“La Viola” thăng hoa – Dấu ấn “tiểu phi cơ” Montella

22:25 Thứ hai 02/03/2015

(TinTheThao.com.vn) – Đêm qua, trận cầu tâm điểm của vòng 25 Serie A giữa Inter và Fiorentina đã kết thúc với một kết quả mà không Interista nào mong muốn: Nerazzurri gục ngã với tỉ số tối thiểu ngay tại Giuseppe Meazza và người giết chết giấc mơ tiếp tục bay cao của đội quân áo Xanh Đen chính là một kẻ mà đáng lẽ ra đã là một phần của họ vào kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua: Mohamed Salah. Người ta tiếc nuối cho Nerazzurri và ca tụng Salah nhưng nếu nhắc đến công lao và dấu ấn lớn ở trận thắng đêm qua cũng như sự thăng hoa của “La Viola” trong cả giai đoạn này thì người được tôn vinh chính là “ti

Inter sau khi có được 3 chiến thắng liên tiếp ở đấu trường quốc nội, nếu tính rộng ra ở cả Europa League thì họ đã bất bại 5 trận liên tiếp. Thầy trò Roberto Mancini đã bắt đầu định hình được lối chơi cũng như tìm ra công thức chiến thắng cho Nerazzurri. Sơ đồ 4–3–1–2 đã trở thành kim chỉ nam cho Inter trong 5 trận đấu gần nhất còn với Fiorentina, Vincenzo Montella tỏ ra là một chiến lược gia cực kỳ nhạy bén trong khâu chiến thuật khi ông luôn có một cách tiếp cận trận đấu được xem là hợp lý nhất có thể.

“Tiểu phi cơ” sử dụng rất nhiều sơ đồ khác nhau để phù hợp với từng đối thủ, từng trận đấu trong từng hoàn cảnh nhất định. Ví như trong chiến thắng 3–1 của “La Viola” trước Sassuolo ngay tại sân Mapei ở vòng 23, Montella cho các học trò của mình ra sân với sơ đồ 4–3–3 siêu tấn công trước một đối thủ mà ông cho là yếu thế hơn.

Hơn 10 ngày trước, khi phải làm khách tại White Hart Lane trước một Tottenham được đánh giá khá cao ở lượt đi vòng 32 đội Europa League, Montella không sử dụng 4–3–3 nữa mà chuyển về sơ đồ 3–5–2 với một khu trung tuyến tập trung quân số dày đặc và cầm hòa được đối thủ ngay tại sân khách để có những toan tính thuận lợi cho trận lượt về.

Trận tiếp Torino ở vòng 24, Montella lại thay đổi và chuyển sang sơ đồ 3–4–2–1. Khi được trở về sân nhà Artemio Franchi để tiếp đón Tottenham trong trận lượt về Europa League, “tiểu phi cơ” tự tin sẽ đánh bại đội bóng thành London nên sử dụng sơ đồ 4–3–3 ngay từ đầu trận và Fiorentina đã có được một thành quả mỹ mãn. Đó chính là chiến thắng 2–0 đầy thuyết phục trước những chú gà trống để hiên ngang bước tiếp vào vòng 16 đội Europa League.

Và đêm qua, đã có gần 40 ngàn khán giả đến sân để dõi theo cổ vũ và hi vọng chiến thắng thứ 4 liên tiếp sẽ đến với Nerazzurri nhưng không vì thế mà đội quân áo Tím của Montella tỏ ra e sợ. Montella vẫn tự tin cho các học trò ra sân với sơ đồ 4–3–3 với mũi nhọn Khouma Babacar trên hàng công. Tiền đạo người Senegal được hỗ trợ bởi Alessandro Diamanti bên cánh phải và Josip Ilicic ở cánh đối diện. Ông không tung ngôi sao đang có phong độ rất cao là Mohamed Salah ra sân ngay từ đầu bởi Montella cho rằng, Fio cần một thế trận chắc chắn và an toàn ở hiệp 1 trước khi hướng đến một kết quả thuận lợi ở khoảng thời gian tiếp theo nên một người có khả năng hỗ trợ phòng ngự từ xa tốt hơn Salah là Ilicic được tin dùng.

Sau khi đã có một hiệp 1 an toàn với kết quả 0–0 đúng như mong muốn, hiệp 2 Montella đã tung quân át chủ bài của mình vào sân. Salah ngay lập tức cho thấy mình là một sự thay thế hoàn hảo cho Juan Cuadrado. Tiền vệ người Ai Cập dứt điểm tung lưới Samir Handanovic sau một tình huống sai lầm của thủ thành người Slovenia khi bắt bóng không dính. Có Salah vào sân, hàng chục ngàn khán giả tại Meazza lại thấy tiếc nuối khi Inter không thể có được anh trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông mà trái lại Nerazzurri lại rước về cục nợ Lucas Podolski. Cả trận đấu anh như “người vô hình” và là thành viên thi đấu kém cỏi nhất của Inter trong trận đấu này.

Khi đã có được bàn thắng dẫn trước, “tiểu phi cơ” chỉ đạo các học trò chấp nhận lùi sâu phòng ngự để bảo toàn tỉ số. Khoảng 25 phút cuối trận bóng gần như chỉ lăn bên phần sân của đội bóng thành Firenze. Hàng loạt những tình huống nguy hiểm được tạo ra trước khung thành Fio nhưng sự xuất sắc của hàng thủ và đặc biệt là những pha cản phá xuất thần của thủ thành Neto đã mang về trọn vẹn 3 điểm cho La Viola rời Milano.

Fio đã kéo dài chuỗi bất bại ở Serie A lên con số 8 và họ chỉ thua duy nhất 1 trong 14 trận gần nhất ở giải VĐQG. Thống kê trên chỉ ra rằng phong độ của Fiorentina dưới thời Montella giai đoạn giữa mùa giải năm nay là rất ổn định. Dù họ có bán đi ngôi sao sáng nhất đội: Juan Cuadrado nhưng không có nghĩa vì thế mà sức mạnh của “La Viola” suy giảm. Trái lại họ còn tỏ ra mạnh mẽ và đồng đều hơn rất nhiều với sự góp mặt của Mohamed Salad, Alessandro Diamanti và Alberto Gilardino trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông.

Hiện Fiorentina vẫn đang chinh chiến ở 3 đấu trường. Họ đã lọt vào bán kết Coppa Italia, vòng 1/16 Europa League và đang đứng vững vàng ở vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng Serie A. Fio thi đấu ổn định và càng thăng hoa thì người ta lại thấy được tài năng trong cách cầm quân của Montella. Với một đội hình không thật sự có một siêu sao nào nhưng với lối chơi tập thể mà “tiểu phi cơ” xây dựng, Fio đang trở thành một đội bóng cực kỳ gắn kết và luôn là một đối thủ đáng ngại với bất cứ đội bóng nào.

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục