Ly kỳ chuyện M.U chiêu mộ Eric Cantona

14:31 Thứ năm 29/11/2012

Nhiều ý kiến cho rằng sẽ chẳng có một Man Utd vĩ đại như hiện tại và một Alex Ferguson huyền thoại ở sân Old Trafford nếu không có sự xuất hiện của cựu tiền đạo lừng danh người Pháp Eric Cantona ở MU cách đây 20 năm. Cái cách Qủy đỏ chiêu mộ Cantona cũng giống hệt việc họ đoạt các danh hiệu Premier League vậy: vô cùng chóng vánh.

HLV Ferguson đã từng phản đối Premier League khi giải đấu này ra đời năm 1992. Chiến lược gia người Scotland gọi đó là “ý tưởng điên rồ và ngớ ngẩn”. Nhưng với việc giành được 12 danh hiệu vô địch sau đó, ông trở thành huyền thoại sống ở sân Old Trafford và được phong tươc hiệu hiệp sĩ cũng xuất phát từ ý tưởng điên rồ đó. Tuy nhiên, lật lại quá khứ người ta có lý khi cho rằng “lão già gân” có thể đã hoàn toàn trắng tay nếu không có vụ chuyển nhượng Eric Cantona từ Leeds tới Old Trafford.

Cantona khi còn chơi cho M.U

Với tiền đạo người Pháp, M.U có 4 chức vô địch trong 5 năm và chắc chắn đã có danh hiệu thứ 5 nếu như Cantona không tung kung-fu nổi tiếng vào một CĐV tại Selhurst Park năm 1995. Những danh hiệu đó đảm bảo cho Ferguson có thể ở lại M.U bao lâu tùy thích, để rồi xây dựng nên nhiều đội bóng vĩ đại nữa. Không hề quá lời nếu cho rằng không có Cantona, M.U khó có thể có được liên tiếp những danh hiệu ở những năm 90.

Những danh hiệu chật ních phòng truyền thống Old Trafford hiện giờ khiến nhiều người dễ quên mất khi Cantona mới tới, M.U giống như một đống đổ nát khi đang xếp thứ 8 trên bảng xếp hạng chỉ với 2 trận thắng trong 13 trận trước đó. Hợp đồng lớn trong mùa hè, Dion Dublin, bị gẫy chân. Trong khi những nỗ lực chiêu mộ Alan Shearer và David Hirst đi vào ngõ cụt.

Thế nhưng thay vì tìm kiếm một tiền đạo người Anh đã chứng tỏ được khả năng, Ferguson đã chấp nhận mạo hiểm và tin ở bản năng của mình. Ông nhận được lời khuyên nên mua Cantona từ ông Gerard Houllier ở tuyển Pháp khi đó sau khi cầu thủ này mâu thuẫn gay gắt với HLV Leeds, Howard Wilkinson.

Ngày 25/11/1992, Ferguson gặp chủ tịch CLB khi đó, Martin Edwards, để trao đổi về các mục tiêu trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. Khi ông chưa kịp nói gì, thì điện thoại Edwards đổ chuông. Đó cuộc gọi của Bill Fotherby, giám đốc điều hành Leeds, muốn hỏi mua Denis Irwin.

Edwards lập tức bác bỏ việc bán Irwin. Ferguson ngồi ngay đó và viết ra giấy cái tên Cantona và đưa cho Edwards và ra hiệu rằng ông muốn mua cầu thủ người Pháp. Ở đầu dây bên kia, Fotherby nói ông cần suy nghĩ thêm và ông sẽ trả lời sau. Một 1 giờ sau đó Leeds đưa ra giá 1,6 triệu bảng cho trưởng hợp của Cantona nhưng ông chủ tịch M.U mặc cả xuống mức 1-1,2 triệu. Thậm chí Brian Kidd, trợ lý của Ferguson khi đó đã nói vui rằng “Cậu ấy đã mất một chân rồi à?

M.U thúc đẩy vụ chuyển nhượng một cách chóng mặt. Ngay cả báo chí Anh cũng bị bất ngờ khi 24 giờ sau, thỏa thuận đã được công bố. Nếu như 2 khoảnh khắc trước đó của Cantona, cú kung-fu và việc anh bất ngờ treo giầy, được săm soi từng chút một, thì rất ít người biết về vụ chuyển nhượng từ Leeds sang M.U cho tới khi nó đã xong xuôi.

Nhiều người trong đó có các trụ cột của M.Ucho rằng Fergie đã sai lầm lớn khi vội vàng chiêu mộ tiền đạo “siêu quậy” người Pháp bởi ai cũng biết tiền đạo này tính ra sao và luôn gây rắc rối ở những đội bóng từng thi đấu. Thậm chí, ngay bản thân Ferguson cũng cũng có đôi chút hoài nghi. “Sau cuộc họp báo, tôi bắt đầu thấy lo lắng. Không đến mức hoảng loạn, nhưng tôi tự hỏi liệu mình có mắc sai lầm. Tôi cũng lo về quá khứ của Eric, nhưng mọi thứ đã trôi qua rất nhanh”.

Cantona đã đưa ra câu trả lời đanh thép cho những người còn nghi ngờ khả năng thành công của anh bằng những bàn thắng và những danh hiệu cho M.U. “Nếu như có cầu thủ nào đó trên thế giới này sinh ra cho M.U, thì đó phải là Cantona”, Ferguson quả quyết. Tiền đạo người Pháp tập luyện nhiều hơn tất cả các đồng đội khác và sở hữu kỹ năng ghi bàn siêu phàm” Ferguson thừa nhận.

M.U thắng 8 và hòa 2 trong 10 trận đầu tiên kể từ khi Cantona cập bến Old Trafford. Chứng kiến phong độ làm bàn quá ư xuất sắc của tiền đạo người Pháp, bình luận viên BBC John Motson khi đó đã phải thốt lên đầy kinh ngạc: “Anh ta đang chơi thứ bóng đá của riêng mình”. Ngay mùa đầu tiên mua Cantona, M.U đã được hưởng quả ngọt là vô địch Ngoại hạng sau 26 năm chờ đợi.
Minh Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục