Lewis Hamilton ăn mừng tại Grand Prix Canada

11:46 Thứ hai 11/06/2012

Không có lợi thế xuất phát đầu nhưng Hamilton đã tận dụng sai lầm chiến thuật của các đối thủ để về nhất chặng Canada diễn ra rạng sáng 11/6.

Hamilton vui mừng với chiến thắng đầu tiên trong năm nay.

Hamilton trở thành tay đua thứ 7 giành chiến thắng trong mùa giải năm nay. Đây tiếp tục là một kỷ lục hy hữu trong lịch sử F1: qua 7 chặng đua kể từ đầu mùa nhưng vẫn chưa có tay đua nào đủ sức về nhất hơn 1 lần. Thành công của Hamilton trên đường đua Gilles-Villeneuve lần này mang đậm tính chiến thuật, cả 2 hai đối thủ chính của tay đua McLaren là Sebastian Vettel (Red Bull) và Fernando Alonso (Ferrari) đều dần bị loại khỏi cuộc chơi khi đuối sức ở giai đoạn cuối do chiến thuật sử dụng lốp không hợp lý.

Ngôi nhất chặng đầu tiên trong mùa giải năm nay và cũng là chiến thắng thứ 3 của Hamilton tại Grand Prix Canada trong 5 chặng gần đây giúp ngôi sao người Anh cũng như đội đua McLaren tạm quên đi những tình huống đen đủi ở các chặng trước.

Sau chặng đua Hamilton cho biết “Cảm giác thật tuyệt khi một lần nữa về nhất tại đường đua mà tôi có được chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp F1. Tôi đã lường trước được đây là một chặng đua đầy khó khăn nhưng không bao giờ từ bỏ khát vọng chiến thắng trong đầu. Khi nhận thấy các đối thủ dần tụt lại phía sau, tôi hiểu họ đang sử dụng chiến thuật vào pit 1 lần vì thế tôi luôn cố gắng tăng tốc để tạo ra khoảng cách an toàn. Thật hạnh phúc khi chiến thắng tại chặng đua yêu thích.”

Trái với chặng đua năm ngoái, năm nay cuộc đua diễn ra trong điều kiện thuận lợi, thời tiết khô ráo, không có tai nạn nào đáng kể nên xe an toàn không phải xuất hiện trên đường đua. Ở vòng đua đầu tiên, thứ tự đoàn đua ở top đầu không thay đổi so với thứ tự xuất phát. Những pha đọ sức quyết liệt ở những vòng đầu tiên giữa bộ ba Mark Webber (Red Bull), Nico Rosberg (Mercedes) và Felipe Massa (Ferrari) dường như đã dự báo trước một chặng đua sôi động.

Lợi dụng sự cạnh tranh sít sao ở nhóm sau, 3 tay đua dẫn đầu dần tách xa các tay đua còn lại. Dù rất cố gắng khi liên tiếp lập fastest-lap nhưng Vettel vẫn không thể bỏ xa hai đối thủ. Khoảng cách chỉ có thể nới rộng tới ngưỡng gần 2 giây.

Những sự thay đổi ở nhóm 3 tay đua dẫn đầu chỉ xuất hiện ở lần vào pit thay lốp đầu tiên. Trong khi Vettel là tay đua đầu tiên ở nhóm đầu chuyển sang sử dụng lốp mềm ở vòng 17 thì hai đối thủ còn lại khôn ngoan kéo dài quãng thời gian sử dụng lốp siêu mềm thêm vài vòng nữa. Vettel bị tụt xuống dưới Hamilton sau khi tay đua người Anh thay lốp ở vòng 18. Mãi tới vòng 20, Alonso mới phải thay lốp. Khi ra khỏi đường pit, ngôi sao người Tây Ban Nha vẫn xếp trên cả 2 đối thủ. Tuy nhiên chỉ ít giây sau đó, tận dụng thời điểm bộ lốp của đối thủ chưa đạt tới nhiệt độ tối ưu, Hamilton dễ dàng vượt qua tay đua của Ferrari nhờ sử dụng cánh gió DRS. Khi Romain Grosjean (Lotus) vào pit ở vòng 22, ngôi đầu nghiễm nhiên thuộc về Hamilton.

Sau khi giành được ngôi đầu, Hamilton dần bứt phát và tạo ra khoảng cách hơn 4 giây so với Alonso và Vettel. Chủ định sử dụng chiến thuật 2 lần vào pit ngay từ đầu, khi nhận thấy các đối thủ không hề cố gắng bứt phá bám đuổi, Hamilton liên tục chất vấn các chỉ đạo viên về chiến thuật sử dụng lốp của Alonso và Vettel. Sau khi thay lốp lần cuối ở vòng 50, nhận thấy rõ ràng các đối thủ chính đang theo đuổi chiến thuật vào pit 1 lần, McLaren yêu cầu Hamilton tăng tốc nhằm bám sát các đối thủ khi cuộc đua chỉ còn gần 20 vòng và đang kém Vettel hơn 10 giây. Lợi thế từ bộ lốp mới hơn giúp ngôi sao 27 tuổi người Anh liên tục thu hẹp khoảng cách với Alonso và Vettel mỗi vòng tầm 1 giây. Tới vòng 62, Hamilton vượt qua tay đua của Red Bull. Sang vòng 64, nhà vô địch thế giới năm 2008 đánh bại đối thủ còn lại để chiếm ngôi đầu.

Alonso và Vettel thất bại do sử dụng chiến thuật không hợp lý.

Tới thời điểm này, trong khi Red Bull tỉnh táo yêu cầu Vettel quay vào pit thay lốp để không bị tụt sâu thì Ferrari không hề có động thái cần thiết khi chứng kiến Romain Grosjean và Sergio Perez (Sauber) liên tục thu hẹp khoảng cách. Ở những vòng cuối, tình thế xoay chuyển nhanh chóng khi Alonso vất vả với bộ lốp bị xuống cấp và tụt xuống thứ 5 sau cả Vettel. Trong khi đó Grosjean và Perez có một chặng đua thành công khi có mặt trên bục podium để nhận giải.

Sau chặng đua, tay đua xuất phát đầu nhưng chỉ về đích thứ 4, Vettel cho biết “Lewis lựa chọn chiến thuật 2 lần vào pit còn chúng tôi và Ferrari cố gắng giữ vị trí với chiến thuật 1 lần thay lốp. Nhưng quyết định đó dần trở thành sai lầm, sau khi bị Lewis vượt qua, chúng tôi quyết định trở vào thay lốp một lần nữa. Đây là một quyết định sáng suốt và rất kịp thời, nếu không chúng tôi sẽ mất hết ở 7 vòng cuối cùng.”

Trong khi Alonso và Vettel không thành công khi sử dụng chiến thuật 1 lần thay lốp thì Grosjean lại có thành tích tốt nhờ áp dụng chiến thuật tương tự. Perez cũng chỉ vào pit 1 lần nhưng khác với Alonso và Grosjean, anh khởi đầu chặng đua ở vị trí thứ 15 với bộ lốp mềm.

McLaren có thể hài lòng với thành tích của Hamilton nhưng sau chặng đua họ cũng phải đặt nghi vấn về màn trình diễn của Jenson Button (xuất phát thứ 10 nhưng chỉ về đích thứ 16). Grand Prix Canada có thể được coi là chặng đua kém cỏi nhất của nhà vô địch thế giới năm 2009 trong nhiều năm qua. Trong những chặng đua trước, Button cũng liên tiếp không có được kết quả khả quan.

Với chiến thắng lần này, Hamilton vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân với 88 điểm. Alonso và Vettel bám sát phía sau với 86 và 85 điểm. Chặng đua tiếp theo, những chiếc xe F1 sẽ quay trở lại với châu Âu. Grand Prix châu Âu sẽ diễn ra trên đường phố Valencia (Tây Ban Nha) từ 22 đến 24/6.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục