Nhớ về một Nguyễn Văn Cường

08:19 Thứ ba 29/01/2013

Bóng đá VN từ năm 1995 đến nay luôn xuất hiện nhiều thủ môn giỏi, có thể kể đến như Văn Phụng, Minh Quang, Thế Anh, Hồng Sơn... Nhưng trong lòng tôi chỉ có ấn tượng, một ấn tượng không thể phai mờ kể từ cái ngày được chứng kiến anh thi đấu bảo vệ khung thành đội tuyển Việt Nam. Đó chính là chàng thủ môn tài ba một thời của Bóng đá VN Nguyễn Văn Cường.

Có thể trong trí nhớ các bạn trẻ ngày nay không nhớ được anh là ai. Nhưng tôi thì nhớ lắm. Chàng thủ môn này xuất thân từ đất võ Bình Định, một mảnh đất mà gợi ta nhớ đến câu ca dao “Ai vô Bình Định mà coi, con gái Bình Định đánh roi đi quyền”, một mảnh đất mà sau này cũng đã cung cấp cho Việt Nam một số thủ môn tài năng khác như Trần Minh Quang và Tô Vĩnh Lợi.

Vào một ngày cuối năm, ở SEA Games 18 (năm 1995) tại Chiang Mai - Thái Lan, chúng tôi đã được chứng kiến lứa thế hệ vàng của bóng đá VN, trong đó có anh thi đấu. Trong trận đấu thứ 3 của vòng bảng gặp chủ nhà Thái Lan, tuy Việt Nam thua 1-3 nhưng anh đã làm tôi ấn tượng với những pha cứu thua ngoạn mục, những pha lăn xả bắt bóng ngay trong chân các tiền đạo Thái Lan.

Trận đấu thứ 4 gặp Indonesia, trận đấu quyết định cho tấm vé thứ 2 vào bán kết của bảng A, chúng ta có nhiệm vụ phải thắng thì mới vào được bán kết, hòa là coi như thua. Hữu Đang là người hùng khi ghi bàn duy nhất ở phút thứ 40 nhưng Nguyễn Văn Cường mới là người hùng thực sự của trận đấu khi bay nhảy như người nhện, hết sang phải rồi sang trái; các cầu thủ của Indo cho dù sút xa, đối mặt với anh hay là đánh đầu cận thành cũng đều chào thua, còn BLV Vũ Huy Hùng thì luôn miệng khản cổ hô vang “hoan hô Nguyễn Văn Cường”; tỷ số 1-0 được giữ cho đến phút cuối cùng. Chúng ta hiên ngang tiến vào bán kết. Công của anh lớn lắm, tôi còn nhớ như in hình ảnh trên màn hình TV, “cái ôm nồng thắm” của ông Weigang - HLV trưởng ĐTQG VN khi đó là dành cho anh sau khi tan trận.

Nguyễn Văn Cường – người hùng ở SEA Games 18. Ảnh: Internet.

Nguyễn Văn Cường và các đồng đội sau đó đã xuất sắc đánh bại Myanmar để tiến vào chung kết gặp lại chủ nhà Thái Lan. Các cầu thủ Thái Lan với lợi thế sân nhà, khán giả nhà đã ép sân dữ dội. Trận này tuy để thủng lưới từ 4 bàn thua khá dễ dàng, nhưng tựu chung lại anh vẫn là người thi đấu hay nhất trận, nếu không có anh thì tỷ số thua chưa chắc đã dừng lại ở con số 4. Hình ảnh anh một tay vừa ôm vai bị chấn thương vừa cắn răng thi đấu lăn xả đã làm cho toàn bộ khán giả chúng tôi cảm động.

CLB Bình Định của anh năm đó bị xuống hạng, nhưng những đóng góp của anh cho ĐTQG là không thể phủ nhận, nhờ đó cuối năm anh đã giành được danh hiệu “quả bóng bạc” năm 1995 (Giải thưởng QBV lần đầu tiên được tổ chức vào năm 95 và Huỳnh Đức là người đoạt giải). Một phần thưởng xứng đáng cho sự tận tâm, tận tụy cho những đóng góp của anh.

Năm 1996, khi đó anh đã 30 tuổi, do Bình Định phải thi đấu ở giải hạng nhất, nên anh không có nhiều cơ hội cọ sát với các trận đấu đỉnh cao. Anh vẫn là thủ môn chính của đội tuyển Việt Nam năm đó ở Tiger Cup 96, nhưng phong độ thì đã không còn tốt như hồi SEA games 18 cách đây 1 năm, trong trận tranh HCĐ với Indonesia, anh phải ngồi dự bị cho thủ môn Nguyễn Văn Phụng (của Cảng Sài Gòn) trẻ trung hơn, trận này Văn Phụng thi đấu quá hay, có nhiều pha cứu thua xuất sắc giúp cho Việt Nam giành chiến thắng 3-2 và giành HCĐ. Cũng từ đó vị trí thủ môn số 1 đã chính thức trao lại cho Văn Phụng. Cũng từ đây phong độ của anh đã bắt đầu đi xuống và anh cũng mất nốt vị trí chính thức ở CLB Bình Định vào tay Trần Minh Quang (thủ môn chính của đội tuyển QG sau này).

Từng là người hùng của bóng đá Việt Nam, sau khi giải nghệ do cuộc sống khó khăn, anh đã phải kiếm sống qua ngày với công việc giữ xe ở chợ Quân Trấn (Quy Nhơn). Ngẫm sao mà xót xa cho anh quá, ngày xưa khi chế độ đãi ngộ chưa cao, anh vẫn chiến đấu, cống hiến hết mình cho đội tuyển quốc gia, dù ngay cả lúc đang bị chấn thương vai hành hạ nhất…

Mãi mãi nhớ về anh, chàng thủ môn tuyệt vời, người hùng của ĐTQG ở SEA Games 18!

(Bạn đọc: Hải Quân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục