Italia tại Euro 2012: Khi Catenaccio chỉ còn là hoài niệm!

15:38 Thứ bảy 16/06/2012

Hai trận đấu, người Ý hai lần vươn lên dẫn trước. Nhưng rồi cả hai lần sắc Thiên Thanh đều không thể bảo vệ được thành quả của mình.

Đến với Euro 2012, người Ý mang theo nỗi lo về hàng thủ chắp vá khi tiền vệ trụ De Rossi phải đảm đương nhiệm vụ của một trung vệ. Mặc dù sau trận đấu đầu tiên, De Rossi nhận được rất nhiều lời khen ngợi nhưng chẳng thể phủ nhận, hàng thủ của Italia thời điểm hiện tại không còn được chắc chắn như thời huy hoàng của bóng đá Catenaccio thủa nào.

Không chỉ để mất sự chắc chắn theo phong cách truyền thống Catenaccio, HLV Prandelli còn tổ chức một hàng phòng ngự với ba người giăng ngang trước mặt thủ thành Gianluigi Buffon. Điều này cũng khiến hàng thủ của tuyển Thiên Thanh trở nên mong manh và dễ vỡ hơn thường lệ.

Cantenaccio đã không còn tại EURO 2012 - Ảnh: Internet

Thêm nữa, đội tuyển Italia thời điểm hiện tại phụ thuộc quá nhiều vào các cựu binh. Bàn thắng mở tỉ số trong trận đấu đầu tiên, được thực hiện bởi Di Natale (cầu thủ vào thay người năm nay đã 31 tuổi). Trong khi đó bàn thắng thứ hai của Ý tại giải lần này được thực hiện bởi cựu binh Andrea Pirlo năm nay cũng vừa tròn 33 tuổi.

Các cựu binh khác như, Gianluigi Buffon năm nay cũng đã 34 tuổi, hay Casano cũng đã bước vào độ tuổi băm khi anh vừa tròn 30 tuổi. Nhìn chung, các trụ cột hay công thần của tuyển Ý thời điểm hiện tại chủ yếu là các cựu binh, và đều đã đạt tới ngưỡng tuổi băm của đời cầu thủ. Trong khi đó các cầu thủ trẻ như Balotelli vẫn chưa thể hiện được gì nhiều.

Chẳng thể phủ nhận, Pirlo đang "hồi xuân", anh vẫn cầm bóng và điều phối bóng rất tốt, trong đó Pirlo đặc biệt nguy hiểm trong các pha đá phạt mà bàn thắng đẹp mắt của tiền vệ này trong trận đấu vừa qua đã nhận được không ít lời khen ngợi từ giới chuyên môn.

Thế nhưng, một đội tuyển phụ thuộc vào quá nhiều cựu binh cũng khiến thầy trò HLV Prandelli trở nên chậm chạp và đuối sức hơn so với các đối thủ.

Trước khi trái bóng Tango 12 bắt đầu lăn, đã có rất người liên tưởng vụ việc tiêu cực Scommessopoli mới đây với các sự kiện tiêu cực năm 1982 hay Calciopoli 2006. Để rồi, ai đó đã liên tưởng tới việc Italia sẽ lên ngôi vô địch tại kỳ Euro lần này. Tuy nhiên, thành công đâu phải được xây dựng một cách dễ dàng như vậy.

Quan trọng hơn cả, đấy là màn trình diễn của thầy trò HLV Cesare Prandelli ở dưới sân cỏ. Và nếu sắc Thiên Thanh vẫn cứ thể hiện sự thiếu chắc chắn nơi hàng phòng thủ như trong hai trận đấu vừa qua, e rằng, một chiến thắng trước đối thủ được coi là yếu nhất bảng CH Ai-len ở trận đấu cuối cùng xem chừng cũng trở nên khó đoán.

(Bạn đọc: Y2O)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục