Lăng Kính: EURO 2012, thời của thanh xuân

09:02 Thứ tư 30/05/2012

EURO 2012, các HLV đã gọi rất nhiều những ngôi sao trẻ. Cái khái niệm “kinh nghiệm thi đấu giải lớn” đã không còn được tuyệt đối trọng vọng.

1.Khi Piermario Morosini và Fabrice Muamba gục xuống sân sau những cơn đau tim, nhìn thấy tử thần, hẳn nhiều người đã thốt lên: “Cuộc đời cầu thủ sao ngắn quá?”. Những chàng trai ấy mới ngoài đôi mươi.

Khi Samuel Eto’o quyết định rời bỏ Inter để gia nhập Anzhi Makhackala, Anelka đến Thân Hoa Thượng Hải, Raul phũ phàng với Schalke để tìm đường sang Trung Đông, nơi ai cũng hiểu là những địa chỉ “dưỡng già”, không có bóng đá đỉnh cao nhưng có mức lương trên trời, hẳn nhiều người cũng đã thốt lên: “Sao nỡ rời bỏ đỉnh cao sớm như thế?”. Đó vẫn là những con người có đầy khả năng cống hiến.

Nhưng bóng đá châu Âu đang trải qua một giai đoạn quá khắc nghiệt. Một sự khắc nghiệt có thể cưỡng đoạt mạng sống người chơi. Nếu trong quá khứ, những cầu thủ có thể từ tốn cống hiến thêm 5-7 năm sau khi đã bước qua ngưỡng tuổi 30, thì bây giờ đó là lúc họ lên kế hoạch nghỉ hưu.

Một nghiên cứu của BTC giải VĐQG Đức (DFL), đất nước có nền y học thể thao phát triển nhất thế giới, cho thấy độ chín của cầu thủ đang có xu hướng giảm, từ quãng 25-28 tuổi của các thập kỷ trước xuống còn 22-25 hiện nay. Có thể đó là kết quả của nhiều nguyên nhân như sự phát triển của các nền đào tạo, sự cọ xát và học hỏi liên tục của các cầu thủ trong thời đại thông tin, khiến cầu thủ nắm vững kỹ chiến thuật từ khi còn rất trẻ…

Nhưng quan trọng nhất, vẫn là câu chuyện của thể lực. Thể chất người trưởng thành đạt đỉnh trong khoảng từ 20-25 tuổi.

2.Trong danh sách dự kiến cho EURO 2012, có 71 trong tổng số 376 cầu thủ có độ tuổi dưới 23. So với EURO 2000, con số này đã tăng gần 60%. Và đặc biệt nhất, đội tuyển Đức triệu tập tới 16 cầu thủ lứa tuổi Olympic cho 2 trận giao hữu trước thềm EURO 2012. Nghĩa là gấp hơn 3 lần so với kỳ EURO 4 năm về trước. Trong toàn bộ đội hình Đức, chỉ có 3 cầu thủ ngoài 30 tuổi.

Có lý do để tin cách chọn lựa của người Đức: họ vẫn luôn nổi tiếng về phương thức làm bóng đá bài bản và khoa học. Danh sách triệu tập kỳ lạ của người Đức có thể là một tín hiệu cho một thời đại mới của bóng đá. Thời đại của những người trẻ, thời đại mà bóng đá chứng kiến tuổi đời VĐV ngắn như… môn thể dục dụng cụ.

3.Chưa bao giờ bóng đá trở nên căng thẳng như ngày nay. Đặc biệt là ở các nền bóng đá đã phát triển tới mức trở thành một ngành công nghiệp giải trí.

Chưa cần so sánh với những vùng trũng, giữa giải Ngoại hạng Nga và giải Ngoại hạng Anh là một khoảng cách về cường độ làm việc khiến tiền đạo Pavlyuchenko phải kinh hãi thốt lên khi mới từ Spartak Moscow tới Tottenham (năm 2008): “Tôi không hiểu tại sao người ta phải tập nhiều đến thế”.

Sự xuất hiện của những ngôi sao trẻ trong giai đoạn này của bóng đá thế giới sẽ đáng ăn mừng hơn bất cứ lúc nào. Người ta sẽ được chứng kiến một ngôi sao cháy lâu hơn. Thời mà Michael Ballack chỉ nổi lên năm 25 tuổi, rồi tỏa sáng trong một thập kỷ tiếp theo, đã qua từ lâu. Bây giờ CĐV phải chứng kiến những dấu hiệu suy kiệt thể lực ở một Lionel Messi 25 tuổi, tệ hơn là những ca đột quỵ của Morosini và Muamba cũng mới 24-25. Tuổi cầu thủ đang có nguy cơ ngắn đi.

EURO 2012, các HLV đã gọi rất nhiều những ngôi sao trẻ. Cái khái niệm “kinh nghiệm thi đấu giải lớn” đã không còn được tuyệt đối trọng vọng. Và đây là cơ hội của CĐV, của các đội tuyển và của cả thế giới bóng đá.

EURO 2012, sự háo hức dành cho những người trẻ nhiều hơn bao giờ hết.

Đức Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục