Ngoại binh chất lượng và bài toán tài chính

23:10 Thứ năm 30/11/2017 | 3

TinTheThao.com.vnV-League cần ngoại binh để phát triển, nhưng muốn có nhóm cầu thủ chất lượng cao này thì lại phải cần một nguồn tài chính không hề ít, đây quả là một bài toán đau đầu.

Mới đây, đã có những thông tin về việc ngoại binh Claudecir Junior của nhà ĐKVĐ Quảng Nam FC sẽ sang Trung Quốc thi đấu, vì anh được hứa hẹn một bảng hợp đồng với mức lương lên đến 400.000 USD/năm.

 - Bóng Đá

 Ngoại binh Quảng Nam FC, Claudecir Junior vào tầm ngắm của một đại gia Trung Quốc.

Đây quả là một số tiền quá lớn, có lẽ không có đội bóng nào ở V-League, dù là “đại gia”, có thể chi ra tương đương đến 9 tỷ đồng cho một cầu thủ trong một năm như thế. Đẳng cấp và có thương hiệu như Công Vinh mà khi về với đại gia Bình Dương mức tiền “lót tay” của anh cũng chỉ được đồn đoán ở mức 8, 9 tỷ đồng cho 3 năm mà thôi. Vậy nên so ra, nếu nói về “đấu” tiền, V-League nắm chắc phần thua.

Đây là một thực trạng dễ khiến người ta đau đầu. Trong thời buổi mức giá cầu thủ ngày càng gia tăng chóng mặt, các giải đấu chuyên nghiệp ở các nước láng giềng như Trung Quốc hay Thái Lan lại ngày một phát triển, tất yếu sẽ thu hút các chân sút ngoại cập bến và tìm kiếm cơ hội, ít nhất là ở khía cạnh tài chính.

V-League càng vì thế lại càng “mất giá”, môi trường chưa được chuyên nghiệp bằng các nước, lại không thể có nền tảng tài chính như họ thì e rằng chất lượng ngoại binh đến với giải bóng đá của chúng ta đi xuống là điều dĩ nhiên.

Nhưng, nói như vậy không có nghĩa là V-League rồi sẽ hoàn toàn sa sút. Sự cạnh tranh từ các giải đấu “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” bên cạnh sẽ khiến cho giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam buộc phải thích nghi và thay đổi. Đã đến lúc các CLB phải tận dụng các mối quan hệ của mình để tìm kiếm cầu thủ, thay vì đợi họ tự đến hoặc thông qua các nhà môi giới với mức phí cao như trước.

Việc các đội bóng cử người sang những khu vực có tiềm năng cung cấp cầu thủ để “xem giò” ngoại binh không phải là điều bất khả thi. Còn nhớ vài năm trước, làng bóng đá Việt Nam có một nhà môi giới xứng danh “siêu cò” là ông Trần Tiến Đại, người trực tiếp sang châu Phi quan sát và đưa rất nhiều cầu thủ chất lượng, ở độ tuổi còn trẻ sang Việt Nam thi đấu, Oloya Moses là một ví dụ điển hình. Một cá nhân còn có thể làm được như vậy, không lý gì những CLB lắm tiền nhiều của lại thiếu nhân lực hay vật lực để có thể “săn” tìm những ngoại binh đủ chất lượng với mức giá hợp lý phục vụ cho đội bóng.

 - Bóng Đá

 Các CLB Việt Nam cần phải thay đổi cách tiếp cận nguồn lực ngoại binh. Ảnh: Duy Anh.

Ở V-League hiện giờ, không phải là không có những đội bóng giàu có, các ông bầu máu me dường như cũng đang quay trở lại và đổ tiền vào bóng đá rất nhiều. Nhưng trên thực tế, Việt Nam khó lòng cạnh tranh được, cả ở góc độ chuyên nghiệp lẫn tài chính với những nền bóng đá trong cùng khu vực châu Á, thế nên dù có đổ nhiều tiền cũng chưa thể thành công trong việc thu hút ngoại binh.

Thay đổi trong cách tiếp cận với giới cầu thủ ngoại là điều bắt buộc, nếu các CLB V-League còn muốn tìm kiếm được những “động cơ” chất lượng cho bộ máy của mình.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 22:15 30/11/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục