Một bông hồng dành cho Giáo Sư Wenger

18:27 Thứ sáu 20/11/2015

(TinTheThao.com.vn) - Hằng năm vào ngày 20-11 tại Việt Nam, các học trò đã và đang học tại các trường đều tỏ lòng tri ân đối với Thầy Cô, người đã dành trọn tâm huyết để dạy dỗ ta nên người. Sự nghiệp "trồng người" lắm nỗi gian nan, vất vả từ công sức đến cuộc sống lo toan đủ bề của đời sống thường nhật. Thầy cô xứng đáng là "người cha, người mẹ thứ hai" của bao thế hệ học trò từ khi chập chững theo mẹ đến các lớp mầm non, và mãi cho đến khi trở thành một người có tri thức thực thụ.

"Người đưa đò" không quản bao công sức, hao tổn sức khỏe lẫn tinh thần, những mong bao thế hệ học trò dấu yêu của mình đến được "bến bờ tri thức". Và ở lãnh vực nào của đời sống, người thầy luôn được tôn kính và biết ơn sâu sắc nếu thật sự là tấm gương mẫu mực để học trò mình noi theo.

Mặc dù Sir Alex Ferguson là HLV lão làng nổi tiếng của xứ sương mù có công thuần hóa không ít cầu thủ... Ảnh: Internet.

Trong lãnh vực thể thao nói chung và nhất là bóng đá nói riêng, thì HLV trưởng cũng ví như người thầy giáo, người cha thứ hai đối với cầu thủ mà mình huấn luyện. Họ phải trải qua quá trình làm việc, rút tỉa kinh nghiệm để hướng dẫn các cầu thủ mà mình đào tạo trở thành một ngôi sao thành danh trên đấu trường quốc tế. Vì thành công của các cầu thủ cũng chính là thành công của những ông thầy dạy "đá bóng" trong một tập thể cầu thủ quá nhiều tính cách trái ngược nhau.

Có những cầu thủ khi đã trưởng thành, đã là ngôi sao sáng với danh tiếng lẫy lừng và tiền của ngập tràn, họ vội dứt áo ra đi về CLB khác nhiều cơ hội đạt những danh hiệu cao quí hơn. Ngoài tiền bạc ra thì họ còn cần nổi tiếng hơn với nhiều thành tích vang dội hơn CLB cũ của mình.

Chỉ duy nhất vị HLV già khả kính vẫn trung thành và hy sinh cho đội bóng cũ mà mình gắn bó lâu năm, để ngày đêm miệt mài dành hết tâm huyết đào tạo những cầu thủ trẻ thành nhiều ngôi sao bóng đá danh tiếng, đồng thời mua bán theo nguyện vọng ra đi của họ về CLB khác với số tiền chuyển nhượng cao hơn công sức đào tạo, và giá trị tài năng của cầu thủ đó với mục đích tăng lợi nhuận về cho các ông chủ, về cho đội bóng để nuôi và trả lương cho các cầu thủ.

Quả thật hiếm có HLV trưởng nào vừa nặng gánh đào tạo, mua bán cầu thủ, vừa đem lợi nhuận về cho đội nhà tài giỏi như HLV Arsene Wenger. Ông xứng đáng với danh hiệu "Người đưa đò" qua biệt danh Giáo sư mà khán giả hâm mộ, các nhà chuyên môn, bình luận bóng đá trao tặng với tấm lòng tôn kính.

Sir Alex Ferguson là vị HLV lão làng và quá nổi tiếng tại EPL xứ sương mù. Mặc dù rất nghiêm khắc trong huấn luyện cầu thủ nhưng ông luôn đấu tranh bằng mọi cách để bênh vực cầu thủ của mình. Vụ "Chiếc giày bay" đối với cựu danh thủ David Beckham hay thuần hóa được "ngựa chứng" Eric Cantona đã chứng minh cho tài năng và cá tính của Sir Alex.

... nhưng nếu xét về điềm đạm và nhân hậu, có lẽ Sir Alex vẫn kém thua một ít so với Giáo sư Wenger. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên xét về điềm đạm và nhân hậu, có lẽ Sir Alex vẫn kém thua một ít so với Giáo sư Wenger. Tuy mang vẻ ngoài nghiêm khắc của một Giáo sư thực thụ với tấm bằng Thạc sĩ Kinh tế, nhưng ông Wenger đối xử với các cầu thủ như học trò hoặc con cháu của mình.

Ở Arsenal luôn có sự đoàn kết gắn bó và cầu thủ ít đố kỵ, chia rẽ nhau. Họ sống vui vẻ dưới mái nhà Emirates dưới sự dìu dắt mẫu mực và nhân ái của Giáo sư. "Những đứa trẻ nhà Wenger" trước đây như Van Persie, Nasri, Fabregas, Clichy,... dù dứt áo ra đi về các CLB khác, nhưng thâm tâm họ luôn dành sự kính trọng HLV Wenger qua tài năng và đức độ của ông. Họ xem ông như người cha thứ hai.

Gần 20 năm gắn bó và đào tạo biết bao thế hệ cầu thủ trẻ thành các ngôi sao, Giáo sư Wenger xứng đáng nhận được lòng tri ân sâu sắc từ các cầu thủ học trò của ông. Từ 49 trận bất bại của mùa bóng 2003-04 dưới thế hệ vàng của Henry, Vieira, Pires, Lujngberg, Bergkamp, Campbell, Lehmann,.... đến thế hệ một thời chói lọi của Van Persie, Nasri, Febregas và hiện tại là Oezil, Sanchez, Cazorla, Walcott, Ramsey, Wilshere,.... thì HLV Wenger quả thật mang hình ảnh của một người Thầy khả kính.

(Bạn đọc: Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

18:06 20/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục