Red Bull: Thách thức lịch sử

18:04 Thứ sáu 09/03/2012

Sau 2 năm liên tiếp thống trị đường đua F1, Red Bull đang mơ về một cú ăn ba. Liệu với chiếc xe mới RB8 cũng như tài năng của Sebastian Vettel sẽ giúp họ hoàn thành ước mơ của mình?

Tất cả đều tin rằng Red Bull sẽ có một mùa giải 2012 khó khăn hơn nhiều so với 2 năm qua bởi nhiều lý do khác nhau. Đội đua nước Áo đang phải đối mặt với một lời nguyền của lịch sử rằng sẽ không thể trở thành nhà vô địch F1 ba năm liên tiếp. Thật vậy, Benetton của Michael Schumacher đã từng vô địch năm 1994, 1995 đã không thể thống trị F1 1996 khi giám đốc thiết kế Rory Byrne và giám đốc kỹ thuật Ross Brawn chạy sang Ferrari. Năm 2007, đến lượt Renault mất ngôi vua khi để Fernando Alonso chuyển tới McLaren sau khi đội đua nước Pháp đã đứng đầu trong 2 năm liên tiếp 2005, 2006. Giờ đây thì Red Bull có thể hi vọng làm nên lịch sử vì ít nhất họ đã không bị chảy máu sau 2 năm thống trị đường đua F1. Tay đua số 1 Sebastian Vettel vẫn còn hợp đồng tới 2014 trong khi "bộ não" Adrian Newey đã cam kết gắn bó trọn đời với Red Bull.

RB8 vẫn vượt trội so với các đối thủ

Vào mùa đông vừa qua, Red Bull gặp đôi chút rắc rối khi bị cáo buộc không tuân thủ những quy định về tài chính nhưng điều đó có lẽ không để để làm tiêu hao sức mạnh của họ. Về mặt kỹ thuật, những quy định mới bắt buộc họ phải cải tiến chiếc RB7 bách chiến bách thắng thành RB8. Những con số kỹ thuật cho biết RB8 đã mất tới 30% khả năng về khí động học so với RB7 nhưng các đội đua khác cũng gặp vấn đề này khi buộc phải tuân thủ những quy chuẩn mới. Trong đợt đua thử ở Montmelo cuối tháng 2, Webber chạy RB8 mất 1 phút 28,8 giây/1 vòng trong khi đối thủ McLaren với Jenson Button chạy hết 1 phút 29,6 giây. Một kết quả khiến Red Bull có lý do để lạc quan khi bước vào mùa giải mới.

Về mặt con người, giám đốc Guillaume Rocquelin hoàn toàn tự tin vào các tay đua của ông: "Vettel đã tiến bộ vượt bậc kể từ 2 năm qua nhưng đó vẫn chưa phải là giới hạn cuối cùng. Cậu ấy không ngừng tập luyện để có thể kiểm soát được tốt các tình huống khó khăn. Kinh nghiệm là yếu tố cực kì quan trọng đối với các tay đua và Vettel sẽ còn mạnh mẽ hơn trong nhiều năm tới". Với Mark Webber, tay đua 35 tuổi này ý thức rằng anh không còn nhiều thời gian để chứng tỏ mình. Kể cả khi vẫn cố gắng bám trụ F1 vài năm nữa thì chỉ có thành tích mới có thể đảm bảo cho tay đua người Úc một vị trí chính thức. Bởi Red Bull đã dự kiến tung vào thử lửa những tài năng trẻ như Jean-Eric Vergne hay Daniel Ricciardo.

Mai Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục