Kỳ thủ Anh Khôi: Từ nghiện game trở thành nhà vô địch thế giới

17:54 Thứ sáu 13/06/2014

Khi mới 10 tuổi, Anh Khôi đã giành chức vô địch thế giới. Mới đây, tại giải cờ vua Đông Nam Á Mở rộng 2014, cậu nhóc sinh năm 2002 lại lập công cho đội tuyển Việt Nam.

Có huy chương chỉ sau bốn tháng học

"Lúc năm tuổi, Anh Khôi rất mê game. Không muốn con suốt ngày dính vào máy tính, gia đình quyết định cho cháu tham dự lớp học cờ vua tại nhà thi đấu Tân Bình. Lúc đó chúng tôi chỉ nghĩ cho con học cờ vua để giải trí lành mạnh, không hề có ý định sẽ cho đi thi đấu chuyên nghiệp", chị Phương Thảo - mẹ kỳ thủ Anh Khôi - chia sẻ về cơ duyên đến với môn cờ vua của con trai cùng chúng tôi.

Anh Khôi với khả năng tư duy logic tốt, tiếp thu rất nhanh các bài giảng của thầy. Chỉ bốn tháng sau khi tham dự lớp học tại nhà thi đấu Tân Bình, em được các thầy chọn đi thi năng khiếu của TP.HCM. Tại giải năm đó, cậu nhóc sinh năm 2002 khiến tất cả phải ngỡ ngàng khi giành HC vàng. Một năm sau, Anh Khôi vượt qua hàng chục đối thủ để giành HC vàng toàn quốc.

"Chơi cờ vua giống như chơi đánh trận giả, trận chiến to được thu nhỏ trên bàn cờ. Em thích chiến đấu, chỉ huy, điều độ quân lính của mình để chiến thắng đối phương", Anh Khôi hào hứng kể.

Anh Khôi giương cao chức vô địch thế giới U10, năm 2012.

Bằng lối chơi điềm tĩnh và tự tin, Anh Khôi liên tiếp chinh phục thành công. Khi mới tám tuổi, em đã đoạt sáu HC vàng Đông Nam Á, đến năm 10 tuổi, ngoài giành sáu huy chương vàng Đông Nam Á còn hai huy chương vàng châu Á.

Chiến tích đáng nhớ nhất của Anh Khôi tới thời điểm này là chức vô địch thế giới lứa U10 vào ngày 18/11/2012. Kỳ thủ nhí sinh năm 2002 dù cầm quân đen vẫn xuất sắc đánh bại Andrey Esipenko, qua đó giành chức vô địch tuyệt đối với 11 ván toàn thắng tại Slovenia.

Tại giải cờ vua các nhóm tuổi Đông Nam Á mở rộng 2014 vừa kết thúc tại Macau (Trung Quốc) ngày 11/6, Anh Khôi giành HC đồng. Đây được coi là thành công lớn bởi dù mới 12 tuổi nhưng cậu bé đang học tại trường trung học cơ sở Nguyễn Văn Tố lại đăng ký thi lứa U20.

"Các thầy trong đội tuyển nói nếu đánh U12, Anh Khôi chắc chắn có HC vàng. Tuy nhiên, việc không có đối thủ như thế không tốt cho con tôi. Anh Khôi thi đấu lứa U20, toàn các anh, các chị sẽ tích lũy được thêm kinh nghiệm, phát triển đường dài. Khi thi đấu ở lứa U20, Anh Khôi kêu mệt bởi trận nào cũng là đối thủ khó xơi", mẹ Anh Khôi kể lại.

Dù thi đấu với ở U20, Anh Khôi cũng đã tạo ra không ít bất ngờ. Sau bảy ván đầu tiên, em dẫn đầu, có cơ hội để giành HC vàng. Tuy nhiên, hai ván cuối cậu bé sinh năm 2002 không giữ được phong độ, để thua, chỉ giành HC đồng.

"Nếu giành HC vàng, Anh Khôi sẽ trở thành kiện tướng quốc tế trẻ nhất Việt Nam. Để tuột điều này gia đình cũng có chút tiếc nuối. Tuy nhiên, năm sau làm lại vẫn chưa muộn", mẹ Anh Khôi chia sẻ với chúng tôi.

Học giỏi, đánh võ hay

Anh Khôi thường xuyên phải đi thi đấu, nhưng không bao giờ chểnh mảng việc học hành. Trong suốt năm năm học cấp một, cậu bé sinh năm 2002 luôn là học sinh giỏi. Năm vừa qua, Anh Khôi còn giành giải Học sinh xuất sắc nhất khối sáu Trường trung học cơ sở Nguyễn Văn Tố (quận 10). Điều đặc biệt là từ lúc đi học đến giờ, Anh Khôi chưa bao giờ đi học thêm một buổi nào.

"Mỗi năm Anh Khôi đi thi đấu từ ba đến năm giải, phải nghỉ học không ít. Để theo kịp chúng bạn, khi đi thi đấu con tôi cũng luôn phải mang sách đi cùng, tối nghỉ là tranh thủ học bài. May mắn là Anh Khôi khá thông minh, tự học tốt nên không thua chúng bạn", mẹ kỳ thủ nhí vui vẻ chia sẻ cùng chúng tôi.

Gương mặt khôi ngô của kỳ thủ Anh Khôi. Ảnh: Lâm Thỏa

Anh Khôi cho biết ước mơ của em là trở thành bác sĩ cứu người nên luôn phải cố học tập thật tốt. Không những vậy, Anh Khôi còn rất giỏi võ, hiện đeo đai nâu karatedo. Kỳ thủ sinh năm 2002 dự định trong hè năm nay sẽ thi lên đai đen.

"Anh Khôi học võ trước khi học cờ vua. Khi gần năm tuổi, em thường bị suyễn, nhiều lần đi cấp cứu. Gia đình ép em đi học karatedo để khỏe mạnh hơn. Sau khi tập võ, sức khỏe của Anh Khôi tốt lên trong thấy, có thể đi thi đấu mà không gặp sự cố. Hiện tại em vẫn tuần ba buổi tập võ. Khi đi thi đấu sáng ra Anh Khôi cũng dậy rèn võ. Tôi thấy các thầy bảo em cũng có tố chất, giờ tung một cú đá cũng có thể làm người lớn ngất xỉu", mẹ Anh Khôi kể.

Hiện tại, mỗi khi đi thi đấu, Anh Khôi luôn có bố đi cùng chăm lo.

Lâm Thỏa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục