Mercedes trở lại trên đường đua Red Bull Ring

02:35 Thứ hai 23/06/2014

Sau những trục trặc khiến đội đua nước Đức đánh rơi chiến thắng tại chặng trước và tiếp đó là mất pole vào tay đội Williams ở vòng phân hạng chiều qua, bộ đôi Mercedes đã phản công để thắng dễ tại cuộc đua chiều 22/6.

Rosberg (giữa) tiếp tục đánh bại đồng đội Hamilton và hai tay đua Williams. Ảnh: Formula 1.

Trong khi hai tay đua của đội chủ nhà Red Bull bất ngờ vật lộn ngay trên đường đua Red Bull Ring, bộ đôi Mercedes chỉ còn phải đối mặt với hai tay đua của Williams trên con đường trở lại với mạch chiến thắng quen thuộc sau một chặng đua mất nhịp tại Canada cách đây hai tuần. Dù Felipe Massa và Valtteri Bottas có lợi thế xuất phát ở hàng đầu sau khi tận dụng tốt những lỗi lầm của Mercedes tại vòng phân hạng chiều thứ Bảy, nhưng rõ ràng lợi thế này cùng việc dùng chung động cơ Mercedes với đội đua nước Đức cũng không thể giúp Williams cản trở Nico Rosberg và Lewis Hamilton đem về chiến thắng kép cho Mercedes tại Grand Prix Áo.

Sau chặng đua, Rosberg cho biết: “Dù đây không phải là một chiến thắng dễ dàng khi tôi phải cố gắng vượt qua một khó khăn. Mặc dù vậy, hôm nay chiếc xe vẫn rất nhanh và thật tuyệt khi có được chiến thắng tại đây. Tôi đã vượt được Valtteri ngay khi xuất phát nhưng nhờ tốc độ tốt cậu ấy đã vượt lại tôi ở đoạn đường thẳng. Dù sao nhờ việc giữ lốp tốt hơn và lợi thế đôi chút về tốc độ đã giúp chúng tôi đánh bại họ ở các lần thay lốp.”

Ngay từ vòng đua đầu tiên tại Red Bull Ring, Mercedes đã chứng tỏ sức mạnh của chiếc W05 dù cả Rosberg (xuất phát thứ 3) và Hamilton (xuất phát thứ 9) không có được vị trí xuất phát quen thuộc. Trong khi Massa bảo toàn vị trí dẫn đầu sau khi xuất phát, Bottas sớm phải đối mặt với áp lực từ Rosberg. Tay đua người Đức nhanh chóng vượt qua đối thủ người Phần Lan để chiếm vị trí thứ 2 ngay tại Turn 1 trước khi tạm lui xuống ở góc cua tiếp theo sau nỗ lực phản công đáng khen ngợi của Bottas.

Rosberg tạm thời vượt qua Bottas ngay khi xuất phát. Ảnh: F1.

Ở phía sau, Hamilton còn gây ấn tượng mạnh hơn. Pha xuất phát thần tốc của “Viên ngọc đen” giúp anh leo lên vị trí thứ 5 ngay sau Turn 2, chỉ ít giây sau Hamilton đã leo thêm 1 bậc nữa khi đánh bại đối thủ khó chơi Fernando Alonso ngay tại góc cua khó là Turn 8. Chỉ sau vòng đua đầu tiên, ngôi sao người Anh đã sớm áp sát người đồng đội Rosberg dù xuất phát ở vị trí đầy bất lợi.

Những vòng tiếp theo, 4 chiếc xe của Williams và Mercedes nhanh chóng bỏ xa nhóm còn lại. Trong khi đó, hai chiếc RB10 chủ nhà của Red Bull liên tục gặp bất lợi. Daniel Ricciardo loay hoay ở nhóm giữa, đàn anh Sebastian Vettel còn tệ hơn khi tụt xuống cuối cùng ngay từ vòng 2 sau một sự cố động cơ trên chiếc RB10. Những nỗ lực vẫy vùng sau đó của ngôi sao người Đức càng khiến mọi thứ tệ hại hơn, pha va chạm với Esteban Gutierrez (Sauber) tại vòng 29 khiến chiếc RB10 bị hỏng cánh trước và Vettel lại phải vào pit thêm 1 lần nữa để thay thế. Tình hình chiếc xe không đủ sức cạnh tranh và đang rơi vào thế bất lợi khiến Red Bull buộc phải yêu cầu Vettel bỏ cuộc và đưa xe về pit tại vòng 35 để giữ sức cho động cơ.

Vettel bỏ cuộc đầy cay đắng ngay tại chặng đua sân nhà của Red Bull. Ảnh: Formula 1.

Nhận thấy khó có cơ hội để vượt hai chiếc FW36 đang rất sung sức và hăng hái trên đường đua, Mercedes sử dụng con bài chiến thuật để vượt đối thủ trong pit. Rosberg và Hamilton lần lượt được Mercedes sớm đưa vào pit thay lốp tại vòng 11 và 13. Trong khi đó, Williams không hề có động thái đối phó với chiến thuật của đối thủ. Tới vòng 14 và 15, Massa và Bottas mới thay nhau về pit. Sự thay đổi hợp lý của Mercedes giúp Rosberg vượt qua cả hai tay đua của Williams, trong khi đó, Hamilton cũng nhảy lên phía trước Massa, người tụt lại sau cả đồng đội Bottas.

Lúc này, Sergio Perez (Forced India) tạm chiếm ngôi đầu do thay lốp muộn hơn các đối thủ. Tuy nhiên, tay đua người Mexico chỉ có thể giữ vững vị trí và kìm chân các đối thủ cho tới vòng 27 khi bị Rosberg vượt qua tại Turn 2. Ngay sau đó, Bottas cũng bám đuôi Rosberg để chiếm được vị trí thứ 2. Trong khi người đồng đội Massa dần nản chí và tụt xa sau Hamilton, Bottas vẫn bền bỉ đeo bám Rosberg dù bị Hamilton theo sát phía sau. Dù rất cố gắng, Rosberg vẫn không thể bỏ cách đối thủ người Phần Lan quá 2 giây.

Việc Hamilton gặp khó khăn với phanh bị quá nhiệt và không thể vượt qua Bottas suốt gần 30 vòng đua khiến Mercedes một lần nữa thay đổi chiến thuật để đánh bại Williams. Lần này trái với thông lệ, đội đua nước Đức cho Hamilton thay lốp trước Rosberg. Sau đấy 2 vòng đua, Rosberg mới về pit thay lốp tại vòng 42. Williams một lần nữa thể hiện sự cứng nhắc về chiến thuật khi chỉ cho Bottas vào thay lốp sau Rosberg. Sự máy móc của Williams một lần nữa khiến họ trả giá. Khi tay đua người Phần Lan thay lốp xong ở vòng 43, Hamilton đã đứng trên Bottas nhờ tận dụng việc không bị cản trở để liên tục lập fastest-lap.

Thời điểm vào pit hợp lý là điểm mấu chốt giúp Mercedes thành công tại Áo. Ảnh:Formula 1.

Sau khi vượt qua Bottas, cuộc chiến chỉ còn là sự cạnh tranh nội bộ của Mercedes. Dù khoảng cách giữa Rosberg và Hamilton là không lớn, dưới 2 giây, tuy nhiên việc bộ phanh của Hamilton đang bị quá tải khiến “Viên ngọc đen” không dám tấn công người đồng đội sau khi bị các chỉ đạo viên liên tục nhắc nhở. Hoàn thành 71 vòng đua tại Red Bull Ring với thời gian 1 giờ 27 phút 54,976 giây, Rosberg giành được chiến thắng thứ 3 kể từ đầu mùa và tiếp tục nới rộng khoảng cách trên bảng xếp hạng với người xếp sau lên 29 điểm. Với việc Hamilton về nhì, đây là lần thứ 5 kể từ đầu mùa, Mercedes có được chiến thắng kép.

Trong khi đó, dù không bảo vệ được hai vị trí xuất phát đầu nhưng việc cả hai chiếc FW36 về đích ngay sau bộ đôi Mercedes cũng là thành quả đầy tự hào đối với một đội đua nhỏ và hạn chế về tiềm lực như Williams. Bottas diễn tả cảm xúc khi lần đầu đứng trên bục nhận giải, đây cũng là lần đầu Williams có được thành tích này sau hơn hai năm: “Tôi thực sự hạnh phúc, thật khó có thể diễn tả cảm xúc thành lời. Xin cảm ơn đội nhà đã cho tôi chiếc xe hôm nay. Cuộc đua đã diễn ra theo đúng cách chúng tôi mong đợi, mọi thứ sòng phẳng và kết quả thật tốt. Tôi rất hạnh phúc.”

Kết quả Grand Prix Canada:

*) Fastest-lap: 1 phút 12,142 giây do Sergio Perez (Force India) lập tại vòng 59.

Bảng xếp hạng cá nhân sau Grand Prix Áo:

 

Bảng xếp hạng đội đua sau Grand Prix Áo:

 

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục