PSG vẫn là đội bóng thiếu bản lĩnh

10:59 Thứ tư 15/02/2023

Lo lắng về việc Paris Saint-Germain mắc phải những sai lầm quá khứ ở Champions League tiếp tục trở thành sự thật.

Trận thua 0-1 trước Bayern Munich rạng sáng 15/2 (giờ Hà Nội) chưa thể tước đi cơ hội đi tiếp của PSG tại Champions League mùa này. Nhưng nếu nhà đương kim vô địch Ligue 1 không sớm cải thiện lối chơi, họ khó có hy vọng lội ngược dòng ở trận lượt về trên sân đối thủ.

PSG chơi rời rạc

Được chơi trên sân nhà, PSG vẫn thi đấu như thể phải làm khách. Ngồi trên khán đài Parc des Princes theo dõi trận đấu, Tamim bin Hamad Al Thani, Tiểu vương Qatar, có thể đặt câu hỏi rằng khoản đầu tư khổng lồ những năm qua của mình cho PSG liệu có xứng đáng. Bởi lẽ, đội chủ nhà dường như chỉ là tập hợp rời rạc của những ngôi sao đắt giá.

So với một Bayern Munich có mảng miếng và triết lý bóng đá rõ ràng, PSG hoàn toàn lép vế. “Chúng tôi không ngờ rằng PSG lại chơi bị động như vậy”, Julian Nagelsmann, huấn luyện viên trưởng Bayern Munich, nhận xét sau trận. Đó là một câu nói rất đau đớn dành cho người hâm mộ đội bóng thủ đô nước Pháp.

PSG vẫn là đội bóng thiếu bản lĩnh - Bóng Đá

 Lionel Messi (trái) và Marco Verratti trải qua trận đấu khó khăn trước Bayern Munich ở lượt đi vòng 16 đội Champions League mùa này. Ảnh: Reuters.

Nhà đương kim vô địch Bundesliga có lẽ đã chờ đợi một trận đấu khó khăn và thực tế phong độ của họ trong hai tháng qua cũng không mấy ấn tượng. Trước tháng 2, Bayern từng có chuỗi 4 trận hòa liên tiếp tại Bundesliga. HLV Nagelsmann nhận không ít chỉ trích vì điều đó. Trong buổi họp báo trước lượt đi vòng 16 đội Champions League mùa này, chiến lược gia người Đức đề cao PSG. Một đội bóng có Gianluigi Donnarumma, Sergio Ramos, Lionel Messi, Neymar hay Kylian Mbappe trong đội hình luôn đáng sợ với bất kỳ đối thủ nào.

Nhưng đến cuối cùng, PSG chơi như thể một đội bóng chiếu dưới trước Bayern. Đội chủ nhà chỉ sở hữu 46% thời lượng bóng, tung ra 9 cú dứt điểm (4 đi trúng đích). Bayern sở hữu 54% thời lượng bóng, dứt điểm gấp đôi PSG với 18 lần (7 trúng đích). Ý đồ của HLV Christophe Galtier là để đội hình PSG lùi sâu nhằm tìm cơ hội phản công. Đó là cách chơi quen thuộc của CLB nước Pháp khi đối đầu những đối thủ mạnh mùa này.

PSG vẫn là đội bóng thiếu bản lĩnh - Bóng Đá

 Các con số thống kê sau trận. Đồ họa: Minh Phúc.

Tuy nhiên, để có thể chơi phản công, PSG cần chắc chắn trong khâu phòng ngự và ở tuyến trên, những ngôi sao của họ phải biết cách tỏa sáng. Đội bóng của HLV Galtier thiếu cả hai yếu tố trên trong cuộc đối đầu Bayern.

Vết xe đổ quá khứ

Gianluigi Donnarumma mắc sai lầm ở đúng thời điểm hàng thủ chủ nhà cần anh nhất. Cú dứt điểm của Kingsley Coman không đơn giản nhưng với tư cách một trong những thủ môn hàng đầu thế giới, Donnarumma phải phản xạ tốt hơn. Ở vòng 16 đội Champions League năm ngoái, thủ môn người Italy cũng mắc sai lầm dẫn đến bàn thua của PSG trước Real Madrid.

Dấu hỏi về bản lĩnh của PSG tại sân chơi Champions League một lần nữa được đặt ra. Donnarumma đến sân Parc des Princes hai năm trước với tư cách thủ môn hay nhất EURO 2020. Sau hai mùa thi đấu cho PSG, người gác đền Italy không mang đến sự tin cậy ở những thời điểm quan trọng.

Tất nhiên, Donnarumma không phải người duy nhất gây thất vọng. Neymar và Messi có trận đấu đáng quên khi không thể gánh vác hàng công PSG. Áp lực lớn từ hệ thống pressing của Bayern khiến bộ đôi Nam Mỹ lúng túng.

PSG vẫn là đội bóng thiếu bản lĩnh - Bóng Đá

 Mbappe suýt trở thành người hùng của PSG khi đưa được bóng vào lưới Bayern Munich nhưng trọng tài không công nhận bàn thắng vì lỗi việt vị. Ảnh: Reuters.

Khi Mbappe vào sân từ phút 57, thế trận phản công của PSG sáng sủa hơn. Những cơ hội ngon ăn nhất của đội chủ nhà đến ở nửa sau trận đấu. Khi đó, đội hình dâng cao của Bayern bắt đầu bộc lộ nhiều sơ hở. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của PSG trận này là 1,01, không quá chênh lệch với Bayern Munich, đội có 1,13 xG.

Tuy nhiên đến cuối cùng, thứ PSG cần vẫn là bàn thắng. Và nó không hề xuất hiện.

Tình huống đưa bóng vào lưới của Mbappe không được công nhận vì lỗi việt vị từ Nuno Mendes. Messi cũng bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn khó tin ở cuối trận, pha bóng nếu siêu sao người Argentina dứt điểm thành công, tình thế của cặp đấu sẽ khác.

Thua một bàn không phải cách biệt quá lớn với PSG. Nhưng xét tổng thể, màn trình diễn của CLB nước Pháp thật sự đáng lo. Họ thi đấu rời rạc và chỉ biết hy vọng vào sự tỏa sáng của các ngôi sao. Đó là một phương án đầy rủi ro bởi bóng đá là môn thể thao tập thể. Các ngôi sao PSG đã không thể hiện được bản lĩnh trước Bayern.

Nguồn: Zing.vn
Tường Linh | 10:00 15/02/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục