Jordi Alba – Roberto Carlos của người Tây Ban Nha

13:36 Thứ hai 09/09/2013

Mùa hè năm 2012, Tito Vilanova thuyết phục Barcelona mua bằng được Jordi Alba trước sự cạnh tranh của M.U để thay thế cho Eric Abidal. Bản hợp đồng chuyển nhượng của Alba khi ấy không dành được nhiều sự chú ý từ dư luận. Thế nhưng đến thời điểm này, đó có thể coi là quyết định sáng suốt bậc nhất của Vilanova trong thời gian ngắn ngủi ông gắn bó với Barca.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Của hiếm của bóng đá Tây Ban Nha

Các đồng đội của Alba đặt cho anh biệt danh “Road Runner”, dựa theo bộ phim hoạt hình nổi tiếng với nhân vật chính là một chú gà có tốc độ chóng mặt. Nickname ấy cũng đã cho thấy điểm mạnh nhất của hậu vệ đang chơi cho Barcelona. Tuy nhiên, khả năng bứt tốc đáng nể chỉ là một trong những kỹ năng Alba sở hữu. Sự toàn diện của cầu thủ này đang giúp anh trở thành hậu vệ trái tốt nhất thế giới vào thời điểm này.

Jordi Alba

Bàn thắng vào lưới Phần Lan là lần thứ 5 Alba lập công trong màu áo “La Roja”, thành tích đạt được chỉ sau 23 lần ra sân. Một hậu vệ cánh chỉ có tốc độ đơn thuần sẽ rất khó đạt được hiệu suất đáng nể như vậy. Alba là một mẫu cầu thủ đá biên có tố chất như Cafu hay Roberto Carlos trước đây, có thể trực tiếp tham gia vào thế trận tấn công nhờ khả chọn vị trí và thời điểm bùng nổ cực kỳ nhạy cảm. Cả 5 bàn thắng của Alba cho ĐTQG đều đến trong những khoảnh khắc đầy ý nghĩa. Đó là bàn thắng nhân đôi cách biệt trong trận chung kết Euro 2012 với Italia, cú đúp vào lưới Nigeria tại Confed Cup và 2 bàn mở tỷ số trước Phần Lan và Belarus trong vòng loại World Cup 2014.

Người tiền nhiệm của Alba tại ĐTQG là Capdevila cũng nổi tiếng là một hậu vệ ghi được nhiều bàn thắng. Nhưng so với Alba, Capdevila không thể so sánh ở khả năng bùng nổ và tạo nên áp lực với hàng thủ đối phương. Những người trước đó từng trấn giữ hành lang trái của “La Roja” như Raul Bravo, Mariano Pernia hay Juanfran lại càng không thể “đứng chung mâm” với Alba.

Barcelona hưởng lợi

Alba đang là một nhân tố không thể thay thế tại ĐTQG và tại Nou Camp, mọi chuyện cũng diễn ra tương tự. Khi Daniel Alves đang bắt đầu bước đến sườn dốc bên kia của sự nghiệp, thế trận tấn công của Barca đang dần nghiêng sang cánh trái của Alba. Đặc biệt, sự xuất hiện của Neymar sẽ càng khiến những đợt lên bóng bên cánh trái của đội chủ sân Nou Camp trở nên khó lường hơn.

Tờ Mundo Deportivo thậm chí đã so sánh Alba với Roberto Carlos thời đỉnh cao. Hậu vệ người Brazil từng là nỗi kinh hoàng của các hàng phòng ngự La Liga với tốc độ và sự bùng nổ khủng khiếp của mình. Giống như Roberto Carlos, Alba cũng có thể hình nhỏ con (chỉ cao 1m70) và khả năng tạo nên đột biến ở bất cứ thời điểm nào của trận đấu. Ngày mà Alba vươn lên vị thế của những Xavi, Iniesta sẽ không còn xa nếu như anh tiếp tục thể hiện tài năng và sự hoàn thiện chóng mặt như hiện tại.

Alba đã ghi tổng cộng 15 bàn thắng trong 192 trận đấu trong màu áo các CLB Gimnastic, Valencia và Barcelona. Trong ĐTQG Tây Ban Nha, anh đã có 5 bàn thắng và 4 đường kiến tạo sau 24 trận.
An Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục