HLV Goncharenko, người dẫn đầu

14:28 Thứ hai 22/10/2012

Đá bại Lille và Bayern với cùng tỷ số 3-1, BATE Borisov đang bay cao ở bảng F vòng bảng Champions League. Người đặt nền tảng cho sự thành công đó của BATE Borisov chính là HLV Viktor Goncharenko.

Đám đông lộn xộn vào phút cuối là một trong những biểu cảm của sự khuây khỏa và chân thật có vẻ tượng trưng cho tâm trạng bao phủ sân Dinamo tại thủ đô Minsk (Belarus) trong trận đấu vào đêm 2/10 vừa qua. Tay trong tay với các cầu thủ của mình là HLV Viktor Goncharenko, không phải tại trung tâm của đám đông, không phải giữa sân để nhận lời ca ngợi của đám đông, nhưng giống như Tổng thống thứ 34 của Mỹ Eisenhower tay trong tay với các thuộc hạ của mình.

HLV Goncharenko

Sinh ra dưới ngôi sao may mắn

Sau trận thắng 3-1 trước Bayern, HLV của BATE Borisov nói về “lòng biết ơn vô hạn với mọi người” và “không thể tìm được lời nào để thể hiện lòng biết ơn của mình”. Ông cũng nói rằng mình được sinh ra dưới ngôi sao may mắn. Những lời nhận xét này tổng kết về gương mặt của vị HLV mới 35 tuổi, người muốn đưa sự thành công trong nước của BATE Borisov lên tầm châu Âu.

HLV Goncharenko là sản phẩm của một gia đình ở cấp trung lưu. Người cha điên cuồng vì bóng đá của ông là một kỹ sư và mẹ ông quản lý một cửa hàng ở Khoiniki, nhưng Goncharenko đã phát điên vì bóng đá ngay từ khi còn rất trẻ. Khi đó, Khoiniki là một thị trấn khá dễ chịu nhưng sự yên bình của nó đã bị rung chuyển mạnh mẽ khi thảm hoạ hạt nhân Chernobyl nổ ra. Thị trấn này bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bụi phóng xạ phát tán.

Tuy nhiên, thảm họa này không ảnh hưởng đến kỳ vọng mà cha mẹ ông đặt ra cho chàng trai trẻ Viktor. Các bạn của ông kể rằng cha mẹ của Goncharenko luôn mơ ước mang lại nền giáo dục ưu việt nhất có thể để ông có một cuộc sống tốt đẹp. Vì vậy, thật đáng ngạc nhiên là cha mẹ của ông lại đồng ý để con mình tham gia một Học viện bóng đá khi ông tỏ ý muốn lúc mới 9 tuổi. Tại đây, HLV của ông nhận thấy đạo đức trong công việc và tính kiên nhẫn chính là những phẩm chất đặc biệt nhất của ông. Goncharenko không sợ hãi phải đối mặt với thử thách ném về phía mình trên sân cỏ, các HLV của ông luôn nói với ông rằng vị trí của ông cần được phát triển vì thế ông đã tập luyện và tập luyện thêm nữa để không bị đưa ra khỏi sân. Đáng buồn thay cho chàng trai trẻ Goncharenko, ông đã phải đối mặt với những thử thách gây nản lòng cả ở ngoài sân cỏ.

Biến nỗi đau thành hành động

Người cha Mikhail của ông qua đời vào năm 1993, sau thảm họa hạt nhân Chernobyl. Sự mất mát quá lớn đối với chàng trai trẻ dường như chỉ khiến Viktor càng khao khát phải đạt được thành công trong thế giới bóng đá. Kể từ khi ông đến với thế giới này lúc 9 tuổi tại một Học viện bóng đá, cha mẹ ông đã thúc giục ông phải vươn đến đỉnh cao của thế giới bóng đá này. Goncharenko hiểu rằng để trở thành chuyên nghiệp, ông cần phải quan hệ với nhiều cầu thủ, HLV giỏi hơn, và tiếp tục quá trình học tập về bóng đá của mình.

Năm 1995, ông cùng với Vitali Kutuzov, Yuri Zhevnov và chàng trai trẻ Alex Hleb tham gia Học viện cộng hòa dự bị Olympic tại Minsk. Ở đó, ông Goncharenko được lợi rất nhiều khi làm việc với các cầu thủ giỏi và sự phát triển của ông ngày càng tăng tiến. Chỉ 3 năm sau khi tham gia Học viện này, ông Goncharenko đã là cầu thủ của CLB BATE Borisov, giành được 2 danh hiệu vô địch quốc gia trước khi phải giải nghệ do một chấn thương nghiêm trọng. Những người biết đến ông Goncharenko đều cho rằng ông trước sau gì cũng sẽ đi theo nghiệp huấn luyện, nhưng chính chấn thương nói trên đã giúp ông thực hiện điều đó sớm hơn. Ông Goncharenko tham gia 2 khóa bồi dưỡng sau khi bị chấn thương, một là về chuẩn bị thể lực, một là về quản lý. Điều này cho thấy ông Goncharenko hiểu rõ rằng bất chấp kinh nghiệm thi đấu của mình, ông cần phải phát triển những kỹ năng rộng hơn nếu muốn thành công ở vai trò một HLV.

Trên con đường vinh quang

Màn đột nhập đầu tiên của ông Goncharenko vào sự nghiệp huấn luyện là vị trí trợ lý HLV tại CLB cũ của mình là BATE Borisov dưới thời các HLV Yuri Puntus và Igor Kriushenko. Ông Goncharenko sử dụng khoảng thời gian này để tăng thêm kỹ năng quản lý nhân lực - giống như HLV Jose Mourinho và ông Louis van Gaal. Ông tin rằng sân tập chính là một môi trường làm việc, vì vậy cần phải giữ vững thời dụng biểu, cấu trúc và sự tổ chức, những yếu tố cốt yếu cho sự thành công ở đẳng cấp cao.

Cuối cùng ông Goncharenko cũng có được cơ hội của mình với cương vị HLV vào năm 2007, và ngay lập lức ông cảnh báo các cầu thủ rằng tình trạng thể lực và cường độ làm việc của họ sẽ phải được cải thiện. BATE Borisov đã đánh cược một ván bài lớn khi bổ nhiệm một người mới 30 tuổi, có thể nói về các trận đấu lớn nhưng không hề có kinh nghiệm trong vai trò HLV ở Giải hạng Nhất. Trận cược này đã có kết quả tốt khi BATE Borisov dưới tay HLV Goncharenko đã giành được ngôi vô địch quốc gia từ năm 2008 đến 2011, đoạt Cúp quốc gia năm 2010 và trong năm 2008 trở thành CLB đầu tiên của Belarus lọt vào được vòng bảng Champions League. Bản thân ông Goncharenko nhận được vô số giải thưởng, được bầu chọn là HLV xuất sắc nhất năm trong 3 năm liên tiếp.

Ngày hôm nay, HLV Goncharenko vẫn đương nhiệm và thậm chí còn ở vào một vị trí mạnh mẽ hơn. CLB của ông đã đá bại Bayern, một CLB được đánh giá rất cao trong bảng đấu. Thành công của BATE Borisov dựa trên 2 thành công nội địa rất vững chắc và một vị HLV giỏi. BATE Borisov và HLV Goncharenko đang được đặt ở một vị trí quan trọng, dẫn đầu khu vực phía Đông của châu Âu.

Anh Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục