Sebastian Vettel, khi gió qua miền sáng tối

16:36 Thứ năm 15/05/2014

Đối với tay đua bốn lần vô địch thế giới F1, bốn chặng đầu tiên của mùa giải năm nay thật đáng quên. Nhưng những gì thể hiện ở Grand Prix Tây Ban Nha cuối tuần qua cho thấy anh đang gượng dậy mạnh mẽ.

Vettel thực sự phải đối mặt với muôn vàn bão tố ở đầu mùa giải 2014 này. Sự xuất sắc của người đồng đội trẻ Daniel Ricciardo đã tạo ra những nghi ngờ về trình độ của Vettel. Nhà vô địch thế giới bốn năm liên tiếp tỏ ra thất thế hơn ở các buổi chạy phân hạng, thậm chí hơn một lần nhận lệnh phải nhường đường cho đàn em trong cuộc đua.

Điều này khiến những ai không ưa Vettel càng cảm thấy hoan hỉ. Họ coi đó là những bằng chứng rõ ràng để củng cố cho nhận định rằng Vettel áp đảo làng F1 nhiều năm qua chỉ là nhờ có chiếc xe tốt nhất và được đội đua ưu ái hơn đồng đội Mark Webber. Và giờ đây, khi Red Bull đi lạc nhịp trên con đường thành công, kèm theo sự góp mặt của một tài năng đầy triển vọng, Vettel đã phải đối mặt với những đánh giá tiêu cực.

Vettel gặp quá nhiều thách thức, từ khách quan lẫn chủ quan ở giai đoạn đầu mùa giải này.

Đó không phải là một điều dễ chấp nhận với lòng kiêu hãnh của một nhà vô địch. Ở Trung Quốc, Vettel bị cho là cố tình cản bước Ricciardo trong nỗ lực hướng tới podium của tay lái người Australia. Trước đây, anh gần như luôn là sự ưu ái số một ở Red Bull trong mọi tình huống đội đua cần phải cân nhắc cho một lệnh team-order. Còn hiện tại, vị thế ấy đã thay đổi theo chiều hướng ngược lại.

Gần như chỉ có hai lý do chính đáng có thể biện minh cho sự sa sút của Vettel ở bốn chặng đua đầu tiên, đó là vết nứt ở khung gầm chiếc RB10 của anh. Điều này gây ảnh hưởng tới các thao tác khi vào cua, kèm theo các thay đổi của xe đua năm 2014 khiến cho phong cách lái của Vettel - được giới chuyên môn cho rằng dường như chưa kịp thời thích nghi - bị ảnh hưởng. Red Bull đã mang tới Catalunya một khung xe mới cho Vettel và nhiều người đã hồi hộp chờ xem liệu sự khắc phục này có làm thay đổi màn trình diễn của tay lái người Đức hay không.

Vettel được kỳ vọng sẽ trở lại nhanh chóng trong thời gian tới.

Kết quả thì tất cả hẳn đã rõ, Vettel chiến thắng rất nhiều lần trong các cuộc đọ sức tay đôi với những xe khác. Cùng chiếc xe với khung gầm lành lặn, anh nhảy tới 11 bậc so với vị trí xuất phát sau khi kết thúc chặng đua, ở một trường đua được đánh giá khá khó vượt mặt. Trong đó có nhiều cú vượt rất ấn tượng trên đoạn DRS Zone 2 - vốn khó tấn công xe phía trước hơn tại DRS Zone 1. Ở khúc cua số 10, Vettel đã lách vào trong đầy lạnh lùng, nhưng cũng có cú đánh lái ra ngoài rất quyết đoán để vượt đối thủ. Ngoài ra, anh cũng chính là người thiết lập được vòng chạy nhanh nhất trong chặng đua, đó là một chi tiết khá bất ngờ nếu so với khoảng cách chênh lệch khoảng một giây mà Mercedes tạo ra với Red Bull ở lượt chạy phân hạng. Trở lại để khẳng định mình từ những hoàn cảnh khó khăn nhất là tố chất tiêu biểu, tượng trưng cho bản lĩnh của một nhà vô địch.

Trong dư luận luôn tồn tại các ý kiến trái chiều về thành công của Vettel những năm vừa qua. Một nửa trong số đó là những hoài nghi, hoặc thậm chí là đố kỵ, ghen ghét…Nhưng dưới cái nhìn khách quan nhất, có thể khẳng định chẳng ai bất tài mà lại làm chủ một cuộc chơi đầy khắc nghiệt suốt bốn năm trời. Ricciardo rất giỏi và giàu tiềm năng, đó là thực tế chẳng thể phủ nhận, nhưng chắc chắn việc đưa ra những nhận định chỉ sau bốn hoặc năm chặng đua đầu tiên là quá sớm. Chỉ những kết quả trong tương lai mới là sự đánh giá chuẩn mực nhất cho bản lĩnh và tài năng thực sự của Vettel.

Phan Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục