Lewis Hamilton rực sáng dưới bầu trời đêm Bahrain

08:41 Thứ hai 20/04/2015

Nhà đương kim vô địch thế giới dễ dàng giành chiến thắng trên đường đua Sakhir tối Chủ nhật. Cùng lúc đó đồng đội của Hamilton tại Mercedes, Nico Rosberg mất vị trí thứ hai vào tay Kimi Raikkonen (Ferrari) ở vòng đua áp chót.

Hamilton hân hoan với chiến thắng tại Sakhir. Ảnh: Internet.

Hoàn thành 57 vòng đua tại Sakhir với thời gian 1 giờ 35 phút 5,809 giây, Hamilton dễ dàng giành ngôi nhất chặng lần thứ 3 kể từ đầu mùa. Cũng giống như những diễn biến tại Grand Prix Trung Quốc cuối tuần trước, chiến thắng lần này đến với ngôi sao người Anh của đội Mercedes một cách dễ dàng và nhàn hạ, không như nhưng dự đoán ban đầu. Sự nguy hiểm của Ferrari tại Sakhir chỉ đủ sức gây khó dễ cho chiếc W06 của Rosberg chứ không một lần làm Hamilton phải đối mặt với áp lực.

Có lợi thế giành pole nhưng thận trọng trước sức mạnh của chiếc SF15-T xuất phát ngay phía sau, Hamilton sớm tập trung ngay từ khi xuất phát. Ngôi sao người Anh bảo toàn thành công vị trí dẫn đầu bất chấp áp lực từ Sebastian Vettel. Trong khi đó, sự phối hợp ăn ý giữa bộ đôi Ferrari tại Turn 1 khiến Rosberg bị kẹt cứng phía sau Vettel, Raikkonen nhanh chóng tận dụng cơ hội và mở cua rộng để vượt qua đối thủ, leo lên vị trí thứ ba ngay những giây đầu tiên.

Tưởng chừng sau khi chiếm vị trí hai và ba sau Hamilton, hai chiếc SF15-T sẽ có thể tập trung tấn công chiếc W06 dẫn đầu để hướng tới chiến thắng. Tuy nhiên, sau khi bị vượt qua Rosberg đã hồi phục nhanh chóng. Lần lượt tại vòng 4 và vòng 8, hết Raikkonen đến Vettel trở thành bại tướng của tay đua số hai đội Mercedes. Rosberg thành công trong nỗ lực chiếm vị trí thứ hai để che chắn cho người đồng đội.

Dần bị hai chiếc W06 bỏ xa, Ferrari buộc phải cho Vettel thay lốp ngay từ vòng 13. Lúc này, Hamilton đã nhanh hơn Rosberg và Vettel lần lượt là 6 và 8 giây. Nhận thấy khả năng Rosberg bị Vettel nhảy cóc sau khi thay lốp, Mercedes lập tức đưa tay đua người Đức về pit ngay ở vòng kế tiếp. Tuy nhiên, dù đã sớm phản ứng trước động thái chiến thuật của Ferrari nhưng khi thay lốp xong Rosberg xuất hiện trên đường đua ở phía sau Vettel khi đối thủ thực hiện được một lần vào pit chớp nhoáng với 2,4 giây.

Rosberg tụt sau hai chiếc Ferrari ngay từ khi xuất phát. Ảnh: Internet.

Dù vậy, một lần nữa sự nỗ lực và sức mạnh của chiếc W06 lại giúp Rosberg đánh bại Vettel ngay ở vòng đua 15. Cùng lúc đó, Hamilton cũng đang trở về pit. Dù có lợi thế lớn về khoảng cách nhưng việc thay lốp sau đối thủ 2 vòng khiến tay đua người Anh rất lo âu trước hiểm hoạ từ Vettel. Sự căng thẳng được thể hiện rõ khi Hamilton hỏi qua sóng radio “Ngôi đầu của tôi thế nào rồi.” lúc vừa thay lốp xong. Khi các chỉ đạo viên Mercedes còn chưa kịp trả lời thì Hamilton đã phải toát mồ hôi khi Rosberg và Vettel chạy ngay sát phía sau. Một sự cố khi thay lốp khiến tay đua người Anh mất tới 3,7 giây trong khu vực kỹ thuật làm anh suýt nữa phải trả giá đắt.

Ở lần thay lốp thứ hai, Hamilton được đưa về pit trước nên không phải đối mặt với hiểm nguy ở cuối cuộc đua. Trong khi đó, Vettel một lần nữa được Ferrari gọi về pit trước Rosberg tới hai vòng. Rosberg tiếp tục bị mất vị trí thứ hai sau khi anh thay lốp xong. Tuy nhiên, lúc này dưới áp lực của Rosberg, Vettel lúng túng và mắc sai lầm khi văng ra lề ở Turn 1 trước khi bị người đồng hương vượt qua trên đoạn đường thẳng. Sai lầm này còn khiến cánh trước trên chiếc SF15-T của Vettel còn bị hỏng và anh buộc phải vào pit thêm một lần nữa để thay thế. Lúc này, tay đua người Đức tụt xuống thứ 5 sau cả Valtteri Bottas (Williams).

Rosberg vượt qua Vettel để tạm chiếm vị trí thứ 2. Ảnh: Internet.

Sau khi Vettel sớm bị loại bỏ khỏi cuộc đua tranh vị trí thứ nhì, Rosberg sớm nhận thấy Raikkonen trở thành một đối thủ thực sự. Tay đua người Phần Lan nhờ khả năng giữ lốp tốt với bộ lốp trung bình đã thay lốp lần cuối rất muộn so với các đối thủ. Trong khi hai tay đua của Mercedes sử dụng chiến thuật 2 pit (với thứ tự lốp Mềm-Mềm-Trung bình) thì Raikkonen chạy suốt 20 vòng đua giai đoạn giữa với bộ lốp trung bình chậm hơn để giữ lốp mềm cho giai đoạn cuối hòng tấn công đối thủ với chiến thuật lốp Mềm-Trung bình-Mềm.

Sau khi thay lốp lần cuối tại vòng 40, Raikkonen chạy sau Rosberg 15 giây. Ưu thế từ bộ lốp mềm mới giúp tay đua người Phần Lan liên tục lập fastest-lap và rút ngắn khoảng cách với hai chiếc xe chạy đầu. Khi bước vào vòng áp chót, Raikkonen chỉ còn kém Rosberg có 1 giây. Lúc này, cơ hội để tay đua của Ferrari chiếm vị trí thứ nhì là rất lớn dù mọi chuyện vẫn rất khó khăn khi càng về cuối, lợi thế về lốp của Raikkonen là không nhiều.

Tuy nhiên, tương tự Vettel, Rosberg bất ngờ mắc sai lầm khi chịu áp lực từ đối thủ. Một trục trặc về phanh khiến tay đua của Mercedes phải mở cua rộng tại Turn 1 và bị Raikkonen vượt qua ngay sau đó. Sau chặng đua, giám đốc điều hành Mercedes thừa nhận cả hai chiếc W06 đều bị quá nhiệt ở hệ thống phanh do lỗi hệ thống Brake-by-wire. Cùng lúc đó, Hamilton cũng gặp vấn đề với phanh.

Xuất sắc về nhì nhờ khả năng giữ lốp tốt và chiến thuật hợp lý, Raikkonen chấm dứt chuỗi 27 chặng đua liên tiếp không xuất hiện trên bục podium. Lần gần đây nhất “Người Tuyết” về đích trong top 3 là tại Grand Prix Hàn Quốc năm 2013 khi anh còn thi đấu dưới màu áo của đội đua Lotus. Ở phía sau, dù có lợi thế về lốp so với Bottas nhưng Vettel bất lực trong việc chiếm vị trí thứ 4 của đối thủ. Sớm áp sát được Bottas nhưng tay đua của Ferrari lẽo đẽo chạy sau chiếc FW37 tới gần 20 vòng đua nhưng không thể vượt qua.

Ba tay đua về đầu trên bục podium. Ảnh: Internet.

Ở phía cuối, Fernando Alonso tiếp tục chứng minh sự tiến bộ của McLaren. Chiếc MP4-30 của tay đua người Tây Ban Nha về đích thứ 11. Trong khi đó, người đồng đội Jenson Button tiếp tục quãng thời gian đen đủi khi chiếc MP4-30 của anh không thể thi đấu do trục trặc kỹ thuật. Một tay đua khác gặp trục trặc trước khi cuộc đua bắt đầu là Felipe Massa (Williams, phân hạng xuất phát thứ 5) về đích thứ 10 dù chỉ xuất phát từ pit-lane do chết máy và sớm bị đụng xe với Pastor Maldonado (Lotus) ngay tại vòng 1.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục