khăn khiến cho “Tiểu Schumi” rơi vào trạng thái chịu sức ép lớn, đến mức anh đôi khi cáu kỉnh với mọi người.

Yếu tố tinh thần bao giờ cũng quyết định đến thành tích, nên Vettel ngập trong gian khó và nguy cơ văng khỏi ngai vàng là khả năng không nhỏ. Điều này chứng minh, để có thể được như Schumi vĩ đại là thách thức rất lớn dành cho Seba, đòi hỏi nhiều hơn nữa nỗ lực và sự tập trung của anh. Sau khi lập kỷ lục nhà vô địch thế giới hai mùa liên tiếp trẻ nhất lịch sử, Vettel ít nhiều có chút ảo vọng và chưa thực sự cho thấy sự trưởng thành ở tuổi 25.

Dù vậy, lỗi không hoàn toàn thuộc về một mình Vettel. Chính các quan chức và đội ngũ kỹ thuật của Red Bull cũng phải chịu trách nhiệm trực tiếp về việc tay đua số một của họ đánh mất phong độ.

Và chiếc xe của đội Red Bull cũng chẳng còn lợi thế như mùa giải trước- Ảnh Getty

Trong hai mùa giải trước, sự độc tôn của Seba thể hiện ngay từ chiếc xe mà Red Bull thiết kế. Chiếc RB6 (mùa 2010) và RB7 (2011) lúc nào cũng tỏ ra mạnh mẽ hơn rất nhiều so với hai đối thủ chính Ferrari và McLaren. Mùa này, sau những điều lệ mới mà FIA ban hành, sự chênh lệch giữa các đội giảm đi đáng kể. Chính xác hơn, sau những quy định mới về bộ khuếch tán và khí động học, chênh lệch về thiết kế giữa các đội đua đã giảm đi nhiều. Với người hâm mộ, sự cân bằng tạo nên kịch tính và hấp dẫn hơn cho cuộc đua giành chức vô địch. Với Red Bull, đó là thất bại đúng nghĩa.

Khi những chiếc xe không còn chênh lệch nữa, yếu tố chiến thuật và chuẩn bị trước các chặng đua đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Về điểm này, đội ngũ kỹ thuật của Red Bull cũng gây nhiều thất vọng, trái ngược hoàn toàn so với mùa trước. Ở một vài chặng đua vừa qua, có rất nhiều lần hệ thống của Red Bull bị lỗi, đặc biệt là khi có mưa bất ngờ. Những lỗi này đôi khi xuất hiện ngay trong ngày thi đấu phân hạng, và diễn ra liên tiếp.

Có vẻ như các kỹ sư của Red Bull vẫn chưa rút ra được bài học kinh nghiệm sau một loạt sự cố mà Vettel và Webber gặp phải. Cũng có thể họ chưa có thời gian khắc phục, khi đang phải tập trung giải quyết một số vướng mắc khác liên quan đến luật FIA. Theo đó, có ít nhất ba lần từ đầu mùa giải này Red Bull bị nhắc nhở bởi các thành viên kỷ luật FIA.

Đầu tiên, ở chặng Monaco, những chiếc xe của Red Bull bị phát hiện có lỗ thoát khí nhỏ hai bên hông, và điều này là không được phép. FIA đã yêu cầu đội đua nước Áo phải tháo bỏ phần thiết kế này. Vài ngày sau, ở chặng đua tiếp theo tại Canada, đến phần thiết kế thanh treo trước của Red Bull vi phạm vào điều 34.5 của luật thể thao. Theo nhận xét của các quan chức FIA, Red Bull đã có tác động vào hệ thống thanh treo trước, so với phần thiết kế ban đầu.

Mới đây, Red Bull thậm chí còn suýt bị loại khỏi Grand Prix Đức. Bộ phận kỹ thuật FIA kiểm tra phần máy của Red Bull và đi đến kết luận vi phạm nghiêm trọng điều luật mà tổ chức này ban hành trước mùa giải. Một cuộc họp được thực hiện chỉ vài tiếng trước chặng đua, và ủy viên FIA sau đó chỉ khiển trách chứ không loại Red Bull. Trước khi bước vào chặng Hungary, chiếc xe của Red Bull đã bị FIA đánh dấu lên một số bộ phận. FIA giải thích là để để kiểm tra tính trung thực của Red Bull. Nếu có những thay đổi bí mật, thì các vạch màu trắng do FIA đánh dấu sẽ là bằng chứng quan trọng.

Phải một tháng nữa, cuộc đua mới trở lại trên đất Bỉ, đánh dấu giai đoạn nước rút đến ngôi quán quân. Trong khoảng thời gian khá dài này, Red Bull cần phải có những cải thiện về kỹ thuật để tạo điều kiện tốt nhất cho các tay đua của mình. Tất nhiện, trong một tháng ấy, Vettel cũng cần rũ bỏ áp lực và tìm lại bản thân. Những người yêu Vettel đang chờ hình ảnh lạnh lùng trên đường đua mà anh thể hiện, cùng nụ cười tươi trên bục podium, chứ không phải một người lúc nào cũng tìm cách bao biện. Seba có làm được điều đó không, khi nước Bỉ một năm trước đầy áp kỷ niệm đẹp với anh?

Kim Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục