Ngôi sao lặng thầm của Napoli: Một Cannavaro vĩ đại

15:03 Thứ tư 14/03/2012

Hậu vệ lừng danh người Italia nào có tên Paolo? Cả thế giới sẽ nhớ ngay đó là Maldini huyền thoại, nhưng người xứ Campania thì nghĩ khác. Thế còn hậu vệ lừng danh người Italia nào có họ Cannavaro? Chắc chắn là Fabio kiệt xuất từng giành "Quả bóng vàng 2006" rồi, nhưng người xứ Campania chưa hẳn đồng tình. Với họ, Paolo Cannavaro mới là số một.

Bởi vì Paolo Maldini quá xa xôi với những người hâm mộ Napoli ở xứ Campania, còn Fabio Cannavaro thực ra cũng chỉ gắn bó với người Napoli về mặt gốc gác, cho dù đó chính là cầu thủ nổi tiếng nhất sinh ra ở vùng đất dưới chân núi lửa Vesuvio. Paolo Cannavaro thì khác. Cậu em trai kém tiếng tăm của Fabio vĩ đại giờ đây là một trong những biểu tượng của Napoli, đội bóng đang tìm lại những ngày vinh quang từng có với "Thánh Diego" hơn 2 thập kỷ trước.

Paolo cũng là một Cannavaro vĩ đại

Không giống ông anh lừng lẫy chỉ muốn trở lại Napoli khi đã hết thời, Paolo chấp nhận rời Parma để trở về khoác áo đội bóng quê nhà Napoli ở Serie B năm 2006, bất chấp đó được xem là một bước lùi ở thời điểm đó. Nhưng thực tế, đó chính là bước khởi đầu cho một hành trình tiến lên không ngừng của trung vệ 31 tuổi này. Trong sự hồi sinh mạnh mẽ của Napoli nửa thập kỷ qua có công rất lớn của Cannavaro, cho dù người ta vẫn chỉ quen ca ngợi những đóng góp nhiều vô kể của chủ tịch De Laurentiis, các nhà cầm quân Reja và Mazzarri hay của bộ tam hảo thủ Ha-La-Ca trên hàng công. Những nỗ lực miệt mài của anh được ghi nhận qua một vị trí bất khả xâm phạm ở trung tâm hàng thủ của Napoli suốt nhiều năm qua và ở chiếc băng đội trưởng đầy tự hào mà Maradona từng mang.

Nhưng Paolo Cannavaro không phải là một thiên tài như anh trai của mình, và việc anh chưa từng được khoác áo đội tuyển Italia (trong khi Cannavaro-anh đang giữ kỷ lục về số trận đá cho Azzurra) cũng có những cơ sở, dù rất nhiều người cho rằng đấy là sự một sự bất công. Ở trận lượt đi gặp Chelsea tại San Paolo, pha đỡ bóng lóng ngóng của anh đã biếu không cho đối thủ bàn mở tỷ số, một bàn thua sân nhà thuộc dạng có thể đánh gục ý chí của cả đội khi nó xuất phát từ sai lầm của người thủ lĩnh. Rất may là Cannavaro sau đó đã chơi xuất sắc để góp vào chiến thắng 3-1, song bởi lỗi lầm của anh khiến cơ hội đi tiếp của Napoli bị đe dọa cao độ bởi luật bàn thắng sân khách, nên trách nhiệm và áp lực trên vai anh ở trận lượt về đêm nay, khi mục tiêu số một của Napoli là không thủng lưới, sẽ siêu lớn. Trấn ngữ nơi yết hầu của hàng thủ Napoli, Paolo Cannavaro không thể mắc sai lầm thêm một lần nào nữa. Sự kỳ vọng vào anh càng lớn hơn nữa sau khi Napoli bất ngờ phòng ngự rất sơ hở ở trận thắng Cagliari 6-3 vừa qua.

Chưa một lần được đoái hoài ở những lần tập trung đội tuyển, Cannavaro giờ đây sẽ coi Champions League như là World Cup, như là EURO của mình để được sống trong sự hãnh diện. Anh thổ lộ cách đây chưa lâu rằng "Tôi không biết cần phải làm gì nữa để được lên tuyển, nhưng với tôi, đó không phải điều quan trọng nhất. Giấc mơ của tôi là được đá cho Napoli và cùng Napoli giành những chiến thắng. Bây giờ, tôi đang rất hạnh phúc". Ai có thể không tin vào tâm sự ấy của Cannavaro, và ai có thể không tin rằng anh sẽ đứng vững ở Stamford Bridge đêm nay, để đưa Napoli bay xa ở Champions League mùa này? Tiến lên, Paolo!

Bách Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục