"Phục thù" thành công Nhật Bản, Mỹ giành HCV Olympic bóng đá nữ

07:35 Thứ sáu 10/08/2012

Đội tuyển Mỹ đã xuất sắc đánh bại đội tuyển Nhật Bản với tỉ số 2-1 trong trận Chung kết nội dung bóng đá nữ tại Olympic London 2012 để giành HCV Olympic bóng đá nữ lần thứ tư trong lịch sử. Chiến này cũng giúp Mỹ phục thù thành công người Nhật sau khi đã thất bại trong trận chung kết bóng đá thế giới nữ tại Đức hồi năm 2011.

Carli Lloyd là người ghi cả 2 bàn cho đội tuyển Mỹ sau một pha đánh đầu và một cú sút đầy uy lực. Bàn thắng duy nhất của tuyển Nhật Bản được ghi do công của Yuki Ogimi. Nhật Bản đã có cơ hội thuận lợi của Mana Iwabuchi để cân bằng tỉ số vào cuối trận nhưng thủ thành Hope Solo đã có một pha cứu thua xuất sắc.

Carli Lloyd - Ảnh: Getty

Đây là HCV Olympic thứ tư trong lịch sử bóng đá nữ Hoa Kỳ tại các Thế vận hội. Trước đó, họ đã giành thắng lợi ở Olympic 1996, 2004 và 2008.

Dù bị áp đảo trong hầu hết thời gian thi đấu, đội tuyển Mỹ đã thể hiện sự quyết tâm và sức chiến đấu mạnh mẽ, điều mà HLV Pia Sundhage từng miêu tả như một tinh thần “độc nhất vô nhị” hồi đầu tuần. Trận đấu có tổng cộng 80.203 khán giả tới sân Wembley theo dõi, qua đó, lập nên một kỷ lục mới về số lượng khán giả theo dõi một trận đấu bóng đá nữ tại Olympic.

Đội tuyển Mỹ sớm vươn lên dẫn trước ở phút thứ 7 sau cú đánh đầu của Lloyd. Nhưng những pha phối hợp của người Nhật nhanh chóng đẩy hàng thủ của tuyển Mỹ về thế chống đỡ. Phải nhờ tới sự giúp đỡ của khung gỗ và tài năng của Solo, người Mỹ mới có thể bảo toàn được tỉ số trước vô số cơ hội mà Nhật Bản đã tạo ra. Bất lực trong việc chuyển hóa các cơ hội thành bàn thắng, Nhật Bản tiếp tục phải trả giá. 8 phút sau khi hiệp hai bắt đầu, Llyoyd tìm được khoảng trống trước vòng cấm địa tuyển Nhật. Ở khoảng cách 20 yard (hơn 18 m), cú sút của Llyoyd găm thẳng vào góc cao khung thành không cho thủ môn tuyển Nhật một cơ hội. Bàn gỡ danh dự của người Nhật được thực hiện ở phút thứ 63 do công của Yuki Ogimi.

HLV Pia Sundhage chia sẻ sau trận đấu: “Chúng tôi đã bắt đầu trận đấu rất tốt và có được một bàn thắng sớm. Sau đó, chúng tôi phải quay về phòng ngự và vẫn tổ chức được các đợt tấn công. Người Nhật lẽ ra phải giành được nhiều hơn. Cách họ thi đấu, giữ bóng và kĩ thuật điêu luyện của họ đã buộc chúng tôi phải thay đổi kế hoạch ban đầu. Tôi nghĩ rất nhiều HLV người Mỹ nên xem đội Nhật thi đấu và học hỏi họ từ cách kiểm soát bóng đến tạo ra các cơ hội.”

Với thắng lợi này, đội tuyển Mỹ đã sẵn sàng hướng tới World Cup 2015. Swede cho biết: “Lúc này, vẫn có một vài đội tuyển khác rất mạnh. Mọi chuyện không phải lúc này cũng thuận lợi như hôm nay. Tôi có thể tưởng tượng trong 4 năm tới cuộc chiến sẽ rất thú vị và hấp dẫn hơn nữa. Nhưng ở World Cup 2015, tôi nghĩ chúng tôi vẫn chưa thể bị ngăn cản. Có rất nhiều cầu thủ trẻ (ở Olympic) sẽ trưởng thành cho đến lúc đó.”

Trong trận tranh hạng Ba, Canada đã xuất sắc đánh bại đội tuyển Pháp để giành HCĐ với bàn thắng duy nhất được ghi do công của Matheson.

Minh Chiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục