Những điểm cộng của HLV Toshiya Miura

18:18 Thứ tư 26/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Có 4 điểm sau hai trận trước Indonesia và Lào, Việt Nam xem như đã có vé vào bán kết AFF Cup. Trong những màn trình diễn vừa qua của ĐTVN mang đậm dấu ấn của ông thầy người Nhật Bản Toshiya Miura.

Đầu tiên là ông luôn biết người biết ta. Trước đó, HLV của Indonesia ông Alfred Riedl luôn theo sát ĐTVN – đối thủ của họ tại vòng bảng AFF Cup. Tuy nhiên dường như chính ông Miura mới “bắt bài” được đối phương khi trên sân Mỹ Đình, Indonesia hoàn toàn tê liệt trước lối chơi máu lửa và những pha tấn công dồn dập của Việt Nam. Nếu không có hai pha mắc sai lầm ngớ ngẩn của hàng thủ chủ nhà thì Indonesia chẳng có được một điểm quý giá.

Sang trận gặp Lào – đối thủ mà từng thua Việt Nam 8, 9 bàn trước đây – thì nhiều người dự đoán Việt Nam lại tràn lên để “thảm sát” người anh em ở bán đảo Đông Dương. Nhưng ông Miura không nghĩ vậy. Đoán biết Lào sẽ tử thủ sau trận thua Philippin nên HLV của Việt Nam đã dùng cách đá chuyền xa để tiếp cận khung thành Lào nhanh nhất. Bên cạnh đó, nhận ra điểm yếu về thể lực của Lào, Việt Nam đã không chơi ào ạt từ đầu mà chậm rãi để gần cuối trận khi người Lào đuối sức thì tung ra những đòn đánh phủ đầu và quyết định trận đấu.

Trong cách dùng người của HLV Toshiya Miura cũng rất đáng khen. Trận gặp Indonesia, ông gây bất ngờ khi để Công Vinh, Tấn Tài dự bị. Nên nhớ họ đều là công thần và là lựa chọn hàng đầu ở vị trí của mình. Có lẽ chính việc dự bị đã kích thích tinh thần cựu tiền đạo Sông Lam Nghệ An nên sau khi vào sân anh chỉ cần 10 phút để tạo siêu phẩm vào lưới Indonesia. Rồi đến trận tiếp Lào, Miura tiếp tục khiến người hâm mộ giật mình khi thay tới 5 vị trí so với trận trước. Và ông có lý của ông khi mà Việt Nam phải đá 3 trận trong 7 ngày thì việc phân phối sức sao cho phù hợp là tiền đề để thành công tiếp theo.

Hơn nữa chúng ta đã cầm hoà được Indonesia, Lào không phải là chướng ngại quá lớn nên hoàn toàn có thể tính toán các bước dưỡng quân. Trong trận đấu với Lào, thành phần của Việt Nam đáng chú ý có thủ môn Nguyên Mạnh và hậu vệ Tiến Thành – hai người đã mắc lỗi nghiêm trọng trong trận gặp Indonesia khiến chúng ta đánh rơi chiến thắng đáng tiếc. Với không ít người họ đáng bị phạt ngồi dự bị trận gặp Lào. Tuy nhiên với một đối thủ không mạnh như Lào thì cũng nên cho họ cơ hội sửa sai để giảm bớt phần nào ức chế của cầu thủ cũng như tăng thêm niềm tin cho họ. Có lẽ HLV Miura cũng nghĩ thế nên đã tạo cơ hội cho Nguyên Mạnh và Tiến Thành vẫn được ra sân.

Bên cạnh đó, khả năng đọc trận đấu của HLV Toshiya Miura thật tốt. Trong tình thế bị Indonesia gỡ hoà và tinh thần Việt Nam đang xuống thì cần có một tiền đạo đẳng cấp để giải quyết trận đấu và Công Vinh đã vào sân. Tiền đạo của CLB Bình Dương chỉ cần hơn 10 phút để ghi bàn thắng tuyệt đẹp. Trong trận đấu với Lào, khi đội bạn chơi áp sát và phòng thủ kín kẽ, những pha tấn công bằng những đường chuyền dài chưa phát huy tốt thì ông Miura đã đưa Văn Quyết, Thành Lương vào. Ngay lập tức lối đá của Việt Nam mềm mại và các đường tấn công biến hoá hơn rất nhiều rồi có liền 2 bàn vào cuối trận.

Cuối cùng chúng ta đã thấy HLV Miura là người có cách trả lời khá khôn ngoan trước báo giới. Ông nghiêm túc thừa nhận thất vọng sau trận hoà với Indonesia nhưng “không bình luận về những sai lầm, nó sẽ được rút kinh nghiệm trong các buổi tập để không tái diễn nữa”. Với câu trả lời đó, có lẽ Nguyên Mạnh hay Tiến Thành cũng phải cám ơn và biết mình phải làm gì để đáp lại ông thầy của mình.

Sẽ còn rất sớm để khẳng định sự thành công của Việt Nam tại AFF Cup năm nay. Nhưng với những gì HLV Toshiya Miura đã làm được hãy tin rằng bóng đá Việt Nam sẽ thành công, nếu không bây giờ thì cũng trong tương lai gần mà thôi.

Cát Tường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục