Neymar: Từ ngôi sao Youtube đến nghệ sĩ thực sự

00:26 Thứ tư 11/11/2015

Neymar là một trong những tài năng gây tranh cãi nhất bóng đá hiện nay. Rất nhiều người nghi ngờ khả năng của tiền đạo này, nhưng ngược lại, cũng có vô số người đặt niềm tin vào anh. Và ở tuổi 23, có vẻ như Neymar đã bắt đầu lột xác để trở thành 1 ngôi sao lớn thực sự.

Rất nhiều người từng lên tiếng chỉ trích Brazil khi xây dựng một hệ thống đội tuyển quốc gia xung quanh Neymar từ rất sớm. Bản thân tiền đạo này khi còn ở Santos, đã được cưng chiều như 1 ông hoàng.

Tiếp đó, tài năng của Neymar bị che phủ bởi thương vụ chuyển nhượng tốn nhiều giấy mực và có quá nhiều tình tiết “mập mờ” sang Barcelona. Đến giờ, vẫn chưa ai biết rõ mức phí chuyển nhượng thực sự của cầu thủ có biệt danh “Tiểu Pele” này.

Neymar từng bị chỉ trích rất nhiều vì quá màu mè. Ảnh: Internet.

Thậm chí ngay cả khi tỏa sáng và được ca ngợi, Neymar vẫn vấp phải vô số lời chỉ tích. Trong đó nổi tiếng nhất có lẽ là nhận định của Joey Barton. Tiền vệ ngổ ngáo người Anh từng phán Neymar chỉ là một Justin Bieber trong bóng đá, một ngôi sao Youtube - không có thực tài, bóng bẩy nhưng yếu đuối. Nhận định này nhận được khá nhiều lời tán đồng, đặc biệt khi Neymar có không ít khó khăn trong việc hòa nhập với Barcelona và phải chấp nhận “làm nền” cho Lionel Messi tại Camp Nou.

Tuy nhiên đến thời điểm này, khó có ai còn có thể nói lời tương tự với Neymar. Bàn thắng ngẫu hứng vào lưới Villarreal cuối tuần trước tái hiện hình ảnh đình đám một thời của Neymar trên… Youtube, khi anh vẫn còn thi đấu với phong cách có phần “hoang dã” tại Brazil. Nhưng không ai còn có thể xem thường điều đó, bởi lẽ nó được ghi vào lưới Villarreal - đội đang nằm trong top dẫn đầu La Liga và có hàng phòng ngự thuộc diện chắc chắn nhất giải đấu.

Phút ngẫu hứng đó chỉ tô điểm thêm cho phong độ tuyệt đỉnh của Neymar trong khoảng thời gian gần đây - khoảng thời gian Messi không thể ra sân vì chấn thương đầu gối. Kể từ khi siêu sao số một Camp Nou vắng mặt từ cuối tháng chín, Neymar đã lột xác để trở thành nguồn cảm hứng mới cho Barcelona thăng hoa.

Năm trong sáu trận đấu gần nhất, Neymar được chấm điểm là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Tám trận Messi vắng mặt, chỉ duy nhất một trận Neymar im tiếng (không ghi bàn, không kiến tạo). Bảy trận khác, anh đều tỏa sáng, ghi được tổng cộng 10 bàn thắng và có thêm sáu pha kiến tạo thành bàn. Những con số đó khiến người ta liên tưởng đến ai? Đến chính Messi thời đỉnh cao.

Có thể nói, ngay cả Messi cũng chỉ đạt được hiệu suất ấn tượng đến như vậy. Bảy trận gần nhất, Neymar đã góp mặt vào 16/19 bàn thắng mà Barcelona ghi được. Trung bình mỗi trận, anh góp phần tạo ra hơn hai bàn thắng cho đội bóng xứ Catalan. Theo Whoscored, điểm số trung bình của Neymar từ đầu mùa giải đến nay là 8,63, cao hơn bất cứ cầu thủ nào khác ở năm giải đấu hàng đầu châu Âu.

Nhưng hiện tại, anh đã gọn gàng và đáng sợ hơn. Ảnh: Internet.

Không chỉ ở khâu dứt điểm hay kiến tạo, Neymar còn cho thấy sự “lột xác” ở khả năng đi bóng. Trong quá khứ, chính việc ham rê bóng nhưng rườm rà, thiếu hiệu quả đã khiến Neymar bị xem là “ngôi sao Youtube” hiện tại, việc đi bóng đúng lúc, đúng chỗ đã giúp lối chơi của tiền đạo người Brazil trở nên cực kỳ hiệu quả và đáng sợ.

Sau khi Messi vắng mặt, Neymar chính là cầu thủ có nhiều lần dẫn bóng thành công nhất Barcelona. Tính trung bình ở La Liga, Neymar có 4,3 lần lừa bóng qua người mỗi trận, tại Champions League con số này còn ấn tượng hơn (6 lần). So với hai mùa giải trước đó (~ 3 lần), nó là những con số vượt trội.

Sự xuất sắc của Neymar khiến chính người từng chê bai anh, Joey Barton cảm thấy hối hận. Sau khi chứng kiến Neymar sút tung lưới Villarreal, Barton đã lên tiếng thừa nhận điều này. Và dĩ nhiên, sự thừa nhận đó còn chính xác hơn vạn lời khen. Hơn bao giờ hết, Neymar đang tiến dần đến đẳng cấp của 1 siêu sao xuất sắc nhất thế giới, 1 người thực sự đủ khả năng chen chân vào cuộc đua vốn của riêng Messi và Ronaldo trong suốt 7 năm qua.

Tổng hợp | 16:40 10/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục