Quang Liêm: “Tôi chỉ có thể tham dự các giải hàng đầu thế giới”

10:32 Thứ sáu 26/10/2012

Người hâm mộ đang rất băn khoăn về thông tin suất học bổng của Quang Liêm tại ĐH Wester (Mỹ). Liệu rằng, Liêm sẽ còn tiếp tục thi đấu cờ Vua nữa hay Liêm sẽ “gác kiếm” trong một thời gian? Chúng tôi đã trao đổi với Quang Liêm về vấn đề này.

PV: Đầu tiên chúc mừng Liêm về thành tích hạng nhì giải SPICE CUP 2012. Được biết, Liêm đã được BTC trao tặng suất học bổng toàn phần của ĐH Westers. Vậy, Liêm có thể chia sẻ sơ qua về suất học bổng này cho độc giả được không nhỉ?

Quang Liêm: Học viện cờ vua của Susan Polgar (SPICE) có chương trình hợp tác với trường Đại học Webster ở thành phố St. Louis (Mỹ). Qua đó, dưới sự bảo đảm và lựa chọn của Susan, trường sẽ cấp các loại học bổng cho một số kỳ thủ được Susan giới thiệu. Nhân dịp Liêm thi đấu giải SPICE Cup vừa qua, Susan có đưa ra lời đề nghị cấp học bổng toàn phần chương trình đào tạo bậc cử nhân cho Liêm theo học trường Webster và Liêm sẽ gia nhập đội cờ vua của trường này.

Lê Quang Liêm sẽ ra nhập đội cờ vua trường Đại học Webster

Tuy không nằm trong top các trường đại học hàng đầu của Mỹ hay thế giới, nhưng cá nhân Liêm thấy đội ngũ giảng viên của Webster cũng được đánh giá khá cao. Trao đổi thông tin với các kỳ thủ nhận học bổng cũng đang theo học tại đây, hầu hết họ đều có lời khen về cách dạy của trường. Ở đây Liêm cũng xin nói thêm rằng, nếu vào học các trường đại học danh tiếng hàng đầu ở Mỹ tất nhiên có nhiều thuận lợi hơn, nhưng mặt khác sẽ phải đầu tư toàn bộ thời gian, công sức để theo kịp chương trình. Như vậy sẽ không còn thời gian tập luyện, nghiên cứu cờ, và cũng khó có được sự ủng hộ của nhà trường tương tự như Webster.

Như vậy khi sang đó du học thì Liêm sẽ cân đối việc học và luyện cờ như thế nào?

Học bổng này được cấp với mục đích để sinh viên học tập tại trường, vì vậy Liêm sẽ phải tập trung tối đa để hoàn thành tốt việc học. Tuy vậy, điều đó không có nghĩa là Liêm sẽ từ bỏ cờ vua. Thực ra, một trong những nguyên nhân chính mà Liêm đồng ý nhận học bổng này, chính là vì tại Webster có điều kiện luyện tập cờ tốt nhất. Ngoài giờ học, SV còn rất nhiều thời gian rảnh rỗi để nghiên cứu cờ. Văn phòng của Susan Polgar tại trường Webster mở cửa 24/24 là nơi lui tới thường xuyên của những kỳ thủ vì có sẵn một kho dữ liệu, sách báo, tạp chí cờ chuyên ngành rất phong phú. Liêm cũng có thể thường xuyên giao lưu, tập luyện với các đại kiện tướng khác như So Wesley, Georg Meier, Ray Robson...

Liêm nghĩ việc tập luyện cờ bên đó cũng chủ yếu là mình tự làm việc, giống như ở VN thôi. Ở trình độ đại kiện tướng thì không còn dạng HLV "cầm tay chỉ việc" cho mình được nữa. Cái hơn ở đấy là nguồn tài liệu dồi dào, rất quý (nếu mình muốn nghiên cứu sâu một số vấn đề chuyên môn) và sự hỗ trợ của các kỳ thủ khác. Mình có thể đấu tập với họ, hay cùng họ nghiên cứu, tìm hiểu khai cuộc...

Khi du học bên Mỹ thì các giải đấu cá nhân, đồng đội quốc tế thuộc hệ thống giải đấu của Liên đoàn cờ vua thế giới (FIDE) thì Liêm vẫn sẽ tham dự chứ?

Do hình thức học ở trường Webster là có điểm danh, nên sinh viên phải có mặt đầy đủ. Để theo học chương trình tại đây, Liêm sẽ buộc phải giảm bớt cường độ thi đấu. Mỗi năm học có lẽ trường chỉ hỗ hợ cho tạm nghỉ học đi thi đấu được tối đa 1 lần, nên Liêm sẽ chỉ tham dự những giải đặc biệt quan trọng như Olympiad, Asiad, World Cup... Trong thời gian hè (từ tháng 5 đến tháng 8) thì Liêm được tự do tham gia các giải đấu mình muốn. Ngoài ra, thời gian nghỉ lễ Noel của Mỹ cũng kéo dài gần 1 tháng, nên Liêm vẫn có thể sắp xếp lịch thi đấu nếu có giải vào thời điểm này.

Một số người hỏi Liêm rằng, liệu việc đi học trở lại như vậy có phải là Liêm sẽ ngừng sự nghiệp cờ vua chuyên nghiệp hay không. Chắc chắn là không. Đơn giản vì Liêm thấy đã đến lúc cần hoàn thành việc học Đại học của mình, và mỗi công việc đều đòi hỏi một giai đoạn riêng của nó. Những mục tiêu, mơ ước về cờ Liêm đặt ra vẫn không có gì thay đổi. Tuy rằng thi đấu ít giải hơn, nhưng Liêm vẫn có nhiều thời gian tự tập luyện cờ. Vì vậy, Liêm tự tin rằng sau khi kết thúc 4 năm học ở Mỹ, Liêm vẫn giữ được sức cờ tốt và có sự tăng tiến trên bảng xếp hạng thế giới.

Câu hỏi cuối, Liêm có thể bật mí cho độc giả biết các giải đấu từ nay đến cuối năm mà Liêm tham dự được không?

Có 2 giải mà Liêm dự định tham dự là giải Fujairah Open tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) (từ ngày 11 đến 22-11) và Kolkata mở rộng tổ chức ở Ấn Độ (từ ngày 1 đến 12-12). Giải Kolkata mới tổ chức được một lần vào năm 2009 và trong lần trở lại này, Liêm sẽ tham dự với tư cách đương kim vô địch. Nhưng hiện giờ đang có một trục trặc nho nhỏ nên Liêm chưa biết liệu có đi được giải Kolkata mở rộng hay không. Bởi vì, theo kế hoạch từ ngày 21 đến 31/1/2013, Liêm sẽ tham dự giải Gibraltar mở rộng tại Anh. Mà để làm visa đi Gibraltar phải mất thời gian khá dài (ít nhất là 3 tuần). Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất thì ngay đầu tháng 1 lại có giải Zone 3.3 tại Philippines (giải này tuyển chọn 2 suất đầu tham dự World Cup 2013). Vì vậy, nếu Liêm tham dự giải Zone 3.3 sẽ không còn thời gian làm visa đi Gibraltar nữa. Trong trường hợp đó Liêm sẽ buộc phải bỏ giải Kolkata mở rộng để có thời gian làm visa đi Gibraltar.

Liêm cũng được biết giải World Cities Team Championship (cũng tổ chức tại UAE vào tháng 11 với thể thức loại trực tiếp) nhiều khả năng đội tuyển Việt Nam sẽ không tham dự do giải này nằm ngoài kế hoạch năm của bộ môn.

Xin cảm ơn Quang Liêm về cuộc trao đổi, chúc Liêm tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công trong sự nghiệp của mình!

Văn Tới | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục