Qatar bị tố mua World Cup 2022

18:32 Thứ hai 04/02/2013

Hơn 2 năm kể từ khi FIFA trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar, tạp chí uy tín của Pháp France Football đã tiết lộ một thông tin chấn động khi cáo buộc quốc gia vùng Vịnh đã dùng tiền để giành quyền đăng cai sự kiện này.

Trong một hồ sơ 15 trang được công bố cách đây vài ngày có tiêu đề “Qatargate”, France Football đã trực tiếp tố cáo Qatar mua quyền đăng cai World Cup 2022. Tạp chí này đã chỉ đích danh Chủ tịch Liên đoàn bóng đá (LĐBĐ) châu Phi người Cameroon Issa Hayatou và Chủ tịch LĐBĐ Bờ Biển Ngà Jacques Anouma đã trực tiếp nhận hối lộ từ một người Qatar có tên Al Phaedra Majid.

FIFA đã bị rất nhiều điều tiếng không hay khi trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar.

Số tiền mà Qatar chi ra để đổi lấy phiếu bầu của 2 nhân vật này lên đến 1,5 triệu USD/phiếu. Bên cạnh đó, Qatar còn chi ra 1,25 triệu cho đại hội CAF năm 2010 và số tiền này được chia cho 4 đại diện của châu Phi có tên trong Ban Chấp hành FIFA. Một trong số đó là Amos Adamu - người Nigieria - sau đó đã bị đình chỉ hoạt động tại BCH FIFA sau khi tờ Sunday Times phanh phui ra hàng loạt sai phạm.

Tạp chí này còn cho biết Tổng thống đương nhiệm của Pháp năm 2010 Nicolas Sarkozy đã thuyết phục Chủ tịch UEFA Michael Platini bầu cho Qatar vì lý do chính trị. Sau đó, ông còn thuyết phục Thái tử Hoàng gia Qatar Sheikh Tamim bin Hamad bin Khalifa Al-Thani đầu tư vào bóng đá Pháp, mà cụ thể ở đây là Paris Saint Germain. Sau cuộc gặp này, Công ty Qatar Investment Authority của Al-Thani đã mua 70% cổ phần của PSG vào năm 2011.

France Football dự kiến sẽ gửi tất cả thông tin mới này tới FIFA để mở rộng việc điều tra
Hoàng Tâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục