Nỗi thất vọng những nhà vô địch Tây Ban Nha

12:37 Thứ ba 31/07/2012

Đã có những nhà vô địch thực thụ trong thành phần Olympic Tây Ban Nha, nhưng không một ai trong số họ tỏa sáng ở hai trận đấu vừa qua. Những nhân tố được kỳ vọng nhiều nhất, lại là những người gây nhiều thất vọng, khiến cho La Roja chính thức bị loại chỉ sau hai lượt trận.

Juan Mata là một trong những gương mặt hứa hẹn sẽ trở thành ngôi sao tại Olympic 2012. Mùa giải vừa qua, trong màu áo Chelsea, Mata đã chinh phục tình cảm của người hâm mộ thành London nói riêng, và nước Anh nói chung, khi cùng The Blues giành chức vô địch Champions League. Bản thân anh sau đó còn nâng cao Cúp vô địch EURO cùng TBN. Trước đó nữa, cựu cầu thủ Valencia từng là nhà VĐTG ở Nam Phi mùa hè 2010.

Mata đã gây nhiều thất vọng - Ảnh : Getty

Thế nhưng, Mata đã không thể đáp lại niềm tin của người hâm mộ quê nhà đặt vào anh. Sau khi mất tích ở trận ra quân với Nhật Bản, “số 10” liên tục khuấy đảo hàng thủ Honduras bằng những pha xử lý đầy kỹ thuật. Không ít lần, chính anh là người trực tiếp thực hiện các pha dứt điểm cho đội nhà. Chỉ có điều, các tình huống mà Mata ghi dấu ấn chưa đủ độ chính xác.

Dường như, nỗ lực chứng tỏ mình sau kỳ EURO 2012 chỉ đóng vai dự bị đã khiến Mata không có được sự tập trung cao nhất. Khi tinh thần không thực sự thoải mái, sự hiệu quả tất nhiên giảm đi khá nhiều. Chưa hết, Mata còn thể hiện hình ảnh phản cảm trong mắt nhiều người khi có phản ứng quá mức cần thiết với trọng tài chính Soto.

Trong vai trò thủ lĩnh, Mata đã không thể đưa TBN đến với giấc mơ vàng sau hai thập niên chờ đợi, thậm chí anh và các đồng đội còn phải về nước ngay khi vòng bảng khép lại. Một bi kịch thực sự.

So với Mata, Jordi Alba là một nhà vô địch châu Âu thực thụ. Tân binh của Barca không hề vắng mặt phút nào tại EURO 2012, và là ngôi sao trong trận chung kết với Italia. Từ sự bùng nổ trên đất Ba Lan - Ukraina mà Alba được mang đến London, như một chìa khóa cho lối chơi của O.TBN mà Luis Milla xây dựng. Trái ngược với những ngày tháng Sáu vừa qua, Alba chỉ là cái bóng của chính anh trong hai trận thua của TBN trước Nhật Bản và Honduras. Không còn những cú bứt phá đầy tốc độ bên hành lang trái, thay vào đó là bước chân nặng nề và các pha xử lý cá nhân rất dễ bị bắt bài.

Vấn đề của Alba là điểm rơi và thể lực. Một cầu thủ vừa trải qua mùa giải kéo dài, căng sức đá EURO, vậy mà phải cày ải luôn sân chơi Olympic. Bây giờ thì người ta phải thừa nhận, Barca đã đúng khi muốn Alba từ chối dự Olympic. Con người chứ nào phải cái máy để có thể chạy suốt cả năm trời mà không nghỉ! Rất có thể, thể lực và điểm rơi phong độ của Alba sẽ còn là một vấn đề của bản thân anh, và điều đó chỉ làm cho Barca thêm bất lợi.

Javi Martinez, một nhà vô địch khác (dù chỉ đá tổng cộng 25 phút ở EURO 2012), đã thi đấu mờ nhạt đến mức khó tin. Trong bối cảnh Azpilicueta phải ngồi dự bị, Martinez được đeo băng đội trưởng, nhưng anh đã không thể hiện được vai trò của một thủ lĩnh về tinh thần lẫn chuyên môn. Trong cả hai trận, cầu thủ của Bilbao đều thất bại trong việc thu hồi bóng và phòng ngự từ xa. Chiếc băng đội trưởng trở thành nỗi ám ảnh quá lớn về tinh thần của Martinez?

Đến lúc này, hẳn là Barca đang thấy, việc họ từ chối trả mức phí 40 triệu euro như Bilbao yêu cầu để đưa Martinez về Camp Nou là quyết định hoàn toàn chính xác.

N.H | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục