Mùa Hè bội thu và cách phát triển nhân tài của Monaco

10:26 Thứ hai 04/09/2017

TinTheThao.com.vnMonaco vừa trải qua một mùa Hè bội thu khi kiếm được xấp xỉ 350 triệu euro bằng việc bán đi 7 cầu thủ trụ cột. Xét về khía cạnh kinh tế, rõ ràng đội bóng xứ Công quốc đã thành công mỹ mãn.

Abdou Diallo, Benjamin Mendy, Bernardo Silva, Tiemoue Bakayoko, Kylian Mbappe, Nabil Dirar và Valere Germain là những cái tên nói lời chia tay sân Stade Louis II. Những nhân tố kể trên đem về cho Monaco số tiền khổng lồ 350 triệu euro. Nghệ thuật mua bán và phát triển nhân tài của Monaco rõ ràng là hình mẫu đáng mơ ước cho bất kì đội bóng nào.

Mùa Hè bội thu và cách phát triển nhân tài của Monaco - Bóng Đá

 3 cái tên đem về lợi nhuận khổng lồ cho Monaco trong mùa Hè vừa qua.

Mùa Hè năm nay không phải lần đầu tiên Monaco bội thu về việc bán đi cầu thủ. Năm 2015, đội bóng xứ Công quốc đã thanh lý hàng loạt những cái tên chất lượng cho các đội bóng lớn như Anthony Martial, Geoffrey Kondogbia, Layvin Kurzawa, Aymen Abdennour và Yannick Carrasco, thu về 160 triệu euro.

Ở mỗi thời điểm, cách làm ăn của Monaco đều phát huy được hiệu quả tối đa. Tất nhiên, Monaco vẫn là một CLB bóng đá, nơi luôn khao khát các danh hiệu vô địch. Mùa trước, đội bóng xứ Công quốc chinh phục danh hiệu Ligue 1 lần đầu tiên sau 17 năm và đồng thời đem về số tiền kỉ lục. Tờ ESPN đã vạch ra 3 chiến lược phát triển nhân tài và bán đi đem về lợi nhuận khổng lồ cho Monaco.

1. Lùng sục nhân tài

Monaco có một mạng lưới săn đón cầu thủ gắt gao tại cả châu Âu lẫn Nam Mỹ, bắt đầu từ lứa tuổi U12. Những thành quả lớn lao có thể kể đến Martial và Carrasco hay đặc biệt Kylian Mbappe cách đây 4 năm. Tất cả khi đó vẫn là những cầu thủ trẻ tuổi và thi đấu cho các lò đào tạo tại Pháp.

Mùa Hè bội thu và cách phát triển nhân tài của Monaco - Bóng Đá

Martial từng đem về cho Monaco số tiền 36 triệu bảng. 

"Ngọc thô" gần nhất được Monaco phát hiện là Hannibal Mejbri, tài năng trẻ 14 tuổi và vừa kí hợp đồng với đội vào tuần trước bất chấp sự quan tâm từ phía PSG, Arsenal và cả hai đội bóng thành Manchester. Tại đội một, Monaco cũng vừa sở hữu hai nhân tố hứa hẹn gây bão trên TTCN trong vòng 2-3 năm tới: Youri Tielemans (20) và Keita Balde (22).

2. Xây dựng bản lý lịch hoàn hảo

HLV Leonardo Jardim được nhận xét có cung cách như một giáo viên kiêm huấn luyện viên, người luôn thích phát triển tiềm năng của các cầu thủ. Bản thân giải Vô địch quốc gia Pháp (Ligue 1) cũng là môi trường phát triển hoàn hảo cho các cầu thủ trẻ. Tuy không quá hào nhoáng và căng thẳng như Ngoại hạng Anh hay La Liga nhưng Ligue 1 vẫn có được sự cạnh tranh cần thiết và có nhiều đất diễn cho các cầu thủ trẻ muốn được thể hiện mình. Về phương diện kĩ-chiến thuật, Ligue 1 cũng là cơ hội cho các cầu thủ trẻ muốn được thử sức tại sân chơi Champions League để tích luỹ kinh nghiệm.

Tại Monaco, áp lực từ truyền thông và cả CĐV là khá ít. Đồng thời, cuộc sống ngoài sân bóng tại đây cũng rất dễ chịu đối với các cầu thủ trẻ. Một khi viên "ngọc thô" được những người thầy tại Monaco đánh bóng, nó sẽ đem đến lợi nhuận cực cao.

Mùa Hè bội thu và cách phát triển nhân tài của Monaco - Bóng Đá

 

3. Thương lượng một cách khôn ngoan

Mùa Hè vừa qua khi một số CLB đánh tiếng muốn chiêu mộ một hậu vệ trái, Benjamin Mendy của Monaco lọt vào tầm ngắm. Sau đó, ai cũng biết cầu thủ người Pháp trở thành hậu vệ đắt giá nhất thế giới khi gia nhập Manchester City. Bernardo Silva, người thu hút sự quan tâm của cả hai đội bóng thành Manchester, cũng được đem lên bàn đấu giá và cuối cùng lựa chọn Man City. Câu chuyện tương tự xảy đến với Tiemoue Bakayoko và Kylian Mbappe.

Trong khi đó, Thomas Lemar suýt chút nữa cũng đem đến lợi nhuận khổng lồ cho Monaco. 2 năm trước, tiền vệ người Pháp được đem về Monaco với mức giá vỏn vẹn 4 triệu euro. Hiện tại, cả Liverpool và Arsenal đều sẵn sàng ra giá 100 triệu euro. Không sớm thì muộn, Lemar cũng sẽ nối gót những người đồng đội sang thi đấu ở một CLB lớn hơn về tầm vóc.

Sau khi bán đi hết những viên "ngọc thô" đã được mài dũa kĩ càng, Monaco bắt đầu công cuộc phát triển nhân tài. Tielemans và Keita Balde sẽ là thành viên ưu tú nhất của thế hệ sắp tới. Ngoài ra, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến Jorge, Rony Lopes và Adama Diakhaby, những cái tên đáng xem khác trong mùa giải này. 2-3 năm nữa, Jardim sẽ tiếp tục đem lại một nguồn ngân sách khổng lồ cho Monaco. Trong một khoảng thời gian ngắn, Monaco có thể suy yếu đi đôi chút nhưng họ đã quá quen với việc này.

Chiêm ngưỡng tài năng của Tielemans:

Phúc Vũ - Thể thao Việt Nam | 09:25 04/09/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục