Người Arsenal nên tự hào về van Persie

09:16 Thứ ba 30/04/2013

Coi Thierry Henry là người hùng, trong khi xem Robin van Persie là kẻ phản bội là điều hoàn toàn bất công, khi mà tiền đạo người Hà Lan dự kiến sẽ bị chào đón bằng những tiếng la ó và huýt sáo dữ dội ở Emirates cuối tuần qua.

Xét cho cùng, Henry đã trải qua bao nhiêu mùa giải không danh hiệu trong màu áo đỏ - trắng? Và không chỉ có danh hiệu. Van Persie, với quyết định chuyển tới M.U, không chỉ đã có chiếc cúp lớn đầu tiên trong sự nghiệp, có những bàn thắng để đời để dẫn đầu cuộc đua Vua phá lưới và có thể là cả danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa nữa. Đó thực sự là một hat-trick không thể hài lòng hơn mà van Persie có lẽ không bao giờ giành được nếu cứ mãi trung thành trong tuyệt vọng với Arsenal.

Van Persie đã giành chức vô địch Premier League đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ, nhưng với M.U, chứ không phải Arsenal.

HLV M.U, Sir Alex Ferguson, mô tả bàn thắng thứ hai của Van Persie vào lưới Aston Villa trong chiến thắng 3-0 giúp quỷ đỏ chính thức đăng quang là “bàn thắng của thế kỷ”. Các CĐV Arsenal đã chứng kiến bàn thắng tương tự từ van Persie vào lưới Everton mùa trước, nhưng bàn thắng vào lưới Villa đương nhiên là có ý nghĩa hơn nhiều.

Xin đừng nhầm lẫn, Van Persie không tới Old Trafford vì tiền, mà là để giành những danh hiệu lớn và tạo ra sự khác biệt trong cuộc đua vô địch Premier League. HLV Arsenal Arsene Wenger từng nói với Fergie rằng van Persie giỏi hơn ông nghĩ và Wenger đã có lý.

Mùa hè trước, có vẻ như 24 triệu bảng cho một tiền đạo 29 tuổi và chỉ còn lại 1 năm nữa trong hợp đồng là quá đắt. Nhưng 24 triệu bảng giờ đây là một món hời với M.U. Van Persie đã đền đáp từng xu trong khoản tiền đó với mùa bóng có lẽ là hay nhất từ trước tới nay của anh ở đảo quốc sương mù, thậm chí hơn cả mùa trước, khi anh ghi 30 bàn cho Arsenal ở riêng Premier League.


Đó cũng là lý do tại sao nên trao cho Van Persie danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa này, chứ không phải Gareth Bale hay Luis Suarez. Quá nhiều điều tiếng quanh cách cư xử hoang dại của Suarez trên sân bóng và cả anh lẫn Bale đều dính những cáo buộc ăn vạ hết sức nghiêm trọng, vốn là điều tối kỵ với một nền bóng đá coi trọng phẩm chất mã thượng như của người Anh.

Van Persie, rốt cuộc, là tấm gương xét trên mọi phương diện và là người xứng đáng được thừa nhận nhất. Các CĐV Arsenal có thể thấy miễn cưỡng trong việc chào đón Van Persie với tư cách nhà đương kim vô địch vào chủ nhật vừa qua, nhưng Emirates nên hiểu rằng tiền đạo giỏi nhất của họ trong nhiều năm qua đã giành được những gì xứng đáng với tài năng và đẳng cấp của anh.

Một lần nữa, van Persie không tới Old Trafford vì tiền, anh có những lựa chọn khiến mình giàu có hơn nhiều ở Manchester City, hay thậm chí là Juventus, nếu không muốn làm phật lòng những CĐV ở Emirates đã ca tụng anh suốt 8 năm trời. Mùa hè trước, khi Van Persie và những người đại diện chính thức xác nhận mong rời Arsenal, tâm lý chung là sự thông cảm, một số người yêu mến đội bóng áo đỏ-trắng thậm chí còn hồ hởi cho rằng Wenger đã có quyết định khôn ngoan thu về khoản hời lớn. Lẽ đó, không có lý do gì giờ đây họ lại đổi ý?

Phong độ của van Persie ở Old Trafford ấn tượng tới mức ngay cả Wayne Rooney cũng không thể than phiền gì khi bị buộc phải ngồi dự bị hay đóng một vai trò mang tính hỗ trợ nhiều hơn.

Wenger và Arsenal, thật ra, chính là nền tảng và bệ phóng cho van Persie vĩ đại hiện giờ và vì điều đó, họ lẽ ra phải tự hào, thay vì dè bỉu. Nên nhớ, cũng chính Arsenal đã rộng lượng và kiên trì với tiền đạo người Hà Lan vào những ngày tháng khó khăn khi anh bị hành hạ bởi những chấn thương dài ngày và sự sa sút tưởng như không gượng nổi. Van Persie sẽ không bao giờ quên điều đó, nhưng ở tuổi 29, khi M.U tới gõ cửa, tiền đạo người Hà Lan, hơn ai hết, hiểu rằng đây là cơ hội lớn cuối cùng trong sự nghiệp của anh.

Thierry Henry đã thiết lập vị trí một tượng đài ở Arsenal trước khi rời Bắc London tới Barcelona. Nhưng van Persie ra đi với tư cách khác, với nhiều khát khao còn chưa được thỏa mãn. Lựa chọn dễ dàng với anh thực ra là ở lại Arsenal thêm 4 năm nữa, ghi 20 bàn mỗi mùa và tận hưởng ngai vàng của mình. Nhưng sự chuyên nghiệp và tầm vóc của một cầu thủ lớn đã khiến anh làm khác. Vì vậy, những CĐV áo đỏ trắng, xin đừng trách người hùng năm xưa!
Nguyệt Thu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục