Những yếu tố khiến Manchester United độc tôn ở giải Ngoại hạng Anh

15:16 Thứ năm 11/04/2013

Mùa giải sắp đi đến hồi kết, với những người yêu sắc đỏ của United thì họ có quyền mơ cho mình chức vô địch giải Ngoại hạng Anh lần thứ 20 với đội bóng, cho dù M.U vừa thua đối thủ cạnh tranh Man City tại sân nhà Old Trafford. Nếu nói về sức mạnh và đội hình thì United không vượt trội và thậm chí còn thua những M.C và Chelsea, nhưng thời điểm này, Man Utd vẫn đang độc tôn ở Premier League, vậy những nguyên nhân khiến đội bóng có biệt danh "Red Devils" vượt trội hơn các đối thủ là gì?

Lối chơi gắn kết của tập thể là yếu tố quang trọng nhất giúp Mu dẫn đầu NHA. Ảnh: Internet

Sự ổn định ở một cuộc đua dài

Đây chính là yếu tố quan trong nhất mà những đối thủ cạnh tranh chính của United như Man City, Chelsea... không có được. M.U rất biết cách bứt phá so với các đội bám đuổi là nhờ họ biết chắt chiu từng điểm số với các câu lạc bộ yếu ở giải Ngoai hạng. Trong khi đó những Man City và Chelsea lại không thể hiện được điều này, có những trận đấu hai đội bóng này thi đấu rất tưng bừng nhưng lại có những trận họ thi đấu bế tắc đến kì lạ. Sự thiếu ổn định và luôn đánh rơi chiến thắng ở những trận với đội chiếu dưới là nguyên nhân khiến hai đội bóng áo xanh này phải ngậm ngùi nhìn United ở ngôi đầu bảng với khoảng cách khá xa.

May mắn và bản lĩnh của một đội bóng giàu truyền thống

Sir Alex và các học trò luôn biết cách vượt qua những thời điểm khó khăn nhất. Xuyên suốt trong mùa giải có rất nhiều trận đấu United có những chiến thắng khiến người hâm mộ phải thực sự bất ngờ. Chiến thắng 3-2 trước Aston Villa hay trận thắng ngược dòng đầy hấp dẫn 4-3 với Newcastle trong bối cảnh luôn bị dẫn trước chỉ là một số ví dụ tiêu biểu mà M.U làm được trong mùa giải này. Còn với các đội bóng khác, họ rất hiếm khi có thể thắng trong những tình cảnh như vậy, dẫn tới là những điểm số bị mất đi và hụt hơi ở cuộc đua chức vô địch với United.

Lối chơi gắn kết của tập thể

Có thể thấy nếu xét riêng từng cá nhân trong đội hình thì United không có sự vượt trội so với Chelsea, M.C... Ở đội hình M.U chỉ có một số cái tên như Persie, Rooney, Carrick... là có thể gọi là những cá nhân có đẳng cấp. Còn ngoài ra thì những người còn lại có thể đã thực sự già như Vidic, Ferdinand, Giggs... Hoặc sa sút phong độ, thất thường như Young, Nani, Valencia... Và một số cái tên nữa chưa có độ ổn định về phong độ. Nhưng khi xếp họ lại vào một tập thể và sơ đồ thi đấu chung thì các cầu thủ của United lại thi đấu rất gắn kết qua từng trận đấu. Điều mà các đội bóng mạnh của giải ngoại hạng chưa có được.

Kinh nghiệm và tài năng của Sir Alex Ferguson

Sir Alex đã ở United tính đến giờ đã được gần 27 năm, một khoảng thời gian quá dài để ông đủ kinh nghiệm biết cách vượt lên ở mọi thời điểm nhạy cảm của giải Ngoại hạng Anh. Bố trí đội hình, xoay vòng cầu thủ và điều tiết các vị trí vào sân thay người một cách hợp lý trong từng trận đấu đã khiến người hâm mộ phải thán phục Sir Alex. Ngoài ra ở M.U, sự uy nghiêm của ông luôn khiến học trò phải kính nể và như vậy đã khiến các cầu thủ United luôn tập trung thi đấu tránh những rắc rối bên ngoài.

Ngược lại thì những người đồng nghiệp của Sir Alex khi dẫn dắt những đối thủ cạnh trạnh của United ở giải ngoại hạng lại không có được điều này. Một Mancini bất lực trước những học trò của mình khi mỗi cầu thủ ở Etihad đều có một cái tôi và cá tính rất lớn. Ở Chelsea cũng tương tự vậy, thêm nữa vị chủ tịch người Nga Roman Abramovich lại không có sự kiên nhẫn cho những huấn luyện viên mà đem lại cho ông sự thất vọng, dẫn đến quyết định sa thải và làm nội bộ đội bóng không có tính ổn định.

Các đối thủ của United đang tự suy yếu

M.U của mùa giải này không thực sự mạnh, nhưng họ vẫn dễ dàng đứng đầu bảng xếp hạng với ưu thế vượt trội chính vì hiện tại các ông lớn đang mất dần đi cái chất của mình. Man City có thể là tập hợp của những ngôi sao nhưng cũng cần phải vài năm tới họ mới có được bản sắc cho riêng mình, Chelsea có thể hiện tại đá rất đẹp nhưng so với một "The Blues" của thời José Mourinho hoặc vài năm về trước thì thực sự thua xa về bản lĩnh và đẳng cấp, Arsenal thì với chính sách lấy "lợi nhuận kinh tế" làm thước đo cho thành công thì còn rất lâu nữa mới quay về thời hào hùng của Thierry Henry, Robert Pires... Liverpool của bây giờ thì việc mơ đến chức vô địch là điều viễn vông với họ và thực tế chiếc vé dự cúp C1 còn là điều quá xa xỉ với The Kop...

Đỗ Bình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục