Man City lại thua ở Champions League - Cẩn thận đấy

13:28 Thứ sáu 07/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sau chiến thắng sát nút trước MU trong trận derby, Man City tiếp tục cho thấy sự bất ổn của mình, đặc biệt ở Champions League. Có đội hình thuộc loại top của giải đấu, nhưng Pellegrini thêm lần nữa bất lực ở sân chơi chứng tỏ đẳng cấp thực sự của những gã khổng lồ.

Man City không có nhiều tiến bộ

Những lùm xùm bên ngoài sân cỏ và tính cách có phần ồn ào của Mancini đã khiến ông bị nhận nhiều ác cảm khi còn dẫn dắt Man City. Bây giờ, vẫn chiếc ghế ấy, với một đội hình đồng đều hơn, cầu thủ "ngoan ngoãn" hơn, người kế nhiệm là Pellegrini vẫn chưa thể giúp Man City có sự bứt phá lên một tầm thật khác.

Mùa trước, chiến lược gia này có được chiếc cup Premier League với điểm số thấp hơn cả lần vô địch của Mancini. Cả hai lần đều không phải Man City quá xuất sắc, mà vì các đối thủ cạnh tranh quá sa sút, vấp ngã nhiều đến bất ngờ. Mùa này, Man City vẫn "đều đều" như vậy, tụt lại khi Chelsea của Mourinho đạt phong độ cao, còn khi ra châu Âu, nhà đương kim vô địch nước Anh chẳng để lại ấn tượng gì nhiều.

Một Man City nhỏ bé tại đấu trường Champions League. Ảnh: Internet

Không thể nói Man City đá dở, cầu thủ kém, họ đá cũng hay, cầu thủ thì rất giỏi, nhưng họ cứ quẩn quanh mãi ở cái ngưỡng về bản lĩnh để toả rộng tầm vóc của một câu lạc bộ lớn. Lực lượng có những đổi thay, nhưng có cảm giác cách đá của Man City không tiến triển là mấy, vẫn xoay quanh đẳng cấp của các ngôi sao, và thường xuyên trông đợi vào những nhân vật "bỗng dưng toả sáng", kiểu như Yaya Toure hay là David Silva.

Pellegrini có thể xây dựng hình ảnh thâm trầm, đáng gờm hơn so với Mancini, song bản chất bóng đá thì không rõ ràng lắm. Bản thân cả hai HLV này đều chưa bao giờ được coi là dày dạn, máu mặt ở Champions League, nơi hội tụ tinh anh khắp châu lục, với những trận cầu cân não.

Ở Anh, người ta luôn luôn có thể sửa chữa sai lầm khi có trong tay 38 vòng đấu, còn ở Champions League, mỗi trận đều mang tính sống còn, nặng nề toan tính. Ở đó đòi hỏi sự thích nghi với những thách thức tới từ các nền bóng đá khác nhau, va chạm với những chướng ngại không quen thuộc.

Đội hình Man City có độ mạnh và độ dày phù hợp để nổi trội tại Premier League, nhưng cái khoảng cách trình độ họ có ở giải quốc nội lại bị rút đi đáng kể khi ra ngoài biên giới. Tại đây, mục tiêu của tất cả đều là đi tiếp, phải tìm mọi kế sách để giành giật điểm, hạ bệ lẫn nhau, ai cũng có những phẩm chất nguy hiểm riêng biệt, khó lường.

Với vị thế và nhân lực chỉ kém Bayern trong bảng, vậy mà đá 4/6 trận Man City vẫn chưa thắng nổi trận nào. Xếp bét bảng trong cái lốt nhà vô địch nước Anh là một cảm giác chẳng dễ nuốt trôi. Trách nhiệm của Pellegrini là rất lớn, các ông chủ và cả cổ động viên chờ đợi ông đưa Man City bay cao ở đấu trường châu lục nhưng thành quả vẫn xa vời. Nếu nói Man City dùng tiền mua đẳng cấp, thì hình như họ đã tiêu pha hơi quá mà không làm sao nhích thêm được, vượt thoát được những bước tiến cũ của chính mình.

Pellegrini hãy coi chừng

Mất David Silva chẳng đáng là lý do biện hộ. CSK Moscow cũng không có Silva, không có Toure, và không có luôn cả Aguero. Pellegrini sẽ chẳng đi đến đâu nếu cứ ngồi cầu mong những khoảnh khắc thiên tài của Silva hay sự xuất thần của Toure lặp lại. Ông có lẽ đang đi vào vết xe mà Mancini đã đi, bất chấp việc đội bóng có bình ổn hơn, cân bằng hơn. Phẩm chất đế vương, sự lõi đời, bá đạo của kẻ chinh phục vẫn chưa hoàn thiện ở Man City, Champions League không cho ta nhiều cơ hội để lấy đà hay hối hận.

HLV Pellegrini đang dần đánh mất niềm tin của NHM. Ảnh: Internet

Cái chơi vơi trong bước chân của Man xanh tại đấu trường này thể hiện từ ghế huấn luyện cho đến từng cầu thủ ra sân chơi bóng. Chính những ngôi sao trong đội cũng mang những gánh nặng tâm lý, cũng vấp phải những giới hạn nội tại, Man City nhiều sao, nhưng ngôi sao của Champions League thì gần như không có.

Ngay những cánh chim đầu đàn như Yaya Toure cũng không phải mẫu nhân vật của những thời khắc lớn, ở World Cup hay Champions League hễ bị thử thách trong môi trường khắc nghiệt của đẳng cấp là anh lại mờ nhạt đi. Trước Moscow, được pha đá phạt đẹp thì Toure lại tự ném đi hy vọng mà mình tạo ra bằng một thẻ đỏ rất vô duyên, với mầm mống là sự ức chế.

Quay lại với Pellegrini, tình hình của ông đang không êm ả. Ban đầu khi đến Etihad, ông có gặt hái được những kết quả tốt, thổi sinh khí mới vào đội bóng, dĩ nhiên thổi cả tiền vào nữa. Nhưng cái "sinh khí" đó chỉ mới được lúc đầu, giờ đây nó đang hết mới, đang dậm chân tại chỗ. Tham vọng vươn tầm ra châu lục của Man City đã có lâu rồi, nhưng mãi họ vẫn lẹt đẹt ở rìa ngoài của sàn diễn. Mà cả ở giải Ngoại hạng, cứ có kình địch nào thăng hoa một chút là Man City lại tụt về phía sau, tức là họ còn xa cái tư thế thống trị trong nước, chứ chưa nói đến đi ra ngoài.

Còn cả đoạn đường dài cho Premier League, nhưng Champions League chỉ còn lại hai trận vòng bảng. Pellegrini phải có danh hiệu, phải duy trì được những vinh quang thích hợp với sức mạnh ông được giao cho. Ít nhất là ở một giải lớn để chiếc ghế của ông không rung lắc. Các tỷ phú ở Etihad không chi tiền để nuôi mãi những giấc mơ chỉ là hứa hẹn.
Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục