Ký "hợp đồng trong mơ" từ bản quyền truyền hình: Mỗi CLB sẽ được hưởng bao nhiêu?

14:39 Thứ hai 05/03/2012

Giả sử VPF có "đặc quyền" để ký hợp đồng bán bản quyền truyền hình V-League trong ba năm với giá 76 tỷ đồng thì mỗi CLB sẽ hưởng bao nhiêu? Thực tế, kể cả đạt được "con số trong mơ" đó thì tiền thu từ bản quyền truyền hình so với chi phí hoạt động của các CLB vẫn không đáng là bao.

Nếu ký được bản hợp đồng 76 tỷ đồng trong 3 năm, điều đó đồng nghĩa bản quyền truyền hình sẽ có giá trị trung bình 25 tỷ đồng/ năm. Nếu đem con số này chia theo công thức 50-35-15 mà VFF áp dụng các năm trước thì số tiền mỗi CLB hưởng từ tiền bản quyền truyền hình cũng không thật đáng kể.

Bản quyền truyền hình chưa chắc là "miếng bánh ngon" với các CLB. Ảnh: Internet.
 
Do VPF hoạt động theo hình thức cổ phần do đó tiền bản quyền truyền hình có thể sẽ áp dụng theo hình thức các CLB hưởng 50% còn VPF hưởng 50%. Nhưng do VFF có góp vốn 35,4% trong vốn điều lệ của VPF nên chắc chắn VFF sẽ được hưởng tương ứng với số vốn mà họ bỏ ra.

Chính bởi lẽ đó, số tiền VFF hưởng = 25 tỷ x 50% x 34,5% = 4,312 tỷ đồng tiền bản quyền truyền hình. Còn các CLB sẽ được hưởng = 25 - 4,3125 = 20,6875 tỷ đồng.

Giả sử tất cả các trận đấu tại V-League đều được khai thác bản quyền truyền hình và phát sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình khác nhau, điều đó có nghĩa quyền lợi các CLB được hưởng trong cả mùa giải là như nhau.

Do đó, lấy số tiền hơn 20 tỷ ở trên chia cho 14 CLB đang tham dự V-League thì mỗi CLB sẽ được hưởng khoảng 1,47 tỷ đồng/ một năm.

Để CLB có được gần 1,5 tỷ đồng ở trên là chúng ta chưa trừ đi chi phí hoạt động của VPF (cũng sẽ lấy từ tiền bản quyền truyền hình và tiền tài trợ giải đấu để phục vụ các nhu cầu hoạt động cần thiết). Nhưng thiết nghĩ với số tiền mỗi ông bầu bỏ ra để nuôi đội bóng trong một năm từ 50 tỷ đến 100 tỷ đồng (thậm chí còn hơn con số này) thì tiền thu từ bản quyền truyền hình chẳng thấm tháp vào đâu.

Nếu mỗi ông bầu bỏ ra 60 tỷ đồng để nuôi đội bóng trong 1 năm, khi đó 1 tháng hoạt động CLB sẽ mất 5 tỷ đồng. Như vậy số tiền bản quyền truyền hình mà các CLB thu được trong cả một năm chỉ đủ có CLB hoạt động trong 1 tuần!

Làm những phép tính và lấy những con số gần đúng như trên để thấy được rằng, giá trị "ảo" của bóng đá Việt đang bị đẩy lên quá cao, từ lương cầu thủ cho đến giá trị chuyển nhượng và các khoản thưởng sau mỗi trận thắng...

Do đó dù có bán được bản quyền truyền hình với "con số trong mơ" thì số tiền thu được từ bản quyền truyền hình trong cả năm cũng chỉ đủ cho các CLB hoạt động trong khoảng một tuần mà thôi! Đấy còn là chưa nói đến việc, các ông bầu đang dùng "thủ thuật" lấy từ túi nọ bỏ sang túi kia để “phù phép” ra thành "con số trong mơ" - 76 tỷ đồng/ 3 năm.

(Bạn đọc: Nguyễn Văn Mạnh)
 

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục