Một SEA Games thân thiện với môi trường

21:19 Thứ ba 02/06/2015

Chiều 26-5, dù trời mưa tầm tã nhưng chúng tôi đi từ Sports Hub (địa điểm chính tổ chức SEA Games 28) về nơi ở cách đó khoảng10km bằng phương tiện giao thông công cộng mà... không hề bị ướt.

Mô hình xe hơi RC car phục vụ môn điền kinh - Ảnh: BTC cung cấp

Dù phần lớn đoạn đường chúng tôi di chuyển bằng tàu điện nhưng làm sao để rời sân vận động đến trạm tàu điện mà không bị mắc mưa cũng là một vấn đề. Và đó là những gì mà chủ nhà Singapore tính đến đầu tiên khi xây dựng Sports Hub. Có hai trạm tàu điện nằm gần Sports Hub gồm trạm Kallang sử dụng chung cho cả khu vực cách đó chừng 1km và trạm Stadium dành riêng cho sân vận động trung tâm. Lối đi dẫn từ sân vận động đến cả hai trạm tàu điện đều dựng mái che, nhằm tạo tiện nghi tối đa cho người dân.

Một SEA Games tiện nghi

Dấu hiệu của sự tiện nghi, hiện đại xuất hiện hầu khắp SEA Games 28 bởi trong 14 nhà tài trợ của SEA Games 28, có hơn phân nửa là những tập đoàn sản xuất công nghệ, kỹ thuật cao.

Sân vận động trung tâm của Sports Hub là nơi tập trung nhiều nhất những sản phẩm của công nghệ cao. Điển hình nhất là chiếc xe hơi nhỏ mang tên “RC car” sẽ làm nhiệm vụ thu nhặt búa, tạ, lao trong môn điền kinh. “RC car không phải là vật dụng xa lạ ở những đấu trường quốc tế như Olympic nhưng tại SEA Games, đây là lần đầu tiên loại công nghệ này được đưa vào sử dụng” - bà Rachel Ang, trưởng phòng quan hệ truyền thông của SEA Games, cho biết.

Đường nối trạm tàu điện Stadium và Sports Hub được phủ mái che giúp khán giả tránh mưa, nắng - Ảnh: T.P.

Tập đoàn truyền thông Singtel cũng “số hóa” một chương trình cổ vũ đặc biệt dành cho các CĐV Singapore mang tên “Những cổ vũ viên Singtel” (Singtel Cheer Aggregator). Trong đó, họ sẽ tập hợp kết quả cuộc khảo sát người dân Singapore, những lời nhắn gửi trên mạng xã hội, xu hướng yêu thích các VĐV nào từ CĐV... và chuyển tải qua truyền hình ở SEA Games để tạo thành một hình thức cổ vũ đặc biệt.

Ngoài ra, rất nhiều hình thức công nghệ cao khác cũng được Singapore đưa vào sử dụng tại SEA Games 28 như máy soát vé điện tử, công cụ hỗ trợ dành riêng người khuyết tật...

Dù chưa chính thức diễn ra nhưng SEA Games 28 đã hứa hẹn về một kỳ đại hội hào nhoáng, đúng như câu khẩu hiệu “Tôn vinh sự phi thường” (Celebrate the extraordinary) mà chủ nhà Singapore đặt ra.

Xanh - sạch là quan trọng nhất

Hiện đại, công nghệ cao không có nghĩa là được phép phá hỏng một nguyên tắc đã làm nên hình ảnh Singapore - sự trong lành và sạch đẹp của môi trường. Vòng quanh khu Sports Hub những ngày qua, khá thú vị khi hàng trăm nhân viên thuộc ban tổ chức SEA Games 28 và quản lý Sports Hub từ những người chạy việc bình thường cho đến một số nhân viên cấp cao đều di chuyển bằng xe đạp.

Ông Song Wei, một nhân viên quản lý Sports Hub, cho biết: “Đi xe máy hoặc xe hơi là điều cấm kỵ trong Sports Hub vì ngoài chuyện tổ chức SEA Games, nơi này còn được xem như địa điểm sinh hoạt dành cho người dân. Do có người già và trẻ nhỏ, chúng tôi phải giữ sự trong lành tuyệt đối. Chúng tôi còn luôn được khuyến khích đi làm bằng tàu điện hoặc xe đạp”. Vừa nói ông Wei vừa chỉ vào những tấm băngrôn khuyến cáo dành cho mọi người với nội dung “Nên sử dụng tàu điện thay cho xe hơi cá nhân”.

Trưởng phòng quan hệ truyền thông Rachel Ang cho biết bà cũng sử dụng xe đạp trong Sports Hub và xe không phải do ban tổ chức cung cấp mà là xe cá nhân. Bà Ang nói: “Khi xây dựng Sports Hub và tổ chức SEA Games, ngay từ đầu Chính phủ Singapore đã khuyến cáo không được phép nằm ngoài khẩu hiệu “Thành phố cây xanh” (City in the garden) của chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi còn phải quản lý chặt để ngăn tình trạng rác thải ra dòng sông Kallang bao quanh Sports Hub”.

Dù hứa hẹn sẽ tạo nên ấn tượng cho hơn 7.000 VĐV, hàng ngàn du khách đặt chân đến Singapore vì SEA Games 28, nhưng người dân đảo quốc sư tử cũng đang chờ đợi những bạn láng giềng của mình có thể tuân thủ đúng quy tắc “xanh, sạch” trong dịp đại lễ mừng 50 năm ngày quốc khánh của đất nước mình.

“Xe đồ chơi” phục vụ SEA Games

Chiếc RC car phục vụ môn điền kinh ở SEA Games có chiều dài 90cm và nặng vỏn vẹn 15kg, nhưng lại đạt được tốc độ lên đến 100 km/giờ và có thể di chuyển khoảng 4 km/ngày. Chiếc xe là phiên bản thu nhỏ từ chiếc XC90 của Hãng Volvo. Mô hình xe hơi thu nhỏ phục vụ môn điền kinh từng xuất hiện tại Olympic London 2012. Sự có mặt của RC car sẽ thay con người thu nhặt lao, búa, tạ do VĐV ném đi, giảm thiểu rủi ro tai nạn không đáng có.
T.Phúc - H.Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục