Nhận diện ứng viên EURO 2012:Tuyển Anh niềm tin và định mệnh!

14:31 Thứ bảy 02/06/2012

Chelsea đã bước lên “ngai vàng” của bóng đá châu Âu một cách khó có thể tuyệt vời hơn và nhiều người tin rằng đó chính là định mệnh, sự trả nghĩa của cuộc đời cho một thế hệ tài năng đã từng khuynh đảo làng túc cầu giáo nhưng số phận luôn buộc họ phải nếm “trái đắng”. Khi The Blues bước lên đỉnh vinh quang có người phải thốt lên rằng “công lí đã được thực thi”…

Với những người yêu bóng đá chắc hẳn còn nhớ rất rõ sức mạnh của đội chủ sân Stamford Bridge khủng khiếp như thế nào khi những đồng rúp của nhà tài phiệt người Nga Roman Abramovich biến Chelsea thành một thế lực thực sự. “Người đặc biệt” đến, hàng loạt hảo thủ đương thời đến và những chiếc cúp cũng lần lượt nhiều thêm ra trong phòng truyền thống của đội bóng áo xanh, họ thống trị xứ sương mù bằng một sức mạnh vô song, nhưng với Champions League, Chelsea luôn gục ngã trước ngưỡng cửa “thiên đường”. Thua tức tưởi M.U trên chấm phạt đền (2007-2008), bị loại “oan nghiệt” bởi Baca một năm sau đó… cái cảm giác ê chề, hụt hững, nuối tiếc, đắng cay… những tưởng sẽ ám ãnh mãi trong tim hàng triệu CĐV yêu The Blues đến suốt cuộc đời... Nhưng đúng vào lúc những chiến sỹ cuối cùng của giàn hùng binh ưu tú ấy sắp từ giã chiến trường, đúng vào lúc những chàng trai quả cảm bước vào buổi xế chiều của sự nghiệp, thì cũng là lúc ngọn lữa niềm tin và hy vọng ào ạt cháy, cổng thiên đường đã đón chào những con người dũng cảm, và tất cả họ đã trở thành huyền thoại, là nhân vật chính của một “câu chuyện cổ tích” không thể đẹp hơn, The Blues đã xát muối vào nỗi đau của hàng loạt niềm kiêu hãnh đương đại, nỗi đau mà họ phải chịu đựng trước đây, đó đơn giản đó là chức vô địch của định mệnh, của lẽ sống ở đời.

Đội tuyển Anh - Ảnh: Internet

Hãy đề cập đến câu chuyện của tuyển Anh trước thềm EURO 2012, chắc hẳn những người lạc quan nhất cũng phải thừa nhận rằng cơ hội đăng quang của “Tam sư” là rất ít , bởi nếu xét về thực lực rõ ràng những Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan… được đánh giá mạnh hơn rất nhiều. Có rất nhiều lý do chuyên môn để chỉ ra rằng đội tuyển Anh đang gặp khó, về nhân sự nòng cốt của họ vẫn sẽ là những “ông già” sắp hết thời, về chiến lược HLV Roy Hodgson chắc chắn không được đánh giá cao và hơn nữa lại mới nắm quân chưa lâu nên khó tạo ra một lòng tin tuyệt đối, tuyển Anh cũng đang ở vào buổi chuyển giao lực lượng, rõ ràng họ không có một thế hệ trẻ đủ tài năng để khỏa lấp những khoảng trống mà các bậc tiền bối để lại. Ngay bản thân vị thuyền trưởng người Anh cũng khẳng định rằng ông sẽ xây dựng một đội bóng cho tương lai chứ không phải cho kì EURO này… Thế đấy lý trí mách bảo chúng ta rằng “Tam sư” thật khó để xưng vương vào mùa hè này.

Nhưng bóng đá sẽ chẳng thể được tôn thờ là môn “thể thao vua” nếu nó luôn nhạt nhẽo, vô vị và dễ đoán như vậy. Điều kì diệu của bóng đá luôn khiến chúng ta phải chờ đợi và biết đâu được một phép màu nào đó sẽ xẩy ra và bất cứ đội bóng nào có mặt ở Ba Lan và Ukraina đều nuôi trong mình một khát vọng vinh hoa. Niềm tin của bóng đá Anh sẽ được củng cố thêm vì rất có thể họ là hình mẫu của Chelsea ở cúp C1 vừa rồi.

Có rất nhiều nét tương đồng giữa đội bóng thủ đô London và tuyển quốc gia nước này. Đây có thể sẽ là mùa EURO cuối cùng của “thế hệ vàng” mà bóng đá Anh sản sinh ra, thật bất công nếu những Gerrard, Lampard, Terry… chia tay sự nghiệp quốc tế mà không có một danh hiệu để đời, họ đã từng gieo vào lòng CĐV biết bao hy vọng, tuyển Anh luôn là ứng viên sáng giá ở mỗi giải đấu họ tham gia, nhưng rồi như một lời nguyền khó gỡ, hy vọng để rồi thất vọng, để rồi đau đớn ê chề, thế hệ này cần dành tặng những người yêu họ một danh hiệu hơn là những lời xin lỗi, và bản thân các cầu thủ cũng không muốn mình là những con “hổ giấy”, kì EURO này sẽ là lần cuối, lần cuối cho tất cả. Lampard và các đồng đội ở Chelsea đã vượt qua lời nguyền của số phận và giờ là lúc làm điều đó với đội tuyển quốc gia?

Trên băng ghế HL Roy Hodgson không phải là người “đống thế” như Di Matteo nhưng ông cũng chỉ là một sự lựa chọn thứ yếu, một “canh bạc” của FA và cũng chỉ mới tiếp quản đội bóng… sẽ thật tuyệt vời nếu ông cũng làm được điều chiến lược gia người Ý làm được với The Blues, có thể lắm chứ?

Người ta cho rằng chức vô địch của Chelsea là chức vô địch của niềm tin và định mệnh, vì thế hệ cầu thủ mà Mourinho gây dựng xứng đáng được một lần thành công, vì những bất công và cay đắng của họ phải nếu trải trong quá khứ cần được đền đáp một cách ngọt ngào, và vì họ đã chiến đấu, xả thân bằng một tình yêu và niềm tin bất diệt. Vị thế và sứ mệnh của “Tam sư” mùa hè này cũng giống như hình ảnh của The Blues vừa qua vậy, chỉ cần họ có lòng tin, biết chiến đấu, biết dấn thân bằng tình yêu và lý tưởng cao đẹp chắc chắn cuộc đời sẽ mỉm cười với họ.

Hãy vững tin hỡi những chàng trai quả cảm, định mệnh đang nằm trong tay các anh bởi cuộc đời sẽ nở hoa tặng ai biết trân trọng nó, và các anh xứng đáng được một lần nhận những đóa hoa hạnh phúc đó…

(Bạn đọc: Cù Hùng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục