"Kẻ đáng ghét" Zeman gặp lại Juventus: Ngày "kẻ thù số 1" trở lại

13:26 Thứ bảy 29/09/2012

Zdenek Zeman xuất hiện ở Torino, và an ninh ở sân Juventus Stadium được tăng cường ở mức tối đa. Không có gì ngạc nhiên nếu điều ấy cần phải xảy ra, bởi đối với hầu hết các juventini, nhà cầm quân người Czech của Juventus mới là kẻ thù số 1 của họ, chứ không phải là Inter.

Zeman ký lên chiếc áo có dòng chữ "Odio la Juve" (Căm thù Juve)

Mùa hè 1998, calcio rung chuyển bởi tuyên bố của Zeman, khi ấy đang là HLV của Roma. Từ nơi tập trung của đội bóng thủ đô tại Trentino, Zeman khẳng định: “Bóng đá cần phải bước ra khỏi hiệu thuốc”. Sau đó, ông thể hiện sự ngạc nhiên trước quá trình phát triển cơ bắp quá nhanh của hai ngôi sao Juve Vialli và Del Piero. Những tuyên bố ấy đã đẩy ông và Juve vào một cuộc chiến dai dẳng kéo dài 14 năm và đến bây giờ vẫn chưa kết thúc. Zeman bảo rằng ông là một juventino cho đến năm 30 tuổi, khi chú ông, Vykpalek, là HLV Juve. Thế rồi, tất cả thay đổi và phần còn lại của lịch sử, ta đã biết.

Zeman đã nói…

+ Về vụ Juve tự cho mình đã giành 30 Scudetto: "Juventus đoạt 28 hay 30 Scudetto ư? Tôi nghĩ là 22 hoặc 23 gì đó thôi, và tôi nghĩ bản thân họ (tức Juventus) cũng nên thành thực mà nghĩ như vậy"

+ Về án cấm chỉ đạo của HLV Conte: "Các cầu thủ bị treo giò có quyền tập luyện, nhưng một HLV bị cấm chỉ đạo không được phép có mặt trên sân tập. Muốn triệt tận gốc tiêu cực, người ta cần phải mạnh tay hơn nữa"

+ Về các đồng nghiệp: "Capello và Mourinho được coi là những thiên tài chiến thuật ư? Tôi thì cho rằng họ gặp may vì có những đội bóng cừ khôi. Ông nội đã qua đời của tôi cũng làm được vậy nếu ở vị trí của họ"

Đêm nay, Juventus Arena sẽ sôi sục. Trên sân cỏ sẽ là một trận đấu nảy lửa và đầy kịch tính như mọi trận Juve-Roma vẫn vậy. Trên những trang báo và trong các phòng họp báo, cuộc chiến tranh tâm lí bằng nước bọt giữa các bên đã bắt đầu, chủ yếu từ phía Juve. HLV Ferrara của Sampdoria, người đã đá cho Juve ở thời điểm 1998 nóng bỏng ấy và từng dẫn dắt Juve vào năm 2009, nói rằng "Zeman đã làm hoen ố hình ảnh của Juve" trước trận Roma-Samp cách đây vài ngày. Zeman đáp rằng "những phiên tòa là câu trả lời" cho cuộc đấu tranh vì bóng đá sạch của ông. Nhưng trên khán đài, cuộc chiến chống Zeman còn nóng bỏng hơn gấp bội. Ông mới chỉ trở lại Turin một lần duy nhất trên cương vị HLV vào tháng 4/2005, khi đang dẫn dắt Lecce. Hôm ấy, sân Delle Alpi đã đón tiếp Zeman bằng những tiếng huýt sáo ầm ỹ, trong khi trên sân, đội bóng của Zeman thua 2-5. Nhưng ở trận này, không khí còn nóng hơn nữa. Các nhân viên an ninh sẽ phải có mặt xung quanh ghế HLV của ông. Các ultra ở khán đài Nam (Curva Sud) sẽ chăng ra một biểu ngữ chống lại Zeman. Họ chắc chắn sẽ không để cho ông yên. Cảnh sát Turin thậm chí còn lo ngại một cuộc chiến đường phố có thể xảy ra giữa các nhóm ultra quá khích của Juve và Roma.

90 phút và hơn thế nữa sẽ rất căng thẳng, và trái bóng, xét cho cùng, chỉ là một thực thể rất nhỏ trên sân, trong một thế giới thù hận giữa giữa Juve và Roma trong hơn 30 năm đối đầu nảy lửa đã qua. Cuộc đối đầu ấy bắt đầu từ chức vô địch mà Roma tố cáo họ bị Juve cướp mất ở mùa 1980-81 vì một bàn thắng hợp lệ của Turone không được công nhận, từ những đối đầu xung quanh việc tranh giành ảnh hưởng ở Serie A những năm cuối thập niên 1990, đến việc Moggi kéo Capello về Juve vào năm 2004 và xa hơn hết, trên tất cả, là một cuộc chiến Bắc-Nam bất tận trong calcio. Zeman được báo chí Ý coi như một Don Quijote của calcio trong cuộc chiến chống lại Juve, tượng đài của Serie A, cối xay gió khổng lồ của cả một nền bóng đá. Sau khi xảy ra vụ Calciopoli, Zeman được một bộ phận tifosi coi là “biểu tượng của bóng đá sạch”.

Nhưng hôm nay, khi trở lại Torino, Zeman không quan tâm đến những điều đã xảy ra trong quá khứ nữa. Ông có nhiều điều phải bận tâm không kém gì đồng nghiệp Conte, người đã từng bị gọi ra trước tòa trong phiên xét xử Juve vào năm 2003. Conte muốn tiếp tục chuỗi trận bất bại hiện đang ở con số 44 và lo lắng vì “vấn đề” Pirlo. Roma đã vứt ra cửa sổ 5 điểm trong 2 trận gần nhất với Bologna và Sampdoria dù chơi hay hơn, đẹp hơn, cống hiến hơn, đúng với phong cách của Zeman. Juve-Roma, xét cho cùng, phải là một cuộc chiến trên sân cỏ. Trong 90 phút điên rồ sắp diễn ra…

Anh Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục