Nóng từ Kiev: 200 người Việt có vé trận chung kết

07:33 Chủ nhật 03/06/2012

ó là lời của ông Trần Đại Quang, Phó chủ tịch Hội người Việt Nam tại Kiev khẳng định với tôi. Trước thông tin nóng hổi này, tôi nhân tiện đi sâu tìm hiểu thêm về tình hình vé.

KHÓ KHĂN, NHƯNG NGƯỜI VIỆT VẪN CÓ VÉ

Theo ông Chính, một người Việt đã mua vé thành công qua internet cho biết, những trang web từng đăng tin bán vé xem EURO hiện đã biến mất một cách kỳ lạ. Đây phần lớn đều là những trang mạng đăng ký tên miền theo dạng thời vụ, tức là họ chỉ đầu cơ một số lượng vé nhỏ, rồi dựng website giả hiệu BTC bán vé cho NHM nhằm trục lợi.

Để tìm hiểu tình hình vé, tôi quyết định cất công cuốc bộ ra khu vực Metro xung quanh sân Olympic để xem “phe” vé hoạt động ra sao. Do không hiểu tiếng bản địa, nên tôi gặp đôi chút khó khăn trong việc lắng nghe một cuộc giao dịch thành công. Rất may, đúng lúc bí, tôi lại nhận được điện thoại của ông Quang. Ông cho biết: “Sở dĩ lượng vé mà NHM muốn mua ở các gian hàng chính thức khan hiếm, đặc biệt là vé xem các trận đấu của ĐT Ukraine, là bởi một số nhà tài trợ lớn đang nắm giữ một lượng vé khá lớn”.

Tác giả (thứ 3 từ phải sang) và các Kiều bào tại Kiev

Đơn cử như hãng điện tử Sharp, đối tác chính thức của ĐT Ukraine. Vài ngày trước, một người bạn của ông Quang mua chiếc tivi Sharp trị giá 2.500 USD, và lập tức được tặng kèm một cặp vé xem ĐT Ukraine thi đấu. Chương trình “Mua tivi-tặng vé” vẫn còn kéo dài tới tận ngày 31/6, có nghĩa là lượng vé nhà tài trợ Sharp nắm giữ trong tay tương đối nhiều.

DÂN BẢN XỨ “PHE” VÉ CHỢ ĐEN

Theo tìm hiểu của tôi, trong giai đoạn khoảng giữa tháng 5, hầu hết những cuộc gọi điện lên phòng đặt vé đều nhận về câu trả lời: “Không có vé”. Tuy nhiên, sau khi vụ scandal tuồn vé xem Olympic ra ngoài chợ đen của ông Tổng thư ký Ủy ban Olympic Quốc gia Ukraine, Volodymyr Gerashchenko bị phanh phui, hoạt động bán vé chính thức qua điện thoại đã hoạt động trở lại.

Hai đội bóng phong trào của người Việt chụp ảnh lưu niệm sau một trận đấu

Tuy nhiên, hoạt động buôn bán vé chợ đen vẫn đang diễn ra. Tôi nhờ một người bạn biết tiếng Ukraine hỏi thử một thanh niên trông dáng có vẻ giống phe vé xem trận Ukraine - Thụy Điển thì được hét giá 1.500 hryvnia, tương đương 190 USD. Rõ ràng, mức giá này quá cao so với số tiền 30-40 USD mà ông Quang cung cấp cho tôi. Ngay cả tấm vé có vị trí đẹp cùng lắm cũng chỉ rơi vào khoảng 100 USD. Song theo tìm hiểu, mức giá từ 1.500 - 2.000 hryvnia thường chỉ dành cho các trận đấu có ĐT Ukraine. Còn những trận đấu như Anh - Thụy Điển hay thậm chí là Pháp - Anh đều vẫn đang được bầy bán ở các quầy bán vé chính thức.

Phần lớn những nhóm phe vé hoạt động ở khu chợ Kiev và các trung tâm thương mại, Metro. Vẫn biết đây là hoạt động trái phép, nhưng do tầm phủ sóng quá rộng, cảnh sát Ukraine cũng đành bất lực chứng kiến cảnh NHM phải cắn răng chi ra những khoản tiền vô lý để được vào sân.

Đường sá Kiev tắc nghẽn dịp EURO

”Đi ô tô tại Kiev những ngày này còn chậm hơn đi bộ”, đó là tâm sự của anh chàng lái taxi cho hãng BOSS. Do toàn bộ những con phố xung quanh trung tâm đang bị cấm đường phục vụ cho việc xây dựng Fanzone, nên hầu hết các tuyến đường dẫn ra những khu lân cận đều phải đi vòng khá xa, và tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra khá thường xuyên.

Thạch Long | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục