Quả bóng vàng "nửa thập niên" của Ronaldo

06:23 Thứ ba 14/01/2014

Cuối cùng, Christiano Ronaldo cũng đã giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn Quả bóng vàng FIFA năm 2013. Kết quả này không hề gây bất ngờ với người hâm mộ bóng đá toàn thế giới, nhưng lại là một sự "phá lệ" với lịch sử tồn tại của danh hiệu cá nhân cao quý này.

Nhiều năm qua, người đoạt danh hiệu Quả bóng vàng FIFA (hay trước đó là Quả bóng vàng Châu Âu) luôn gắn liền với ít nhất một danh hiệu tập thể lớn trong năm, từ "chuỗi ăn 4" của Messi mới đây, của chính Ronaldo năm 2008, Kaka năm 2007, Cannavaro năm 2006 hay nhiều lần bầu chọn trở ngược về trước nữa.

Ronaldo bật khóc khi được công bố thắng Quả bóng vàng 2013. Ảnh: Internet

Gây tranh cãi nhất đó là chiến thắng vào năm 2010 của Messi. Nhưng dù gì, năm đó tiền đạo người Argentina cũng có được một chức vô địch La Liga, về mặt cá nhân anh lại hoàn toàn nổi trội hơn hết thảy.

Ngược lại, thành tích của Ronaldo trong năm 2013 lại chỉ từ thua đến huề so với đối thủ Frank Ribery. Về mặt thành tích tập thể, Ronaldo trắng tay hoàn toàn trước 5 chiếc cúp của tiền vệ người Pháp.

Về mặt cá nhân, anh cũng không hơn được đối thủ bởi Ribery cũng đã thi đấu cực kỳ xuất sắc trong suốt năm qua. Có thể Ronaldo ghi điểm nhờ màn trình diễn chói sáng ở lượt đấu play-off vòng loại World Cup 2014, nhưng nên nhớ Ribery cũng chơi không tệ khi giúp đội tuyển Pháp lội ngược dòng vượt qua Ukraine một cách ngoạn mục.

Vậy thì lý do gì lại khiến chiến thắng của Ronaldo trong cuộc bầu chọn Quả bóng vàng năm 2013 được xem là vô cùng xứng đáng? Có lẽ đó là bởi những cảm xúc thán phục mà người hâm mộ bóng đá toàn cầu đã dồn tụ nơi Ronaldo trong suốt 5 năm qua, kể từ lần gần nhất anh bước lên bục vinh quang.

5 năm trời, xen giữa là 4 lần thất bại liên tiếp trước Messi đã tạo nên nhiều hình ảnh gây tranh cãi nơi siêu sao người Bồ Đào Nha. Đôi lúc nó là những hình ảnh xấu xí, như lần anh bĩu môi trong lễ vinh danh Messi năm 2011, hay "bỏ trốn" khỏi Gala Quả bóng vàng năm ngoái.

Nhưng tựu trung lại, người ta vẫn thán phục Ronaldo nhiều hơn bởi ý chí, sự nỗ lực đáng kinh ngạc mà anh thể hiện nhiều năm qua. Bất chấp liên tiếp những thất bại, những lần về nhì sau một Messi quá hoàn hảo, Ronaldo vẫn chạy không ngừng và ra sức hoàn thiện bản thân.

Có lẽ là hơi bất công với Ribery khi gói gọn cuộc đua trong năm 2013, nhưng lại vô cùng xứng đáng với Ronaldo bởi những gì anh giành được là thành quả từ sự nỗ lực không ngừng nghỉ kéo dài suốt nửa thập niên. Có thể nói, Quả bóng vàng mà Ronaldo giành được trong đêm Gala trao giải 13-1 tại Zurich (Thụy Sĩ) không phải là một Quả bóng vàng của riêng năm 2013, mà là một Quả bóng vàng dành cho 5 năm trời phấn đấu của siêu sao người Bồ Đào Nha.
Huy Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục