Lê Bật Hiếu và gánh nặng chiếc băng đội trưởng

09:57 Thứ sáu 02/03/2012

Ra Hải Phòng lập nghiệp, phải hơn 10 năm, Lê Bật Hiếu mới trở lại xứ Thanh. Cao, to, khỏe, chơi bóng dữ dội, Bật Hiếu được xem là một trong những trung vệ hàng đầu Việt Nam. Chẳng thế mà ngay khi đón Hiếu trở về, người xứ Thanh không ngần ngại trao cho anh chiếc băng đội trưởng…

Phần thưởng và sự kỳ vọng

Nói Bật Hiếu thuộc tốp trung vệ hàng đầu Việt Nam có lẽ nhà chuyên môn nào cũng phải đồng ý. Cao trên 1m80, to khỏe, tranh chấp dữ dội, Hiếu là một trong số ít những trung vệ nội có thể đá sòng phẳng với các ông Tây. Phẩm chất chuyên môn có thừa, thế nên khi hết hạn hợp đồng với V.Hải Phòng, Hiếu đã được các ông chủ ở đây tha thiết giữ lại.

HLV Triệu Quang Hà chỉn chu lại chiếc băng đội trưởng của Bật Hiếu. Ảnh: Minh Hoàng
 
Ngặt nỗi, Hải Phòng xem Hiếu - người đã bỏ xứ Thanh lúc 15 tuổi, được đào tạo và trưởng thành ở đất cảng, là người nhà. Vì thế, chẳng ai chịu trả cho anh cái giá 1 tỷ đồng “lót tay” cho 1 năm hợp đồng. Cực chẳng đã, Bật Hiếu ra đi. Mẫu trung vệ như Hiếu thuộc loại hàng hiếm nhưng oái oăm thay, cái quá khứ đầy tỳ vết mà nổi bật là tham gia trực tiếp vào vụ “dính chàm” của U23 Việt Nam ở Philippines năm 2005, của cầu thủ người Thanh Hóa lại khiến các “đại gia” lắc đầu. Cực chẳng đã, Bật Hiếu phải trở về Thanh Hóa. Thanh Hóa không có nhiều tiền nhưng dưới sự bảo lãnh của HLV Triệu Quang Hà, Hiếu được chào đón nhiệt liệt, được nhận “lót tay” 1 tỷ đồng/năm. Chưa hết, về tinh thần, Hà “tí tồ” tin tưởng đến nỗi trao cho Bật Hiếu chiếc băng đội trưởng. Sinh năm 1984, 28 tuổi, đã nếm trải đủ nỗi đau của nghề, chiếc băng đội trưởng cùng khoản tiền 3 tỷ đồng cho 3 năm hợp đồng có thể xem là phần thưởng vô giá mà người xứ Thanh dành cho đứa con từng bỏ xứ ra đi hơn 10 năm trước.

Cùng với đãi ngộ cao, kỳ vọng mà người xứ Thanh đặt vào Bật Hiếu không hề nhỏ. Thanh Hóa bao năm nay, cứ mỗi mùa giải mới, các ngôi sao lại lần lượt rũ áo ra đi. Đi nhiều đến nỗi, người xứ Thanh chẳng còn một cầu thủ nào đang được xem là “biểu tượng”. Trong cái thiếu ấy, Bật Hiếu được kỳ vọng là “biểu tượng” của bóng đá xứ Thanh, là chỗ dựa để cả đội trông vào cho mục tiêu trụ hạng ở V-League 2012…

Bao giờ mới trưởng thành?

Ở đội Thanh Hóa, theo nhận xét của HLV Triệu Quang Hà, Bật Hiếu là một trong những cầu thủ tập tành chăm chỉ nhất. Trong sinh hoạt, Hiếu cũng rất gương mẫu. Và trên sân, Bật Hiếu là chốt chặn an toàn…

Nhưng phong cách thi đấu của Hiếu lại là điều đáng ngại. Không ngán va chạm, nhưng nhiều động tác thừa hoặc quyết liệt không cần thiết, Hiếu trở thành mầm họa của Thanh Hóa. Ở tứ kết Cúp Quốc gia với Sài Gòn FC trên sân Thống Nhất (Thanh Hóa thua 1-3), Hiếu trở thành tâm điểm của sự chỉ trích khi anh có những hành vi thách thức CĐV đội chủ nhà. Ở V-League, nhiều lần Bật Hiếu phải nhận thẻ trong những tình huống không đáng có. Mới đây nhất, ở vòng 7, trong chuyến làm khách cũng trên sân Thống Nhất của Navibank Sài Gòn, Bật Hiếu đã là tội đồ của Thanh Hóa.

Ngay ở phút thứ 10, trong pha bóng không mấy nguy hiểm cho khung thành Thanh Hóa, Bật Hiếu lại lao thẳng 2 chân về phía Aniekan của Navibank Sài Gòn. Tình huống diễn ra ngay trước mặt trọng tài Nguyễn Trọng Thư và ông Thư không ngần ngại tặng đội trưởng đội khách chiếc thẻ đỏ trực tiếp. 10 đấu 11, Thanh Hóa dù rất nỗ lực cũng phải trắng tay rời sân Thống Nhất với 2 bàn thắng của Được Em và Quang Hải.

Nói về chiếc thẻ đỏ, Hiếu cho rằng trọng tài Thư đã có phần nặng tay bởi anh không hề có ý ác. Nhưng nói theo HLV Triệu Quang thì chiếc thẻ của Hiếu là khởi đầu cho thất bại đau đớn ở Thống Nhất. “Tôi không khuyến khích lối đá bạo lực. Chiếc thẻ đỏ của Bật Hiếu là đáng lên án. Hiếu chắc chắn sẽ bị CLB phạt và hy vọng sau đó, cậu ấy sẽ rút được kinh nghiệm, tránh lặp lại điều tương tự”, Hà “tí tồ” phân trần.

Bật Hiếu - như đã nói là cầu thủ nhiều tì vết. Ngoài vụ “dính chàm” ở đội U23 năm 2005, Hiếu nhiều lần bị V.Hải Phòng kỷ luật vì sinh hoạt thiếu lành mạnh. Quá khứ ấy khiến Hiếu từng bị xem là “con ngựa bất kham”. “Con ngựa bất kham” ấy giờ đã có một gia đình nhỏ, đã 28 tuổi, sắp ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Ba năm ở xứ Thanh là cơ hội cuối để Bật Hiếu gầy dựng lại tên tuổi của mình. Đã sống chỉn chu hơn, có trách nhiệm hơn nhưng có lẽ, để được xem là một người đàn ông trưởng thành, thành đạt, Bật Hiếu phải thay đổi phong cách thi đấu có phần dữ dội thái quá của mình.
Tường Khôi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục