Phía sau vạch đích Canadian GP: Quyết tâm của Hamilton (Phần 1)

23:46 Thứ ba 09/06/2015

Bỏ lại sau lưng sự thất vọng khi để mất chiến thắng ở những vòng cuối vì sai lầm của đội ngũ chiến thuật ở chặng Monaco, Lewis Hamilton đặt quyết tâm sẽ trở lại và chiến thắng ở chặng đua Canadian GP.

Phần 1: Williams tận dụng sai lầm của Ferrari

Xuất phát từ vị trí pole, nhà ĐKVĐ cùng chiếc xe số 44 đã cán đích đầu tiên trong cuộc đua chiều chủ nhật với những con số 4 đầy ý nghĩa. Hamilton đã có vị trí pole thứ 44 trong sự nghiệp, nó cũng là pole thứ 4 riêng tại đường đua Gilles Villeneuve và chiến thắng lần thứ 4 của anh tại đây. Chiến thắng thứ 4 của mùa giải cũng giúp Hamilton gia tăng khoảng cách với đối thủ Rosberg trên bảng xếp hạng thành 17điểm.

Chia sẻ niềm vui chiến thắng, Hamilton nói: “Tôi hạnh phúc vì có được chiến thắng tại đây, nó là chiến thắng của tôi và của đội đua. Thật đặc biệt khi có thêm một lần nữa thắng cuộc đua tại đường đua mà tôi đã có chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp của mình năm 2007, tôi yêu Motreal

Gần như toàn bộ chặng đua này tôi không chạy xe ở chế độ tối đa nhiên liệu nên tôi không thể tạo ra được khoảng cách an toàn với Rosberg. Chỉ trong khoảng 15 vòng cuối cùng khi đội ngũ kỹ thuật xác định nhiên liệu hoàn toàn thoái mái để kết thúc chặng đua tôi mới tăng tốc tối đa để tạo khoảng cách. Tôi đã không quá áp lực trong cả chặng đua này, xin cảm ơn tất cả đội đua.”

Chiến thắng lần thứ 4 nhiều ý nghĩa của Hamilton. Ảnh: Internet.

Sau 2 chặng đua thành công liên tiếp, Nico Rosberg đã gặp đôi chút khó khăn ở cuộc đua này. Nhưng với sức mạnh của chiếc W06, anh dễ dàng cán đích thứ 2 giúp đội đua Mercedes có chiến thắng 1-2 thứ 20 của mình.

Anh nói: “Tôi đã cố gắng tấn công Hamilton trong suốt chặng đua nhưng không thành. Đó là lý do tại sao tôi luôn muốn có được kết quả tốt nhất từ ngày chạy phân hạng để có thành tích cao nhất trong cuộc đua. Chặng đua này tôi gặp khó khăn với hệ thống phanh, lốp xe và nhiên liệu. Với phanh đó là vấn đề làm mát phanh khi tôi chạy sau Hamilton. Dù sao kết thúc thứ 2 cũng rất tốt, bây giờ tôi sẽ tiếp tục chuẩn bị cho chặng đua tại Áo cùng kỷ niệm đẹp khi tôi chiến thắng năm ngoái.”

Rosberg cũng phàn nàn về việc đội đua không cung cấp cho anh thông tin chính xác về tình trạng nhiên liệu của mình để anh có thể lựa chọn phương án tấn công đồng đội. Nếu anh biết chắc chắn anh sẽ tự quyết định được lúc nào sẽ chạy tiết kiệm và thời điểm nào sẽ gây áp lực lên Hamilton.

Đánh giá chặng đua hoàn hảo của Mercedes, ông Toto Wolff cho rằng trong một chặng đua mà vấn đề tiêu thụ nhiên liệu, phanh là khó khăn nhất, đội đua đã có chiến thuật phù hợp và chính xác để cán đích 1-2. Về kỹ thuật, ông Paddy Lowe nói khó khăn nhất với đội đua là cho phép cả hai tay đua cạnh tranh trên đường chạy trong tình trạng giới hạn về nhiên liệu và duy trì hiệu suất phanh ở một đường đua khó. Nhưng các kỹ sư đã lựa chọn chiến thuật hợp lý để có thể đảm bảo chiến thắng cuối cùng của đội đua.

Bottas và podium đầu tiên của Williams mùa giải này. Ảnh: Internet.

Mục tiêu của Williams từ đầu mùa giải luôn là cạnh tranh với Ferrari. Sau nhiều chặng đua tiệm cận gần với tốc độ của đối thủ, chặng đua này tận dụng sai lầm của Raikkonen-Ferrari ở cua số 10 bị quay xe và phải có thêm 1 pit-stop ngoài ý muốn, Valtteri Bottas đã đem lại podium đầu tiên cho đội đua.

Bottas nói về kết quả này: “Chúng tôi đã tối ưu hóa tất cả các gói cài đặt cho chiếc xe ở chặng đua này. Mặt khác tôi đã tận dụng tốt sai lầm của Raikkonen đồng thời điều chỉnh chiến thuật phù hợp để đảm bảo vững chắc vị trí thứ 3 và không để cho đối thủ có cơ hội thay đổi trật tự. Tuyệt vời khi lại giành được podium sau những nỗ lực của đội đua. Tôi mong những chặng đua tiếp theo nhanh đến để chúng tôi có thể duy trì tiếp phong độ này.”

Felipe Massa cũng đã vượt qua mọi thách thức khi phải xuất phát thứ 15 và cán đích thứ 6 để củng cố vững chắc vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp đồng đội của đội đua. Anh nói: “Xuất phát từ vị trí 15 là một khó khăn không nhỏ khi tôi phải đối mắt với rất nhiều cạnh tranh trên đường chạy và vượt qua đối thủ. Chúng tôi đã có chiến thuật tuyệt vời khi sử dụng lốp siêu mềm ở nửa cuối cuộc đua. Tốc độ của tôi hôm nay nếu có chút may mắn hoàn toàn có thể nghĩ đến một podium. Tiếp tục duy trì hiệu suất này, cùng với các gói nâng cấp trong thời gian trước mắt, tôi tin trong những chặng đua tiếp theo chúng tôi có cơ hội cạnh tranh rất lớn.”

Đội đua Ferrari đến Canadian GP với hy vọng sẽ tìm kiếm cơ hội thách thức và lật đổ Mercedes! Nhưng kết quả họ nhận được, cho dù với vị trí thứ 4 của Kimi Raikkonen và thứ 5 của Sebastian Vettel, dường như không đúng với thực lực của họ. Chỉ có thể nói các sai lầm đã lấy đi của Ferrari nhiều thứ trong chặng đua này!

Raikkonen đã chia sẻ sau khi mất podium vì lỗi để trượt xe: “Tôi bắt đầu chặng đua khá tốt nhưng chiếc xe không đủ tốc độ để có thể tấn công Mercedes. Lốp xe làm việc rất tốt nhưng đường đua này đòi hỏi tiết kiệm nhiên liệu rất cao nên tốc độ hạn chế là điều dễ hiểu."

"Trong các phiên chạy thử chiếc xe không có hiện tượng bị trượt nhưng trong chặng đua hiện tượng này lại xuất hiện tương tự năm trước. Sau lần pit-stop đầu tiên tôi đã bị trượt ra khỏi đường đua tại cua 10 khi tôi cảm thấy gần như không thể kiểm soát được chân ga, mặc dù sau đó tôi đã cố gắng sửa sai nhưng Williams có chiến thuật khác tôi nên tôi đã không thể thay đổi được điều gì. Đây là một chặng đua không như mong đợi của tôi, nhưng tôi tin chúng tôi sẽ cải thiện mọi vấn đề để đạt kết quả tốt nhất có thể!”

Những sai lầm khiến Ferrari mất podium ở Motreal. Ảnh: Internet.

Sai lầm lấy đi podium của Ferrari là điều mà Sebastian Vettel cảm nhận được sau chặng đua. Nó đến từ sai lầm cá nhân anh ở phiên chạy thử khi vượt qua tay lái Manor khi cờ đỏ đã được phất lên khiến anh bị phạt lùi 5 bậc xuất phát sau kết quả phân hạng. Vận đen còn theo Vettel đến cả vòng phân hạng thứ nhất khi chiếc xe của anh bị lỗi động cơ thu hồi năng lượng khí thải(MGU-H) làm cho anh chỉ có thành tích xuất phát thứ 16. Chỉ nhờ sự cố của Button-McLaren và án phạt của Verstappen-Toro Rosso mới giúp anh xuất phát thứ 18.

Vettel nói: “Tôi hài lòng khi mình cán đích thứ 5, nhưng thành thật mà nói tôi đã thất vọng bởi nếu không có án phạt có lẽ tôi đã có thể kết thúc chặng đua trên podium. Xuất phát cuối đoàn đua thật khó khi ta không thể tìm được khoảng trống để vượt lên, tôi đã cố gắng vượt qua đối thủ để có được vị trí tốt. Ở lần pit-stop đầu tiên đã khiến tôi mất quá nhiều thời gian nhưng tôi không đổ lỗi cho ai, chúng tôi luôn có chiến thuật tốt và một chút chậm trễ cũng không phải là vấn đề quá lớn. Chiếc xe có tốc độ rất tốt và tôi mong chặng đua tiếp theo chúng tôi sẽ trở lại đúng vị trí của mình.”

Vettel cũng nói thêm tình huống va chạm với Hulkenberg-Force India anh không có lỗi, theo Vettel có thể thời điểm đó Hulkenberg phanh muộn nên bị trượt khỏi đường đua.

Ông Maurizio Arrivabene đánh giá động cơ được nâng cấp có nhiều dấu hiệu tích cực. Chiếc xe đã có tốc độ rất tốt, nhưng thành tích của đội đua lại không cao có nhiều lý do. Ông không đổ lỗi cho cả hai tay đua vì những sai lầm dẫn đến kết quả không tốt. Ông Arrivabene cho rằng cần phải tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sai lầm của Raikkonen là do chiếc xe hay cá nhân anh.

Chiến thuật chặng đua trong chặng đua này là hợp lý căn cứ vào diễn biện thực tế để giúp Vettel vượt 13 bậc cán đích thứ 5 và giúp Raikkonen dù bị lỗi vẫn có thể cán đích thứ 4. Mục tiêu của Ferrari luôn là podium, và ông Arrivabene nói họ đang là đội đua đứng thứ 2 nhưng mục tiêu của Ferrari không chỉ là duy trì vị trí này mà phải là tiến lên phía trước!

Mời các bạn đón xem Phần vào ngày mai 10/06.

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục