Mexico vào chung kết Olympic: Lần đầu tiên của “El Tri”

14:04 Thứ năm 09/08/2012

Người Nhật Bản hẳn vẫn chưa hết tiếc nuối khi tham vọng đua tranh chiếc HCV danh giá ở Olympic 2012 tan vỡ. Bên cạnh sự tiếc nuối ấy, sau những điều kỳ diệu mà các cầu thủ đã làm được, người dân xứ hoa anh đào cũng phải tâm phục trước sức mạnh của Mexico.

Đó không chỉ là sức mạnh về con người hay chiến thuật, mà cả về tinh thần. Nhật Bản đã thi đấu cực hay và có bàn thắng dẫn trước, nhưng vẫn phải ngả mũ trước Mexico.

Mexico càng đá càng hay - Ảnh : Getty

Sự tập trung và bình tĩnh là những điểm nhấn quan trọng để Mexico làm nên khác biệt. Từ chỗ nhận bàn thua sớm, đội bóng Trung Mỹ từng bước giành lại thế trận. Họ đã làm được điều đó nhờ những pha phối hợp hiệu quả trong phạm vi trung bình, đồng thời một số nhân tố luôn biết cách thể hiện dấu ấn cá nhân ở từng thời điểm.

Ba bàn thắng để lật ngược thế cờ, được ghi do công Fabian, Peralta và cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị Cortes là thành quả hợp lý cho những gì mà Mexico thực hiện. Với lối chơi kết dính và đồng đều giữa các vị trí trên sân, đội quân của HLV Fernando Tena đã giải mã được hiện tượng Nhật Bản, đội từng đánh bại Tây Ban Nha, cũng như xé toang mành lưới Ai Cập với 3 bàn trắng. Trừ tình huống để thủng lưới sớm bất ngờ, Mexico đã không để đối thủ đến từ châu Á có không gian để triển khai bóng như các trận đấu trước đó của họ.

Thắng thuyết phục Nhật Bản, Mexico đã viết trang sử mới cho riêng mình, với lần đầu tiên được dự trận chung kết Olympic. Trước đây, khi Olympic là cuộc chơi của ĐTQG, Mexico không có “số má”. Từ thời điểm độ tuổi giới hạn (U-23 + 3), thành tích tốt nhất của “El Tri” chỉ là vào đến vòng tứ kết ở Atlanta 1996. Hai kỳ 2000 và 2004, bóng đá Mexico thậm chí phải làm khán giả.

Trên thực tế, việc Mexico lần đầu tiên giành quyền vào tranh HCV Olympic 2012 không phải một kết quả bất ngờ, khi nhìn lại chặng đường mà họ đã đi. Quá trình đi đến trận đấu ở Wembley của Mexico đã cho thấy sự trưởng thành của đội bóng này theo từng trận đấu.

Sau khởi đầu với việc để Hàn Quốc cầm hòa không bàn thắng, Mexico đã đánh bại Gabon bằng phong độ chói sáng của Dos Santos trong hiệp hai. Ở trận quyết chiến với Thụy Sỹ, đội quân của Tena cũng giành 3 điểm với bàn thắng duy nhất của Peralta. Trước hiện tượng Senegal, dù bị gỡ hòa 2-2 nhưng “El Tri” vẫn giữ được sự tập trung để thắng 4-2 trong hiệp phụ.

Mexico trưởng thành theo từng trận, và đặc biệt luôn nguy hiểm trong hiệp hai, hoặc khi bị dồn vào tình thế khó khăn. Bàn gỡ của Fabian trước Nhật Bản mới chỉ là lần thứ 2 Mexico làm tung lưới đối thủ trong hiệp đấu thứ nhất. Trong khi đó, 8 bàn khác diễn ra từ sau giờ nghỉ. 7 cầu thủ khác nhau ghi bàn cũng rất đáng để nói đến. Nó cho thấy sự đa dạng về nhân lực và khả năng tấn công của “El Tri”.

Chiến thắng của Mexico cũng là thành quả từ cách làm bóng đá của nước này, sau giai đoạn rất thiếu ổn định vài năm trước. Người Mexico chưa quên việc năm ngoái họ đã cất những nhà vô địch CONCACAF ở nhà, để mang đến Copa America những cầu thủ còn non choẹt, rồi thua cả 3 trận vòng bảng. Phần lớn những cầu thủ trẻ ấy, như Dos Santos, Mier, Reyes, Ponce hay Enrique đang là trụ cột làm nên lịch sử ở Olympic 2012.

Về kinh nghiệm của một tập thể, Mexico không hề kém cạnh Brazil. Đó là lý do để “El Tri” mơ đến việc khiến những vũ công samba tiếp tục kéo dài cơn khát vàng.

Ngọc Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục