Pep Guardiola biến Man City thành tân vương như thế nào (Kỳ 1): Cuộc cách mạng của đội chủ sân Etihad

21:30 Thứ hai 02/04/2018

TinTheThao.com.vnVào năm 2008, khi chủ tịch Sheik Mansour lên nắm quyền, ông đã hứa sẽ đưa Man City vươn lên thành một thế lực của bóng đá thế giới. Từng bước từng bước, Mansour đã xây đắp từng viên gạch để giúp đội bóng chủ sân Etihad được như lời ông nói. Thế nhưng, bởi thành tích yếu kém tại Champion League, cũng như không duy trì được sự áp đảo ở Premier League, mà họ bị đặt biệt danh “Gã khờ giàu có”. Chỉ khi Pep Guardiola đến, Man City mới có thể thoát khỏi cái tên đầy châm biến này.

 - Bóng Đá

 Pep Guardiola – Người mang danh hiệu “Gã khờ giàu có” rời khỏi sân Etihad.

Người thực hiện cách mạng trẻ hóa đội hình

Nói đến Guardiola, bên cạnh bảng vàng thành tích với hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ khác nhau đạt được cùng Barca và Bayern Munich, điều mà người ta nhớ nhất về ông đó là khả năng phát hiện và đào tạo những tài năng trẻ.

Minh chứng rõ ràng nhất cho cái tài của Pep, không phải ai khác chính là Lionel Messi. Chính vị HLV từng chỉ được dẫn dắt đội B Barcelona là người đã từng bước, từng bước tạo nên một huyền thoại sống của làng thể thao thế giới.

Khi đến với nửa xanh thành Manchester, Pep cũng có ý định làm y như vậy, biến những cầu thủ trẻ thành những ngôi sao phục vụ cho tham vọng chinh phục của mình.

 - Bóng Đá

 Kevin De Bruyne – hạt nhân trong lối chơi của The Citizens.

Từ khi còn ở Munich, ông đã có ý tưởng rằng Man City sẽ phải chơi như thế nào. Cả thế giới đều biết, Premier League là giải đấu khắc nghiệt bậc nhất hành tinh và thể lực chính là yếu tố tối quan trọng.

Trước khi Pep đến với thành Manchester, một đế chế cuối thời kỳ Pellegrini với những ngôi sao luống tuổi thi đấu rệu rã như nào thì ai cũng biết. Bởi thế, ông liên tiếp đưa những cầu thủ trẻ về Etihad, trong đó đáng kể nhất là Leroy Sané từ Schalke 04, Kevin De Bruyne từ VfL Wolfsburg, Raheem Sterling từ Liverpool, John Stones từ Everton, Gabriel Jesus từ Palmeiras và cuối cùng là Aymeric Laporte từ Atheltic Bilbao.

 - Bóng Đá

 Raheem Sterling – cầu thủ phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng của nước Anh.

Tất cả bọn họ có một điểm chung, đó là đều được Pep mua với số tiền khổng lồ, khi mới là những ngôi sao mai, và vẫn bị hoài nghi về khả năng thi đấu dưới màu áo xanh của Man City tại một giải đấu khắc nghiệt như Premier League.

Thế nhưng ở mùa giải năm nay, chính những cầu thủ trẻ ấy đang trở thành nền tảng cho sức mạnh của ƯCV hàng đầu cho ngôi vô địch. Kể cả trong thời điểm Giáng sinh – giai đoạn nước rút được coi là khó khăn và quan trọng nhất ở giải Ngoại hạng, thì người ta cũng không hề thấy The Citizens bị hụt hơi chút nào.

Mùa này, Raheem Sterling, Leroy Sane và Gabriel Jesus, dưới sự dẫn dắt của ông trở thành cây đinh ba quyền năng giúp đoàn quân áo xanh đả bại tất cả những kẻ ngáng đường trên cuộc đua đến ngôi vô địch. Ngay trong trận đấu gặp Everton ngày hôm qua, chính ba cầu thủ này là những người đã lập công giúp Man City chỉ còn cách ngôi vương đúng một chiến thắng.

Kết hợp hài hòa các công thần với lứa cầu thủ trẻ

Pep là một HLV có tầm nhìn xa trông rộng. Ông thừa biết với nền bóng đá hiện đại, một đội bóng muốn thành công thì sức trẻ luôn luôn là không đủ. Nếu như những cầu thủ trẻ giàu nhiệt huyết, giàu khát vọng là cây đinh ba để ông tấn công kẻ địch, thì tầm quan trọng từ kinh nghiệm chinh chiến lại có thể được ví như bộ giáp bảo vệ sinh mạng của đội bóng. Guardiola thích sử dụng các cầu thủ trẻ, nhưng ông không bao giờ để những Sergio Aguero, David Silva hay Vincent Kompany mất dần tiếng nói.

 - Bóng Đá

 Sergio Aguero – biểu tượng chiến thắng của The Citizens.

Ở Manchester City, không có cái tên nào quan trọng nhất. Tất cả được lựa chọn khách quan dựa trên phong độ thi đấu. David Silva dù bước sang tuổi 32 nhưng vẫn có thể cùng Kevin De Bruyne trở thành hạt nhân của hàng tiền vệ, là linh hồn trong lối chơi ở Etihad.

Sergio Aguero dù ở tuổi 29, bước qua thời kỳ đỉnh cao trong sự nghiệp, nhưng vẫn được Pep Guardiola xem như cây bảo kiếm cất giữ bên mình. Chính việc trọng dụng các cầu thủ trẻ, nhưng không bao giờ xem nhẹ tầm quan trọng của các công thần, đã khiến cho phòng thay đồ nửa xanh thành Manchester luôn giữ được sự ổn định.

Đồng thời khiến cho chiến lược gia người Tây Ban Nha không bao giờ rơi vào tình cảnh khốn đốn như Jose Mourinho khi còn tại vị ở Chelsea hay như tình huống khó xử hiện tại của Antonio Conte – vừa phải lo vấn đề chuyên môn, vừa sợ các học trò “cưa” mất ghế.

Kính Hoa Thủy Nguyệt - TinTheThao.com.vn - TTVN | 20:30 02/04/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục