Khi bầu Đệ kiện trọng tài

16:43 Thứ tư 03/07/2013

Nói là làm, rốt cuộc CLB Thanh Hóa của ông bầu Nguyễn Văn Đệ đã gửi công văn khiếu kiện trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh, người điều khiển trận Thanh Hóa - Hải Phòng (1-1) tại vòng 14 V.League vừa qua. Công văn thậm chí còn nêu rõ, từ giờ trở đi, nếu Ban trọng tài còn phân công ông “vua” họ Phạm điều khiển các trận đấu của đội mình, Thanh Hóa sẽ tức thì bỏ cuộc.

Lý do tố cáo nằm ở chỗ, kể từ phút thứ 82, khi cầu thủ Thanh Hóa có bàn mở điểm thì ông trọng tài đã liên tục cắt còi thổi phạt, dồn ép đội Thanh Hóa, rồi trọng tài đã kéo dài trận đấu tới 6 phút (trong khi thời gian bù giờ là 5 phút), gián tiếp giúp Hải Phòng có bàn gỡ 1-1.

Thực ra thì ân oán giữa Thanh Hóa với trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh đã có từ lượt đi V.League 2012, khi đội bóng này đá chung kết ngược trên sân Kiên Giang, và PCT Thanh Hóa Nguyễn Trọng Hoài đã chửi bới, thóa mạ ông Khanh không thương tiếc. Thế nên khi ông Khanh lại có những tiếng còi được cho là “xử ép” đội mình thì những phản ứng dữ dội của Thanh Hóa cũng là điều dễ cắt nghĩa.

Tuy nhiên trước khi nói tới chuyện cụ thể giữa CLB Thanh Hóa với ông trọng tài họ Phạm cần phải thấy rằng, suốt 2 mùa V.League vừa qua, đội bóng của bầu Đệ luôn bị đặt vào những mối quan hệ nóng bỏng với các trọng tài. Chuyện kể rằng, trong buổi họp tổng kết giữa giai đoạn năm ngoái, ông PCT VPF Nguyễn Đức Kiên đã chỉ mặt một số ông bầu, trong đó có bầu Đệ để lên án việc các ông bầu đã làm hư trọng tài. Ông Kiên thậm chí còn tuyên bố chắc nịch: “Những gì đã diễn ra từ hôm nay về trước thì cho qua. Nhưng kể từ giờ về sau, nếu ai còn cho tiền các trọng tài, người đó sẽ phải trả giá một cách thích đáng”.

Chuyện mới nhất diễn ra cách đây non một tháng, khi tổ trọng tài điều khiển trận Thanh Hóa – Hoàng Anh Gia Lai (vòng 3 V.League) bị tố cáo đã nhận số tiền bẩn lên tới ngót nghét cả trăm triệu đồng. Dĩ nhiên ngay lập tức, bầu Đệ lên báo thanh minh, đội mình không hề cho tiền trọng tài, và hôm đó trọng tài cũng không bắt thiên vị cho Thanh Hóa.

CLB Thanh Hóa đòi “cạch mặt” trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh... Ảnh: H.M.

So với những ông bầu như bầu Thắng, bầu Đức hay cựu bầu Nguyễn Đức Kiên, bầu Đệ là ông bầu thuộc dạng sinh sau đẻ muộn. Tuy nhiên, ông bầu này được đánh giá là rất giỏi “ngửi mùi” cuộc chơi, và rất biết phải nói, phải làm, phải hành động mỗi khi cần thiết. Đơn cử như trong Hội nghị tổng kết V.League 2012, khi bầu Đức trong tư cách PCT VPF và với phong thái mạnh mẽ vốn có của mình cứ sang sảng làm chủ diễn đàn thì bầu Đệ đã không ngại “quật” lại bầu Đức, rồi không ngại hẹn bầu Đức “ra ngoài nói chuyện riêng”. Bây giờ thì ông Đệ lại gửi đơn “quật” trọng tài – và “quật” mạnh tới độ đã để ngỏ khả năng bỏ cuộc chơi nếu các trận đấu của mình vẫn “dính” phải ông trọng tài “xúi quẩy”?!

Có lẽ trong thâm tâm mình ông Đệ thừa hiểu chuyện đội bóng đòi cạch mặt trọng tài này, cạch mặt trọng tài kia là chuyện không thể diễn ra trong bóng đá. Và ông cũng hiểu rằng, với một môi trường phức tạp, khó kiểm soát như bóng đá Việt Nam thì chuyện các đội bóng có “bồi dưỡng” trọng tài hay không, và ở từng cái sân thì chế độ “bồi dưỡng” trọng tài (nếu có) khác nhau ra sau là điều không khó “ngửi”. Biết thấy hết, và “ngửi” thấy hết, nhưng ông vẫn phản ứng mạnh mẽ, quyết liệt có lẽ là để lần sau các trọng tài… chừa đội mình ra (?).

Tới đây lại chợt nhớ tới câu chuyện của cựu Phó ban Trọng tài Đoàn Phú Tấn khi ông Tấn gặp ông Đệ ở sân Thanh Hóa và hỏi thẳng: “Nói thật đi, anh có cho tiền trọng tài hay không?”. Dĩ nhiên, bầu Đệ trả lời là “không”, nhưng sau đó lại thòng theo một vế: “Vẫn có những người giàu lên từ bóng đá. Những người ấy có cho tiền trọng tài hay không thì tôi không biết?!”.

Kể xong câu chuyện này, ông Đoàn Phú Tấn kết luận: “Có những người vẫn có thói quen cho tiền trọng tài. Thế nên đến khi đội bóng của mình gặp bất lợi từ trọng tài thì việc đầu tiên mà họ nghĩ đến là: Trọng tài đã nhận tiền của đối phương” (?).

Trưởng BTC V.League Trần Duy Ly: “Đừng phản ứng quá đà…”

Ông Ly không ngại ngần cho biết, yêu sách của Thanh Hóa về việc “không phân công trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh trong các trận đấu sắp tới của Thanh Hoá” là một phản ứng quá đà, không có tính xây dựng.

Ông Ly phân tích: “Chẳng riêng gì ở Việt Nam, mà ngay cả trên thế giới cũng không có chuyện đội bóng được quyền chọn lựa, tẩy chay trọng tài. Việc phân công trọng tài là việc của những nhà tổ chức giải, chứ không phải việc của các đội bóng”. Rồi ông Ly đặt câu hỏi: Nếu tất cả các đội bóng dự V.League cũng đều đòi hỏi quá đá, khó chấp nhận như Thanh Hóa thì cuộc chơi còn được duy trì nữa không?

Trong công văn của mình, Thanh Hóa còn phản ánh việc các khán giả Hải Phòng đã có những lời lẽ thiếu văn hóa, làm ảnh hưởng tinh thần cầu thủ Thanh Hóa, và BTC sân Lạch Tray đã có những hành xử bất công với Thanh Hóa, chẳng hạn như đề nghị cả đội phải vòng họp chiến thuật trong giờ nghỉ giữa hiệp, nhưng lại cho đội chủ nhà họp ngay ở trên đường Piste.

Ông Trần Duy Ly cho biết, BTC giải và Ban kỷ luật VFF cũng sẽ xem xét tỉ mỉ vấn đề này. Và sẽ không bất ngờ nếu BTC sân Lạch Tray bị phạt tiền cảnh cáo.

Ngọc Anh
Diệp Xưa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục