Newcastle tìm ra công thức khuấy đảo châu Âu

09:58 Thứ tư 31/05/2023

TinTheThao.com.vnNewcastle đã chi tiêu khôn ngoan kể từ khi được tiếp quản bởi chủ sở hữu mới và thành quả là họ đã trở lại đấu trường Champions League sau 20 năm vắng bóng.

 

Đầu tháng 3, Gary Neville đánh giá Newcastle của Eddie Howe khó lòng chen chân vào top 4. Neville chia sẻ trên Sky Sports: "Tôi thực sự cảm thấy Newcastle có thể chỉ như vậy. Vị trí thứ năm gần như chắc chắn là vị trí tốt nhất mà đội bóng của Eddie Howe có thể hy vọng đạt được ở mùa giải này."

Newcastle tìm ra công thức khuấy đảo châu Âu - Bóng Đá

 Guimarães mở đầu cho cuộc cách mạng tại Newcastle.

Trước đó, vào tháng 1/2022, khi người ta nghe Bruno Guimarães phát biểu rằng "chúng tôi sẽ trở thành một ông lớn của bóng đá thế giới", có lẽ nhiều người sẽ nở nụ cười mỉa mai. 

Cũng như Neville, không mấy người tin vào sự tiến bộ nhanh kinh khủng của Chích chòe trong một năm qua. 

Ban đầu giới chuyên môn dự đoán giới chủ Ả Rập sẽ đổ tiền vào Newcastle để mang về một "dream team" ngay lập tức. Tuy nhiên, họ không hề phá két vội vàng.

Họ chi tiêu từng chút một và gia cố từng vị trí trọng yếu, với Guimarães (35 triệu bảng từ Lyon), Sven Botman (35 triệu bảng từ Lille), Alexander Isak (60 triệu bảng từ Real Sociedad), Nick Pope (10 triệu bảng từ Burnley) và Dan Burn (13 triệu bảng từ Brighton). 

Nếu đánh giá các tân binh này là những khoản đầu tư khôn ngoan thì việc chi ra 12,5 triệu bảng để mang về Kieran Trippier từ Atlético Madrid đã giúp Howe sở hữu một hậu vệ phải xuất sắc và cả một người đội trưởng mẫu mực. 

Howe là một HLV có trí thông minh cảm xúc; ông đã kết hợp được những ngôi sao lại với nhau để họ cùng hướng đến mục tiêu chung. Đó là lý do tại sao từ nhiệm vụ tránh xuống hạng, họ đã tiến bộ và giành quyền chơi ở Champions League. Mọi thứ thay đổi chỉ trong vòng một năm ngắn ngủi.

Newcastle tìm ra công thức khuấy đảo châu Âu - Bóng Đá

 Howe mang đến làng gió mới cho Newcastle.

Trên sân đấu, Newcastle mang đến cho NHM nhiều cung bậc cảm xúc. Họ chơi bóng giàu nhịp độ, nhuần nhuyễn và có cảm giác luôn muốn đá ở tâm thế cửa trên.

Dẫu vậy, thật bất ngờ khi Chích chòe là đội bóng phòng ngự tốt nhất Premier League. Cùng với Man City, họ chỉ để thủng lưới 33 bàn sau 38 vòng đấu. 

Người ta đã nhìn thấy Howe, sau khi chia tay Bournemouth đã bỏ thời gian để đến xem Atlético Madrid của Diego Simeone chơi bóng. Ông cũng phân tích lối chơi pressing của HLV Andoni Iraola (Rayo Vallecano). 

Thế nên, thành công hôm nay của Newcastle có dấu ấn đậm nét từ Howe, chứ không chỉ từ núi tiền của các ông chủ Ả Rập. 

Liệu một HLV khác có thể nâng tầm Joe Willock, người từng bị Arsenal thải loại, trở thành hạt nhân của một đội bóng trong top 4? Liệu ai đó có thể phát hiện ra rằng Joelinton, người trước đây là tiền đạo, lại chơi như Patrick Vieira mùa giải này và có tên trong danh sách bình chọn giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc nhất mùa". 

Ở Premier League, có tiền thôi chưa chắc đã mua được thành công. Người ta có thể nhìn sang Chelsea hay Man Utd những mùa giải gần đây để gật gù với quan điểm này. Do đó, việc Newcastle tìm ra công thức thành công là điều đáng quý. Và hãy dè chừng họ, một khi dòng tiền từ Ả Rập đổ vào miền trung nước Anh mạnh mẽ hơn, họ có thể thách thức cả châu Âu.

Ngọa Long | 09:00 31/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục