Những “ngôi sao muộn” của bóng đá

15:40 Thứ sáu 23/08/2013

Thời điểm mà những ngôi sao làng túc cầu bùng nổ mạnh mẽ nhất thường rất khác nhau giữa từng người. Có những “sao mai” đã tỏa sáng và vươn lên đẳng cấp thế giới từ rất sớm như Messi, Rooney hay Owen; bên cạnh đó, cũng không thiếu những cầu thủ khác tận hưởng quãng thời gian đẹp nhất của mình khi đã không còn trẻ. Dưới đây là một vài cái tên tiêu biểu.

Edwin Van Der Sar (Manchester United)

Van Der Sar biến khung gỗ thành “đất” riêng của mình, một vị trí bất khả xâm phạm. Ảnh: Internet

Từ sau sự ra đi của Peter Schmeilchel, vị trí thủ môn luôn là mối lo với Manchester United. Và điều mà không ai ngờ tới là người đã thay thế được anh lại là một người gác đền đã 35 tuổi cặp bến Old Trafford với cái giá vỏn vẹn 2 triệu bảng. Ngay lập tức anh đã tỏa sáng và biến khung gỗ thành “đất” riêng của mình, một vị trí bất khả xâm phạm. Chắc hẳn các CĐV của M.U chưa quên khoảnh khắc anh đẩy được quả penalty của Anelka và chính thức mang về chức vô địch Champions League thứ 3 cho “Quỷ đỏ”. Van der sar rời khỏi M.U khi đã 40 tuổi và cũng như vị tiền bối Schmeichel, để lại nỗi nhức nhối cho Sir Alex trong công cuộc tìm người thay thế anh. “Ngài máy sấy tóc” đã phải sử dụng luân phiên một De Gea với những phản xạ xuất thần và một Lindegaard bình tĩnh, ra vào hợp lí nhưng cũng chưa hoàn toàn làm các fan của M.U quên được thủ thành người Hà Lan.

Di Natale (Udinese)

Di Natale liên tiếp trở thành vua phá lưới Serie A. Ảnh: Internet

Sau khi đội bóng cũ Empoli chính thức bị bật khỏi Serie A, Di Natale đã đến với Udinese và chắc hẳn BLĐ đội bóng này không thể hình dung những đóng góp của anh trong tương lai. Anh liên tiếp trở thành vua phá lưới Serie A trong các năm 2010, 2011 với 28 và 29 bàn; một thành tích khó tưởng tượng với một cầu thủ sinh năm 1977. Những ai nghĩ rằng đây chỉ là khoảnh khắc lóe sáng cuối cùng của anh sẽ phải nhìn lại, anh vẫn ghi bàn đều đặn và mùa trước, khi đã 36 tuổi, anh cũng đóng góp tới 26 bàn trong 42 trận ra sân. Vì những thành tích ấn tượng trên, Di Natale đã được gọi vào tuyển Italy và là một trong những trụ cột của đội bóng áo thiên thanh trong kì World Cup 2010 và Euro 2012.

Diego Milito (Inter Milan)

Ở Milito có được tất cả những tố chất của một tiền đạo đẳng cấp. Ảnh: Internet

Milito chưa bao giờ được đánh giá cao sau quãng thời gian lang bạt tại các đội như Zaragoza hay Genoa. Nhưng có lẽ người nhận thức được khả năng của anh nhất đó là Mourinho; HLV người Bồ đã cho Milito đá cao nhất trên hàng công, thay vì Eto’o, ngôi sao cũng mới tới từ Barcelona. Và ông đã đúng, trong cú ăn ba vĩ đại của Inter mùa 2009-2010 mà trong đó ấn tượng nhất là chức vô địch Champions League đầy bất ngờ, Milito là một nhân tố chính. Cầu thủ người Argentina đã lập cú đúp trong trận chung kết với Bayern, anh cũng là tác giả của 1 bàn thắng và 2 đường kiến tạo trong trận thắng 3-1 trước Barcelona. Lúc bấy giờ người ta mới nhận thấy được tất cả những tố chất của một tiền đạo đẳng cấp ở Milito; xử lí nhanh gọn, kĩ thuật, khả năng quan sát tốt và sự bình tĩnh đáng ngạc nhiên.

Diego Lopez (Real Madrid)

Lopez vẫn là lựa chọn số 1 trong khi Casillas đã hoàn toàn bình phục chấn thương. Ảnh: Internet

Lopez đã từng bị Real bỏ rơi và đẩy sang Villarreal, khi anh không thể cạnh tranh với một Casillas quá chắc chắn trong khung gỗ. Và khi anh được Mourinho mua lại khi đã 32 tuổi với cái giá 3,5 triệu bảng, không ít con mắt hoài nghi đã hướng về ông. Nhưng lại một lần nữa ta thấy được tầm nhìn của “Người đặc biệt”, khi Lopez chính là một điểm sáng hiếm hoi trong mùa giải trắng tay trước của Real. Đặc biệt là trong trận lượt về với M.U, Lopez đã cản phá không ít nhũng cú dứt điểm nguy hiểm của Carrick, Vidic hay Van Persie. Sir Alex dù thua trận nhưng đã dành nhũng lời rất tốt đẹp cho Lopez: "Lopez đã làm xuất xắc nhiệm vụ của mình, tôi không thường thấy nhũng pha cản phá như vậy từ Casillas.” Lopez đã chinh phục các khán giả bằng sự ổn định ấn tượng cùng những tình huống đối mặt rất hiệu quả. Và giờ đây anh vẫn là lựa chọn số 1 trong khi Casillas đã hoàn toàn bình phục chấn thương.

Robin Van Persie (Arsenal, Manchester United)

Van Persie đóng góp rất lớn vào lối chơi của “Quỷ đỏ”. Ảnh: Internet

Van Persie đã là một phần quan trọng của Arsenal từ rất lâu, thế nhưng để nói anh đã thể hiện được hết hết phẩm chất của mình là sai lầm cho đến mùa 2011-2012. Cầu thủ người Hà Lan là đầu tàu kéo Arsenal từ nửa sau BXH lên tới vị trí số 3 với 37 bàn thắng trên mọi đầu trường (30 bàn ở Premier League); trước đó thành tích tốt nhất của anh ở NHA chỉ là 18 pha lập công. Nhưng cũng như những cầu thủ lớn khác, khi đã 29 tuổi, Van Persie không thể chịu đựng thêm việc không có một danh hiệu nào cùng “Pháo thủ” sau 8 năm chơi bóng tại đây. Anh đã chuyển sang chơi cho M.U từ năm ngoái và trái ngược với những hi vọng của fan hâm mộ Arsenal luôn cầu mong “gã Judas” chơi tệ đi, Persie vẫn ghi tới 26 bàn tại Premier League và đóng góp rất lớn vào lối chơi của “Quỷ đỏ”. Phong độ của anh vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm khi lập cú đúp ngay trong trận đầu tiên ở Premier League.

(Bạn đọc: Trần Kỳ)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục