“Hy sinh” Messi

16:41 Thứ tư 06/11/2013

Bằng thời điểm này năm ngoái, năm trước và thậm chí là cả hai năm trước nữa, Lionel Messi đều đang khuynh đảo cả thế giới, biến cuộc đua giành Quả bóng vàng FIFA trở thành cuộc chơi của riêng mình, lần nào thì siêu sao người Argentina cũng giành chiến thắng áp đảo.

Lionel Messi khuynh đảo cả thế giới, biến cuộc đua giành Quả bóng vàng FIFA trở thành cuộc chơi của riêng mình.

Đó là kết quả hoàn toàn xứng đáng, không chỉ bởi đều đặn tuần nào Messi ghi được những bàn thắng phi thường, mà còn bởi danh hiệu này do các cầu thủ, huấn luyện viên đội tuyển quốc gia lẫn cả các nhà báo bình chọn. Nghĩa là Messi được thừa nhận bởi mọi giới. Nhưng năm 2013 lại là một câu chuyện khác. Tất cả đã thấy một Messi khác, khi cầu thủ này dính vào bê bối trốn thuế và phải ra điều trần trước toà ở Barcelona. Song điều ấy thực ra lại không sốc bằng việc siêu sao người Argentina đã trải qua chuỗi bốn trận tịt ngòi liên tiếp ở La Liga, điều chưa từng xảy ra trong suốt sáu năm qua. Điều đáng nói là chuỗi trận tịt ngòi này lại diễn ra đúng vào thời điểm công bố danh sách ứng cử viên Quả bóng vàng FIFA.

Cũng đã có nhiều giả thiết được đặt ra, lý giải cho sự tịt ngòi của Messi. Nhưng chắc chắn, vụ trốn thuế không phải là nguyên nhân chủ yếu, bởi hai tháng trước, cùng thời điểm phải ra toà án điều trần, Messi vẫn kịp lập một cú hat-trick vào lưới Ajax Amsterdam. Chấn thương có thể là lý do thuyết phục hơn vì hồi cuối tháng 9, Messi đã bị bị đau cơ. Trên blog cá nhân của mình, Messi cũng thừa nhận rằng anh chưa có điều kiện thể lực tốt nhất, song cũng nói rằng mình vẫn theo kịp nhịp độ trận đấu. Huấn luyện viên Tata Martino thì nói đơn giản là vì trước đây Messi ghi bàn quá nhiều, chứ thực ra không có gì nghiêm trọng. Những lời nói ấy dường như chỉ để che giấu một sự thật là dưới thời Martino, Messi ít bó vào trung lộ hơn trước mà có xu hướng dạt cánh như thời mới lên đội 1 của Barca. Ít tiếp cận khung thành đối phương hơn thì đương nhiên ghi bàn cũng sẽ ít hơn. Điều quan trọng là Barca của Martino vẫn thẳng tiến.

Có thể, Barca giờ không thắng to như trước, thậm chí là toàn với tỷ số sát nút, song lại tạo cảm giác yên tâm hơn cho các cổ động viên nhà, vì họ không còn quá phụ thuộc vào Messi như trước. Hình ảnh Messi thẫn thờ trên ghế dự bị còn Barca thì bị Bayern đè bẹp ở bán kết Champions League cách đây vài tháng, có lẽ là một bài học đắt giá mà Barca đã đúc rút được từ sự lệ thuộc nói trên. Và họ sẵn sàng đánh đổi Quả bóng vàng cho Messi để lấy lại sự thăng bằng cần có?

Dẫu sao, Messi cũng đã có tới bốn Quả bóng vàng rồi còn gì!
Nhật Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục