Rodri hay Casemiro là tiền vệ phòng ngự hay nhất thế giới?

15:28 Thứ hai 12/06/2023

Về góc độ tập thể, những gì Rodri thể hiện ấn tượng hơn nhiều so với đồng nghiệp Casemiro.

Rodri hay Casemiro là tiền vệ phòng ngự hay nhất thế giới? - Bóng Đá

 Rodri và Casemiro đều là những tiền vệ hàng đầu thế giới.

Rodri là nhân tố chủ chốt trong hành trình giành cú ăn ba của Man City mùa này. Tiền vệ người Tây Ban Nha ghi bàn quyết định giúp "The Cityzens" đánh bại Inter Milan ở chung kết Champions League 2022/23. Anh còn đoạt luôn danh hiệu Cầu thủ hay nhất giải ở đấu trường này.

Casemiro tạo ra dấu ấn đậm nét trong năm đầu tiên khoác áo MU. Nhưng so về tầm ảnh hưởng lên lối chơi tập thể, tiền vệ người Brazil chưa chắc hơn Rodri.

Rodri quá quan trọng với Man City

Từ một cầu thủ triển vọng, Rodri tự nâng tầm thành một trong những tiền vệ hàng đầu thế giới. Lợi thế của Rodri là có 4 năm làm việc cùng Pep Guardiola. Điều này giúp tiền vệ người Tây Ban Nha hiểu rõ phong cách HLV đồng hương muốn áp dụng.

"Rodri chắc chắn nằm trong top tiền vệ hay nhất thế giới", cựu trung vệ Jonathan Woodgate bình luận trên BBC. "Những chiêu trò mà cậu ấy áp dụng trên sân đều được học từ Pep Guardiola. Cậu ấy làm tôi gợi nhớ đến chính hình ảnh của Pep khi còn thi đấu".

Nếu Ruben Dias là thủ lĩnh hàng tiền vệ, Erling Haaland là mũi nhọn sắc bén trên hàng công, thì Rodri là điểm tựa vững chắc ở hàng tiền vệ Man City. Pep khen ngợi cậu học trò: "Ai cũng tung hô Haaland, nhưng nếu không có Rodri trong đội, mọi mục tiêu của Man City đều trở nên không khả thi. Cậu ấy là tiền vệ hay nhất mà chúng tôi đang sở hữu".

Bối cảnh của Casemiro tại MU khác biệt so với Rodri. Tiền vệ người Brazil đến sân Old Trafford với tư cách là nhà vô địch Champions League. Sự có mặt của Casemiro lập tức cải thiện bộ mặt ở khu trung tuyến của MU. Cựu sao Real Madrid gần như làm mọi việc ở tuyến giữa, từ cầm nhịp, tắc bóng, luân chuyển bóng đến kiến tạo hay ghi bàn.

Nhưng một mình Casemiro không thể gánh vác hàng tiền vệ MU trong cả mùa. Thời điểm tiền vệ người Brazil phải ngồi ngoài vì án treo giò, lối chơi và kết quả của "Quỷ đỏ" bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hậu quả là MU bị hụt hơi ở giai đoạn cuối mùa và thất bại ở các đấu trường cúp.

Tại Premier League, số phút thi đấu của Rodri là 2.920 phút, cao thứ nhì ở Man City sau Ederson. Thống kê của tiền vệ người Tây Ban Nha cao hơn nhiều so với Casemiro (2.126 phút). Chỉ cần không dính chấn thương, Rodri được Pep mặc định cho suất đá chính. Trong hành trình cạnh tranh chức vô địch Premier League, sự bền bỉ của Rodri giúp Man City soán ngôi Arsenal ở những vòng cuối. Ở khía cạnh này, tiền vệ người Tây Ban Nha nhỉnh hơn Casemiro.

Rodri hay Casemiro là tiền vệ phòng ngự hay nhất thế giới? - Bóng Đá

 Rodri hơn Casemiro ở những pha bắt đường chuyền của đối thủ, rê bóng hay tranh chấp thành công.

Thành tích tập thể vượt trội

Nhờ thi đấu bên cạnh những đồng đội đẳng cấp như Kevin de Bruyne, Ilkay Gundogan hay Haaland, những thống kê của Rodri cũng rất ấn tượng. Anh làm cầu nối giữa hàng thủ và hàng công với 2.977 đường chuyền tại Premier League, cao nhất đội. Con số này gần gấp đôi Casemiro (1.412 đường chuyền).

Danh hiệu tập thể cũng là thước đo quan trọng để đánh giá đẳng cấp của một cầu thủ. Ở khía cạnh này, Rodri nhỉnh hơn Casemiro. Man City kết thúc mùa giải năm nay với cú ăn ba vĩ đại còn MU chỉ giành được một danh hiệu League Cup. "Quỷ đỏ" của Casemiro thua chính Man City của Rodri ở chung kết FA Cup. Đó là trận đấu mà hàng tiền vệ "The Cityzens" cho thấy sự chênh lệch đẳng cấp so với MU.

Luis de la Fuente, HLV trưởng tuyển Tây Ban Nha, khẳng định Rodri là tiền vệ phòng ngự hay nhất thế giới, đồng thời là sự thay thế xứng đáng cho Sergio Busquets. Trong khi đó, cựu danh thủ Danny Murphy của Liverpool nhận định công việc chính của Rodri diễn ra khi không có bóng, đồng thời anh luôn đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho đồng đội.

Cựu tiền đạo Peter Crouch cũng đồng tình với Murphy: "Casemiro để lại ảnh hưởng rõ rệt ở MU. Nhưng nếu được chọn, tôi thích Rodri hơn. Cậu ấy giúp Man City tránh được những tình huống nguy hiểm từ đối thủ".

Hồi tháng 4, dựa vào phong độ ở mùa giải này, tạp chí FourFourTwo chỉ ra Rodri là tiền vệ phòng ngự hay nhất thế giới, vượt mặt những Joshua Kimmich, Thomas Partey hay chính Casemiro.

Khi gia nhập Man City, Rodri thừa nhận đây là "quyết định đúng đắn nhất sự nghiệp". Tiền vệ người Tây Ban Nha đã nỗ lực chứng minh điều đó. 2 năm sau khi bị Pep bỏ rơi trên ghế dự bị ở chung kết Champions League gặp Chelsea, Rodri tỏa sáng tại Istanbul hôm 11/6 để giúp Man City giành chức vô địch lịch sử.

Telegraph đánh giá Rodri là một trong những thương vụ thành công nhất của Man City dưới thời Pep. Bản hợp đồng trị giá 59 triệu bảng đáng giá đến từng xu của đội chủ sân Etihad.

Nguồn: Zing.vn
Duy Luân | 13:25 12/06/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục