Khiến người ta ganh, ghét, nể, sợ cũng là thành công của Pep Guardiola

23:00 Thứ sáu 23/09/2016

Man City đang thể hiện phong độ vô cùng xuất sắc với một sức mạnh huỷ diệt khiến huyền thoại Xavi cũng phải thán phục và cho rằng Pep Guardiola sẽ chinh phục mọi giải đấu.

Ganh ghét cũng có nhiều mặt của nó. Từ nhiều năm qua, người ta ganh tị với Pep Guardiola vì ông được dẫn dắt Barcelona, Bayern Munich và được làm thầy của hàng loạt ngôi sao hàng đầu thế giới. Nhưng nếu Pep chỉ có cái vỏ bọc hào nhoáng i thì lượng người ganh tị ông có lẽ cũng chẳng là bao. Nhưng khi ông đánh chiếm hết vinh quang này đến vinh quang khác từ La Liga, Champions League đến Bundesliga thì những anti-fan cũng tăng lên theo cấp số nhân. Tuy nhiên, đây cũng chính là thước đo về giá trị tài năng của HLV người Tây Ban Nha. Người ta vẫn hay nói cây cao thì chịu gió lớn. Nếu Pep Guardiola chỉ là một cây nhỏ thì gió nào thổi tới. Nếu ông chỉ là kẻ có tiếng không có miếng thì hơi đâu người ta ganh ghét làm gì.

pep-guardiola-1

Pep bị rất nhiều người ganh ghét. Ảnh: Internet.

Cũng chính vì Pep Guardiola có thực tài lại được dẫn dắt toàn đội mạnh và Tiki-taka của ông, qua thực tế cho thấy có sức mạnh ra sao đã dẫn đến những thái cực khác từ các đối thủ: nể và sợ. Trong thế giới võ hiệp hay thời đại chinh chiến ngày xưa, một kiếm khách hay võ tướng có tài năng xuất chúng, khiến người ta sợ là điều không khó khăn gì. Điều rất đơn giản là khi đối đầu với họ, thất bại là điều không khỏi tránh khỏi và kết cục thường là cái chết. Mà ai không sợ thất bại, không sợ chết cho nên sinh ra nỗi sợ.

Tuy nhiên, những nhà võ học ngày xưa lý luận rằng, đỉnh cao không phải là võ công mà là võ đức. Võ công cao, sức mạnh phi thường chỉ khiến kẻ khác sợ mà thôi. Phải làm sao cho đối thủ vừa sợ và vừa nể phục mình đó mới là bậc kiệt xuất. Nói đến vấn đề này, dường như Pep Guardiola đã làm khá tốt. Ở đây chúng ta tạm không nói về cuộc sống, phẩm chất hay những gì riêng tư của Pep Guardiola mà chỉ nói đến bóng đá và Tiki-taka.

pep-guardiola-2

Pep cùng Tiki-taka đã có tất cả với Barca. Ảnh: Internet.

Dù có nhiều ý kiến cho rằng Pep Guardiola không phải là người khai sinh ra Tiki-taka huyền thoại nhưng có một điều không ai phủ nhận được rằng chính Pep đã nâng tầm Tiki-taka lên một đỉnh cao nhất định. Chính Pep Guardiola cùng Barcelona những năm 2009-2011 đã biến Tiki-taka thành một lối đá độc bá thiên hạ khiến cả thế giới khiếp sợ. Nhưng mặt khác người ta cũng nể ông vô cùng. Người ta ở đây là những bại tướng lừng danh của Pep Guardiola và Barcelona như Real Madrid, Man United hay Bayern Munich.

Không nể sao được bởi chính Tiki-taka đã đánh bại một Man United đang thời hoàng kim của Sir Alex Ferguson trong hai trận chung kết Champions League. Tiki-taka không những nguy hiểm mà còn là đại biểu của bóng đá đẹp mà ai cũng muốn xem ít nhất một lần trong đời. Đương nhiên, người lĩnh xướng nó – Pep Guardiola – đáng được khâm phục và nể trọng lắm chứ.

pep-guardiola-3

Man City sẽ sớm trở thành một thế lực đáng sợ dưới bàn tay của Pep. Ảnh: Internet.

Man City từ chỗ chỉ là một đội bóng bị gọi như Gã nhà giàu mới nổi của nước Anh mà thôi giờ đang từng bước cho thấy cái uy đáng sợ của mình. Việc họ thống trị Premier League chỉ là chuyện một hay hai mùa . Tiếp theo là sự kiểm chứng tại Champions League. Và rồi lại có nhiều người, nhiều đội bóng ganh, ghét, nể, sợ Man City cũng như Pep Guardiola. Đấy cũng là phần thưởng cho những kẻ xuất chúng giữa cuộc sống xô bồ.

Cát Tường - Thể thao VIệt Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục