Indian GP 2012: Những vấn đề ở Ấn Độ

17:07 Thứ ba 30/10/2012

Chặng đua quan trọng tại Ấn Độ đã kết thúc mà không tạo ra được bước ngoặt nào như Ferrari mong đợi. Bên cạnh đó, còn nhiều vấn đề hậu trường khác mà khán giả không thể nhìn thấy trên đường đua.

Red Bull đã hoàn toàn thống trị chặng đua ở Ấn Độ

Không ai có thể chạm vào Sebastian Vettel vào lúc này. Anh đã giành được 4 chiến thắng liên tiếp và dẫn đầu trong 205 vòng đua. Vào lúc khởi đầu của mùa giải, đó sẽ là điều không tưởng, nhưng Red Bull đã khai thác xuất sắc khả năng của chiếc RB8, đến mức cũng thật khó để tưởng tượng bất kỳ một tay đua nào khác có thể chiến thắng trong 3 chặng đua gần đây nhất.

Fernando Alonso đã bất lực trong việc săn đuổi Vettel, với một chiếc Ferrari chậm hơn khoảng 0,5 giây mỗi vòng. Tuy nhiên, anh vẫn thành công khi hạn chế tối thiểu thiệt hại, giành được vị trí thứ hai. Đó là một kết quả tuyệt vời nếu nhìn vào tương quan khả năng giữa 2 tay đua hiện nay. Dù vậy, với tham vọng vô địch, chắc chắn cả Alonso lẫn Ferrari sẽ không thể hài lòng. Cách tốt nhất mà Ferrari có thể làm lúc này là cố gắng nâng cấp chiếc xe - điều mà họ chưa thể thành công trong khoảng 6 chặng đua gần đây. Thế nhưng, đó là cách duy nhất, bởi họ không thể hy vọng vào việc Red Bull đứng yên. Cuối cùng, Alonso có thể cũng sẽ cần cả may mắn.

Ngân sách các đội đua

Cắt giảm chi phí là một vấn đề gây chia rẽ các đội đua năm nay. Nội bộ Hiệp hội các đội đua F1 đã bị chia rẽ về tương lai của RRA (Thỏa thuận giới hạn nguồn lực), trong khi Red Bull và Toro Rosso không được mời đến dự các cuộc họp gần đây của các đội đua về vấn đề này.

Tuy nhiên, ông Bernie Ecclestone là mẫu người rất thành thạo nguyên tắc “chia để trị”, và một lần nữa dường như ông là người sẽ đưa ra một giải pháp. Đề nghị của ông là giới hạn ngân sách ban đầu tối đa ở mức 250 triệu USD, nhưng đi kèm với lời hứa cắt giảm dần theo thời gian. Tại thời điểm này, giải pháp này chỉ có tác động đến các đội đua hàng đầu, nhưng các đội đua nhỏ đang cảm thấy hài lòng, bởi họ coi đó như điểm khởi đầu cho việc giảm chi phí trong tương lai.

Red Bull cũng đang hài lòng, bởi thỏa thuận hạn chế ngân sách này sẽ bao gồm tất cả các khía cạnh chi tiêu của đội đua - trừ hoạt động tiếp thị. Như thế có nghĩa là sẽ không có bất kỳ lỗ hổng nào mà Red Bull vốn vẫn tin rằng các đối thủ lớn của mình đang khai thác với RRA hiện tại.

Đây không hẳn là một thỏa thuận đã được thống nhất, nhưng đó có lẽ là thỏa thuận tốt nhất mà F1 có thể có trong thời điểm này.

Thị trường tay đua vẫn chưa ổn định

Một điều rõ ràng ở Ấn Độ là vẫn còn rất nhiều dấu hỏi trên thị trường tay đua. Force India muốn giữ lại Paul di Resta, nhưng chính Di Resta lại thừa nhận rằng anh “thất vọng” vì đã không tìm được một đội đua lớn hơn. Chiếc ghế thứ hai tại Force India vẫn còn để trống, với việc Nico Hulkenberg sẽ chuyển đến Sauber khi kết thúc mùa này - cho dù vụ chuyển nhượng chưa được các bên liên quan công bố.

Trong khi đó, Kamui Kobayashi cùng với Jules Bianchi và Adrian Sutil được giới truyền thông nhắc đến như là các khả năng thay thế cho Hulkenberg. Hiện tại, Kobayashi vẫn đang rất nỗ lực để ở lại với Sauber, trong bối cảnh tay đua dự bị Esteban Gutierrez đã không để lại được ấn tượng đáng kể nào khi anh được trao tay lái trong đợt chạy thử nghiệm sáng thứ Sáu ở Buddh.

Ở Williams, Pastor Maldonado chắc chắn sẽ ở lại và Valtteri Bottas đang có khả năng để thay thế cho Bruno Senna - người có thể sẽ theo đuổi một ghế tại Sauber, Force India hoặc Caterham trong trường hợp bị Williams sa thải.

Phong độ trong thời gian gần đây của Heikki Kovalainen làm cho tương lai của anh tại Caterham trở nên không chắc chắn, với việc đội đua này nhiều khả năng giữ lại Vitaly Petrov để tìm kiếm các nguồn tài trợ dồi dào từ Nga. Trong khi đó, các vị trí của Marussia và cả 2 chỗ ngồi tại HRT đều hoàn toàn không rõ ràng. Điều chắc chắn là cả 2 đội đua này luôn sẵn sàng có chỗ cho bất cứ tay đua nào trả giá cao nhất.

Bernie vẫn ở lại

Bất chấp vừa mới dính phải các rắc rối tài chính khi vụ bê bối của BayernLB bị vỡ lở, nhưng ông Ecclestone vẫn tỏ ra tràn đầy sinh lực. Đã bước sang tuổi 82, ông không hề có dấu hiệu chậm lại và chưa sẵn sàng để tránh sang một bên. Ông cũng khẳng định rằng các thông tin nói ông đang tìm người kế nhiệm hoàn toàn chỉ xuất phát từ việc ông đưa F1 lên thị trường chứng khoán.

Thật ra, nhìn nhận một cách công bằng, ông Ecclestone đang vận hành F1 một cách xuất sắc. Ông luôn biết cách hóa giải mọi xung đột giữa các đội đua, đồng thời hóa giải cả xung đột giữa các đội đua với FIA cũng như với FOM của chính ông. Ngoài ra, với ông, F1 đã trở thành môn thể thao tiền tỷ, là sự kiện thể thao lớn thứ 3 trên thế giới.

Vậy tại sao ông lại phải nghỉ, nếu như ông còn có khả năng làm việc?

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục