Hệ lụy ngoại binh

10:01 Thứ năm 31/05/2012

Đa số các đội bóng ở V.League có sử dụng nhiều cầu thủ nước ngoài. Nếu kể cả số đã được nhập tịch thì như K. Khánh Hòa có quá nhiều "lính lê dương" trong đội hình gồm 2 ngoại binh nhập tịch Lê Văn Phú (có tên cũ là Issifu) và Lê Văn Tân (Jonathan) và các ngoại binh khác là: Jose Pereira, Justice Majabvi, Agostinho, Adejala Adewale.

Các đội thu nạp chủ yếu nhiều chân sút ngoại. Từ Timothy, Merlo, Samson, Gonzalo đến những Almeida, Kawin, Trindade, Agostinho... là những chân sút làm khuynh đảo các sân cỏ quốc nội. Số ngoại binh này được các HLV "trọng vọng". Ở xứ Thanh, Triệu Quang Hà luôn giành một suất đá chính cho tiền đạo da màu Sunday. Tương tự ở SG Xuân Thành: "Bộ ba" Antonio - Kesley Huỳnh Alves - Nsi bao giờ cũng có tên trong đội hình xuất phát. Ở SHB Đà Nẵng mọi đường phát động tấn công của đội bóng bên bờ sông Hàn đều hướng đến vị trí của một chân sút "ngoại nhập": Những năm 2007 - 2008, một mình Almeida đoạt danh hiệu vua phá lưới 2 năm liên tiếp; từ năm 2009 trở lại đây, người thay thế Almeida là G.Merlo còn xuất sắc hơn với 3 lần đăng quang (2009, 2010, 2011) và hiện G.Merlo vẫn đang dẫn đầu danh sách "dội bom" ở V.League 2012.

Tuy vậy, các đội lại chịu ảnh hưởng rất lớn của các cầu thủ ngoại. Điều này rất không hay như trường hợp HP Hà Nội quá "lụy" Das Silva (năm 2007), hay Thể Công khoán trắng việc ghi bàn cho Francois Endene (năm 2009). Rồi V. Hải Phòng không còn là chính mình khi Leandro bỏ đi... Rõ ràng, hội chứng lụy "Tây" đã và đang là câu chuyện không vui của các đội.


Mới đây thôi, ngay sau tiếng còi kết thúc trận đấu SHB Đà Nẵng - SG Xuân Thành, BHL và các cầu thủ SHB Đà Nẵng nháo nhào hỏi thăm thông tin về tình hình chấn thương của Merlo - chân sút chủ lực và được xem là một nửa sức mạnh của SHB Đà Nẵng - đã phải vào viện cấp cứu như là cú sốc giáng mạnh vào tham vọng vô địch của đội bóng bên bờ sông Hàn.

Còn nhớ giữa mùa 2009 khi SHB Đà Nẵng đang băng băng đến ngôi quán quân V-League, thì tiền đạo Almeida bị chấn thương trong một buổi tập đã phải nhập viện để bó bột chân trái. Thực tế sau đó, trong 9 vòng đấu cuối mùa 2009, không có Almeida, SHB Đà Nẵng phải trải qua cảnh âu lo về khó khăn cho việc đoạt chức vô địch. Chấn thương trong bóng đá là "chuyện thường ngày ở huyện", nhưng chấn thương của trụ cột chính ở thời điểm V-League 2012 đang vào khúc quanh gấp, khốc liệt, cam go có thể khiến một đội bóng đang mạnh hóa thành tầm thường. Có quá nhiều tiền lệ về chuyện này như trường hợp Lee Nguyễn, Thonglao ở những mùa bóng trước phải ngồi ngoài đã ảnh hưởng đến cuộc đua vô địch của HA.Gia Lai.

Mùa này, Merlo ra sân ở gần như mọi trận đấu và liên tục "đẻ" những bàn thắng vàng giúp đội bóng sông Hàn đang băng băng đua tranh ngôi vô địch. "Việc thiếu vắng tiền đạo Merlo khiến tham vọng vô địch của chúng tôi đang gặp những thách thức nghiêm trọng. Mất Melo là một tổn thất lớn của chúng tôi. Tôi hy vọng khoảng thời gian nghỉ tránh EURO sẽ giúp anh ấy kịp phục hồi" - HLV SHB Đà Nẵng Lê Huỳnh Đức than thở.

Thật khó tin khi chỉ thiếu vắng một tiền đạo, mà tham vọng vô địch của SHB Đà Nẵng lại được chính người trong cuộc đặt dấu hỏi lớn. Nhưng có một thực tế không thể phủ nhận là sân chơi V-League đang lệ thuộc quá nhiều vào ngoại binh. Việc các ngoại binh có vai trò không thể thay thế ở các đội bóng không chỉ tác động đến kết quả thi đấu, mà còn cho thấy rằng cuộc khủng hoảng tiền đạo nội hiện là bài toán chưa có lời giải.

Hệ lụy này về lâu dài còn phương hại nhiều đến đội tuyển bóng đá Việt Nam khi so tài trên các sân cỏ quốc tế./.
Nguyên Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục